Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Sơn Hải – Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) ghi nhận, Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức là hoạt động chuyên môn, có tính sáng tạo, tạo ra sân chơi hữu ích và mang đến cơ hội tốt để các nhà giáo thể hiện sự sáng tạo, tâm huyết của mình.
Cuộc thi là hoạt động ý nghĩa đối với ngành Giáo dục, nhất là trong bối cảnh toàn ngành đang đẩy mạnh chuyển đổi số để thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Với hơn 7.500 giáo viên đã đăng ký tham dự, hơn 4.000 sản phẩm tham dự thi cho thấy, cuộc thi có sức hút lớn với đông đảo các thầy cô giáo dạy môn tiếng Anh trong ngành.
“Tôi tin, mỗi nhà giáo khi tham gia cuộc thi này, các thầy cô sẽ có những trải nghiệm thú vị về thiết kế, xây dựng kịch bản, số hóa các bài giảng. Đây là những năng lực số quan trọng đối với mỗi nhà giáo trong kỷ nguyên chuyển đổi số”- ông Nguyễn Sơn Hải khẳng định.
Dù lần đầu tiên tổ chức, nhưng Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin nhận thấy, công tác tổ chức Cuộc thi chuyên nghiệp, quy trình tổ chức rất hiện đại, phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số.
Theo ông Nguyễn Sơn Hải, các hoạt động của Cuộc thi được chuyển đổi số ở mức độ cao, từ khâu phát động cuộc thi, đăng ký dự thi, tiếp nhận bài thi, đánh giá sản phẩm, rồi các hoạt động kết nối với các tác giả đều được thực hiện trên môi trường số.
Là giáo viên đoạt giải Đặc biệt, cô Phạm Thùy Dương, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) chia sẻ, hành trình trải qua 3 tháng để hoàn thành sản phẩm dự thi đã cho cô nhiều trải nghiệm thú vị.
Cô Phạm Thùy Dương và cộng sự luôn tìm hiểu và áp dụng những phần mềm hỗ trợ để làm sao bài giảng lôi cuốn người học. “Thông qua cuộc thi, tôi và cộng sự đã trau dồi được nhiều kĩ năng về công nghệ thông tin cũng như biết thêm rất nhiều cách ứng dụng công nghệ vào bài giảng của mình” – cô Phạm Thùy Dương bày tỏ.
Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh nhằm triển khai hiệu quả việc dạy và học sách giáo khoa tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời xây dựng kho học liệu bài giảng tiếng Anh chất lượng cao để cán bộ quản lí, giáo viên và sinh viên toàn quốc tham khảo, sử dụng.
Cuộc thi được phát động từ ngày 15/1/2024. Kết thúc thời gian nhận bài dự thi, Ban tổ chức đã nhận được hơn 4.000 tác phẩm dự thi trên khắp mọi miền Tổ quốc. Phần lớn các bài thi được đánh giá là có chất lượng cao, chứa đựng nhiều công sức của người thực hiện.
Theo Ban tổ chức, công tác chấm thi được triển khai theo quy trình khoa học, chặt chẽ với các tiêu chí rõ ràng, đảm bảo công bằng, minh bạch, nghiêm túc. Việc đánh giá các bài thi dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như: nội dung, phương pháp giảng dạy, sự tương tác với học sinh, hiệu quả giáo dục, tính ứng dụng công nghệ...
Hội đồng giám khảo đã lựa chọn 248 bài giảng dự thi xuất sắc nhất để trao giải. Những bài giảng này không chỉ thể hiện trình độ chuyên môn vững vàng mà còn cho thấy sự sáng tạo, kỹ năng ứng dụng công nghệ và tâm huyết của tác giả dự thi.
Tại lễ tổng kết và trao giải ngày 27/7/2024, có 248 giải cá nhân và 63 giải tập thể được trao với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng. Cụ thể như sau:
- Giải cá nhân: Gồm 10 giải Đặc biệt, 23 giải Nhất, 42 giải Nhì, 60 giải Ba, 98 giải Khuyến khích và 15 Giải thưởng phụ.
Ngoài giấy chứng nhận của Ban tổ chức, phần thưởng dành cho mỗi giải Đặc biệt gồm: Chuyến đi học tập, trải nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong giảng dạy tiếng Anh tại Singapore trị giá 50.000.000đ; Tiền thưởng 10.000.000đ; Khoá học trực tuyến của Pearson Teacher Education & Learning Academy về “ELT Teaching Strategies (Primary/Secondary)” trị giá 30USD.
- Giải tập thể: gồm 1 giải Vàng, 2 giải Bạc, 2 giải Đồng, 5 giải Phong trào, 53 giải Chuyển đổi số.