70% trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

GD&TĐ - Gần 2.000 trẻ em thiệt mạng vì tai nạn giao thông mỗi năm, trong đó 90% liên quan tới học sinh cấp 3. Đặc biệt, 65% trẻ em không được đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

70% trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Đó là những số liệu được trình bày tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

10 năm sau khi quyết định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy đi vào cuộc sống, theo số liệu từ các cơ quan chức năng thì tỷ lệ người dân chấp hành đạt hơn 90%.

Điều này đã góp phần kéo giảm số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông xuống dưới con số 9.000 người mỗi năm, đồng thời cũng đã hạn chế được nhiều thương tích nặng như chấn thương sọ não.

Còn theo báo cáo nghiên cứu độc lập của Quỹ phòng chống thương vong châu Á cho thấy 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ sự gia tăng đội mũ bảo hiểm trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, tỷ lệ đội mũ cho trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất do tai nạn giao thông lại vẫn ở mức thấp, chỉ 35-40%.

Ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á

Ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á- cho rằng đó là do ý  thức trách nhiệm của phụ huynh, nhà trường cũng như mức xử phạt của lực lượng chức năng là chưa cao. Các chiến dịch truyền thông và chương trình quảng cáo trên ti vi về vấn đề này cũng chưa được chú trọng đầy đủ.

Trong hơn 10 năm thực hiện luật, Quỹ AIP ước tính Việt Nam đã tiết kiệm được 3.506 tỷ USD chi phí về y tế, tổn thất, thương tật. Một con số ước tính đáng kể khác là 502,774 chấn thương đầu và 15,302 trường hợp tử vong đã được phòng tránh do việc tăng cường đội mũ bảo hiểm.

Hiện tại, việc thực hiện luật đội mũ bảo hiểm đã rất thành công và đã trở thành một nét văn hóa nhưng chúng ta cần tiếp tục củng cố và tăng cường để nâng cao chất lượng thực thi luật ở người lớn và trẻ nhỏ.

Ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: Theo quy định, trẻ em từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên, trong 10 năm qua, chỉ tính riêng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 500 nghìn trường hợp không đội mũ bảo hiểm, trong đó có 1.920 trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

Trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ về sức khỏe, tính mạng nên việc thực hiện đội mũ bảo hiểm vô cùng quan trọng. Do đó, cần nâng cao ý thức của toàn xã hội về vấn đề này.

Ông Hùng cũng đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thực hiện các kế hoạch để tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh sinh viên trong các trường học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.