“Cánh tay robot” của học sinh Quảng Trị giật giải cao ở Mỹ

GD&TĐ - Phạm Huy - cậu HS vừa giành giải Ba cho đề tài “Cánh tay robot dành cho người khuyết tật” ở hạng mục “Robot và máy móc thông minh” tại cuộc thi Intel ISEF 2017 (tổ chức tại Mỹ) đã trở về quê hương trong niềm vui mừng của các thầy cô giáo và những người dân Quảng Trị. Huy chia sẻ, thành công này sẽ là động lực để em tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hơn nữa cánh tay robot dành cho thật nhiều người khuyết tật.Ý tưởng dành cho người khuyết tật

“Cánh tay robot” của học sinh Quảng Trị giật giải cao ở Mỹ

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh, Phạm Huy (HS lớp 11, Trường THPT thị xã Quảng Trị) luôn ấp ủ trong mình khát vọng làm điều gì đó giúp ích cho những nạn nhân chiến tranh. Chính điều này luôn thôi thúc cậu HS nghiên cứu và chế tạo thành công “Cánh tay robot dành cho người khuyết tật”.

Năm Huy đang học lớp 8, ý tưởng thiết kế cánh tay robot bắt đầu xuất hiện trong suy nghĩ của em. Cũng chính từ đó, Huy mò mẫm tìm hiểu và nhờ lượng kiến thức trên Internet, Huy bắt đầu hình dung chế tạo cánh tay robot điều khiển từ bộ cảm ứng lắp đặt ở giày và cổ chân người khuyết tật.

Việc điều khiển này do các ngón chân điều khiển bốn nút ở đầu mũi giày, tương ứng với cử động co duỗi 5 ngón tay. Cảm ứng chuyển động và cảm ứng nghiêng lắp ở cổ chân điều khiển cánh tay co duỗi, xoay các hướng. Sản phẩm có thể thiết kế cho người mất hoàn toàn hay một phần cánh tay. Cánh tay có thể cầm nắm được vật nhẹ như thìa nhôm, ly nước, nâng tạ co duỗi nặng 2 kg, xách được vật nặng 11 kg. Quá trình hoàn thiện sản phẩm, Huy nhờ một người khuyết tật sử dụng thử và nhận được đánh giá tích cực.

Việc làm cánh tay hỗ trợ cho người khuyết tật có nhiều trên thế giới, nhưng hỗ trợ cho người mất đi hoàn toàn cánh tay thì chưa có nhiều, nhất là ở Việt Nam. Sản phẩm này Huy sẽ tiếp tục được hoàn thiện, có giá thành chỉ 2,8 triệu đồng, hy vọng được ứng dụng trong cuộc sống, giúp đỡ nhiều người khuyết tật… Hơn 4 năm mò mẫm nghiên cứu, được sự trợ giúp của thầy cô, bạn bè và chính những người là nạn nhân chiến tranh, Phạm Huy đã chế tạo thành công cánh tay robot có thể giúp người khuyết tật thoải mái với cuộc sống của mình.

Hiện thực ước mơ

Tưởng chừng ước mơ vươn ra thế giới của “cánh tay robot dành cho người khuyết tật” của Huy dừng lại khi em bị vướng mắc thủ tục pháp lý tại Đại sứ quán Mỹ. Tuy nhiên, đến phút cuối thì Huy được cấp visa và lên đường qua Mỹ đến cuộc thi trước giờ khai mạc chỉ có một giờ đồng hồ.

Tại cuộc thi này, ban tổ chức đánh giá rất cao ý tưởng của Phạm Huy và dự án “Cánh tay robot dành cho người khuyết tật” ở hạng mục “Robot và máy móc thông minh” được trao giải Ba. Trước lễ bế mạc cuộc thi, Huy cũng đã được nhận giải Ba trong mục giải thưởng phụ, do Viện Kỹ nghệ và Điện tử quốc tế trao tặng.

Phạm Huy cho biết, mong ước của em là sẽ làm ra sản phẩm giúp những người khuyết tật và trong thời gian tới em sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển toàn diện hơn cho cánh tay robot này đồng thời khắc phục các lỗi hiện tại mà sản phẩm của em đang mắc phải.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Trị - cho biết, thành tích mà hôm nay HS Phạm Huy đạt được là một thành tích tuyệt vời của tỉnh Quảng Trị. Trước hết đó là sự cố gắng nỗ lực vượt khó của em Huy, sau nữa là toàn thể thầy cô giáo của Trường THPT thị xã Quảng Trị đã nỗ lực để dạy nên những HS xuất sắc từ trước đến nay.

Ông Nguyễn Văn Hùng cũng gửi gắm niềm tin đến toàn thể HS và thầy cô giáo trên toàn tỉnh cùng phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, góp phần vào công cuộc đổi mới và phát triển của tỉnh….

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ