Sáng tạo trong hoạt động giữa giờ

GD&TĐ - Hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trường TH Minh Tân (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) đã đưa các bài thể dục, múa hát và các bài dân vũ vào hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, qua đó đạt được nhiều hiệu quả thiết thực.

Cô và trò đồng diễn bài nhảy cha-cha-cha trong giờ hoạt động ngoại khóa chào mừng Ngày 20/11
Cô và trò đồng diễn bài nhảy cha-cha-cha trong giờ hoạt động ngoại khóa chào mừng Ngày 20/11

Phong trào thi đua sôi nổi

Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Minh Tân đã quan tâm và sát sao chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tạo phong trào thi đua, tăng cường rèn luyện sức khỏe cho học sinh và giáo vên. Mỗi năm ngoài việc triển khai những bài múa tập thể theo quy định chung, nhà trường còn chọn lựa những bài dân vũ, bài nhảy sôi động, phù hợp với học sinh tiểu học; chọn lựa các trò chơi dân gian như nhảy dây, ô ăn quan, kéo co, đá cầu... để dạy và tổ chức thi đua nhân kỉ niệm những ngày lễ lớn như Ngày Nhà giáo Việt Nam, Ngày Quân đội nhân dân Việt Nam, Ngày thành lập Đoàn TNCS HCM... Chính vì thế, phong trào thi đua trở nên sôi nổi, hào hứng và thu hút sự tham gia của tất cả các thầy cô cũng như các em học sinh.

Giờ ra chơi, sân trường trở nên rộn rã hơn trong sự háo hức của các cô cậu học trò khi cùng nhau tham gia các hoạt động chung làm cho không khí buổi học càng thêm ấm áp và thân thiện. Không còn cảnh nhiều học sinh rượt đuổi nhau, nghịch phá hoặc chơi các trò “bạo lực” vào giờ ra chơi. Thay vào đó là các bài múa, tập thể dục giữa giờ và bài dân vũ, nhảy cha-cha-cha sôi động, mặc dù thời tiết nóng nực hay se lạnh, các em vẫn tham gia rất nhiệt tình và hăng say. Sau đó là các trò chơi dân gian trên khắp sân trường.

Các hoạt động này có đặc điểm quan trọng là diễn ra ngoài trời, luôn gắn bó trẻ với môi trường tự nhiên, đưa các em hòa đồng với thiên nhiên, với mối quan hệ tác động qua lại giữa các thành tố trong môi trường. Ngoài việc tạo sân chơi bổ ích, vui vẻ qua bài thể dục, múa hát, dân vũ hay nhảy cha-cha-cha, hoạt động này còn giúp các em rèn luyện kỹ năng trong cuộc sống, rèn luyện sức khỏe dẻo dai, thể hiện tinh thần đoàn kết.

Toàn trường trong hoạt động giữa giờ
 Toàn trường trong hoạt động giữa giờ 

Truyền cảm hứng sống năng động

Dù những năm đầu thực hiện gặp nhiều khó khăn, một số thầy cô ngại đổi mới, nhất là những giáo viên đã có tuổi không hào hứng với hoạt động múa hát. Nhưng khi thấy học sinh hào hứng, các thầy cô cũng phải rèn bản thân để làm gương cho học sinh.

Khi những video về hoạt động giữa giờ của học sinh được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt trên trang Facebook và trang Website của trường, thầy cô ở các trường khác trên cả nước, các bậc phụ huynh đã dành những lời khen ngợi không ngớt về các hoạt động của học sinh và chia sẻ để trường bạn học tập. Đó là sự động viên với thầy trò nhà trường.

Cứ vào đầu năm học, cô Tổng phụ trách Đội lại triển khai các bài múa mới và cho học sinh chọn lựa những bài dân vũ, bài nhảy tự chọn để các em được làm chủ trên sân trường. Việc tập luyện rất bài bản: Triển khai cho những HS tiêu biểu của lớp, mỗi lớp 5 học sinh do lớp bầu và giáo viên chủ nhiệm đề cử, sau đó các em về triển khai theo từng lớp dưới sự hướng dẫn của GVCN.

Sau 1 tháng, Tổng phụ trách Đội sẽ tổ chức thi giữa các lớp; rồi triển khai toàn trường hàng tuần. Thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu các em sẽ múa hát những bài theo quy định; thứ Ba, thứ Năm sẽ triển khai dân vũ và bài nhảy tự chọn. Hoặc có thể múa hát đầu giờ, giữa giờ đồng diễn dân vũ hoặc nhảy cha-cha-cha…

Vượt khỏi khuôn khổ cuộc thi, hoạt động thể dục đồng diễn và động tác mới của các bài dân vũ, bài nhảy đã truyền cảm hứng sống năng động cho trẻ. Từ đây, trẻ ý thức bồi dưỡng thể chất bên cạnh việc học tập ở trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ