Quản lý trật tự đô thị, vỉa hè, lòng đường cần phải có giải pháp căn cơ, bài bản, không làm theo kiểu “bắt cóc, bỏ đĩa”…
“Hạ nhiệt” vi phạm đô thị
Ngày 31/3, Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội chủ trì giao ban trực tuyến quý I/2023 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã về một số nội dung quan trọng liên quan kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh.
Báo cáo tại hội nghị, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội, cho biết, từ 1/3, thành phố tiến hành kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị (TTĐT), trật tự công cộng trên địa bàn.
Tính đến 25/3, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 24.300 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, phạt thành tiền 50,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó đã kiểm tra, xử lý 7.492 trường hợp vi phạm về TTĐT, phạt thành tiền 9,2 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch UBND Hà Nội cũng cho biết, mặc dù tình hình trật tự ATGT, TTĐT đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng kết quả chưa bền vững, nhiều điểm đã xử lý nhưng không duy trì được, để tái lấn chiếm...
Thời gian tới, thành phố chỉ đạo thực hiện 8 nhóm giải pháp, trong đó thống nhất danh mục tuyến phố cấm đỗ, để xe dưới lòng đường, trên hè phố. Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu đưa ra các tiêu chí cụ thể về việc cho phép đỗ, để phương tiện dưới lòng đường, trên hè phố.
Cần giải pháp căn cơ, bài bản
Chỉ đạo về vấn đề quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố, ông Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Chỉ đạo 197 thành phố, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp theo kế hoạch.
Trong đó, chú trọng các biện pháp duy trì kết quả, bảo đảm lâu dài về trật tự ATGT và văn minh đô thị, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Ban Cán sự Đảng UBND Hà Nội cần tập trung chỉ đạo, nghiên cứu các giải pháp tổng thể, toàn diện, có tính căn cơ, bài bản và lâu dài đối với lĩnh vực này.
“Lòng đường, vỉa hè thực tế là gắn với sinh kế của người dân, phần nào đó là kinh tế đô thị. Cho nên, nguyên nhân sâu xa và lớn nhất của những khó khăn, bất cập hiện nay là thiếu quy hoạch.
Từ thiếu quy hoạch dẫn đến thiếu công khai, minh bạch... Nên tôi đề nghị phải suy nghĩ các giải pháp căn cơ, bài bản, không làm theo kiểu “bắt cóc, bỏ đĩa””, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ.
Ông Đinh Tiến Dũng cũng chỉ đạo, giải pháp đầu tiên phải quan tâm thực hiện ngay là lập quy hoạch thiết kế đô thị để quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường từng tuyến phố, tuyến đường. Việc này có tính tới các yếu tố thực tiễn trước mắt và lâu dài, phù hợp với đặc điểm của từng khu vực, từng địa bàn cụ thể như khu phố cổ, phố cũ và mới.
Chính quyền cần nghiên cứu áp dụng các mô hình quản lý của các nước phát triển như cho phép kinh doanh vỉa hè (có thể tính cả giải pháp cho thuê, thu phí theo giờ...), bố trí chỗ đỗ xe ở lòng đường tại những nơi phù hợp... Trên cơ sở đó, công bố công khai quy hoạch để lấy ý kiến người dân.
Sau khi có quy hoạch, có sự đồng thuận của nhân dân thì tiến hành “số hóa” để tổ chức thực hiện, trước mắt, có thể thí điểm làm trước một số khu vực ngay trong năm nay.