Mô hình “Trường học – Công viên – Trải nghiệm": Những hiệu quả tích cực

GD&TĐ - Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông mới là giáo dục con người toàn diện, giúp học sinh phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mĩ. Trong đó hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các nhà trường phổ thông luôn được chú trọng. Tại Trường THCS Thị trấn Thới Lai (Cần Thơ), mô hình “Trường học – Công viên – Trải nghiệm” đã mang lại những hiệu quả tích cực.

HS được sáng tạo với các ý tưởng riêng
HS được sáng tạo với các ý tưởng riêng

Kết quả gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội

Thầy Phạm Văn Lục, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để chuẩn bị, thực hiện Chương trình phổ thông mới, trong hai năm qua nhà trường đã phối hợp với gia đình và cộng đồng xây dựng mô hình “Trường học – Công viên – Trải nghiệm”. Mô hình bao gồm các khu: Trò chơi dân gian, hội họa âm nhạc, vườn rau sạch, trồng cây bonsai mini, vườn thuốc nam; Khu chăn nuôi kết hợp xử lý chất thải bằng phương pháp sinh học... Đặc biệt trong khuôn viên đó có “Vườn Địa lý”; “Vườn Lịch sử”, là lớp học ngoài trời cho học sinh. Nhà trường còn lắp đặt các dụng cụ thể dục ngoài trời tạo cho trường học như một công viên thực sự.

Mô hình “Trường học – Công viên – Trải nghiệm”, đã giúp học sinh tích cực tự nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo trên cơ sở kiến thức đã học trên lớp và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống. Cũng từ việc học tập, vui chơi trong công viên trải nghiệm này mà học sinh được hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và phát huy tiềm năng sáng tạo của mình. Trong quá trình trải nghiệm, học sinh, hình thành những thói quen tự phục vụ, kỹ năng học tập, kỹ năng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra ở trường, ở nhà và ngoài xã hội. Ngoài ra, các hoạt động trải nghiệm tại đây thường xuyên gắn với chủ đề học tập ở từng nội dung bài học, tích hợp qua các môn học”, thầy hiệu trưởng Phạm Văn Lục, chia sẻ.

Mô hình “Trường học – Công viên – Trải nghiệm” thực sự là nơi thầy và trò nhà trường gắn bó thân thiết sau mỗi tiết học trên lớp. Tại đây các em được làm chủ học tập vui chơi. Một không gian xanh, sạch đẹp đầy ý đã mang đến cho thầy trò một tinh thần sảng khoái vui vẻ đầy hào hứng. Đây là thành quả hợp sức của ban giám hiệu nhà trường, thầy cô giáo và cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện. Thực sự học sinh đã có một sân chơi bổ ích, lý thú.

Cô Phạm Kim Ngân, giáo viên tổng phụ trách đội của trường tâm sự: Cả trường có 44 lớp học và gần 1.700 học sinh, nên để giáo dục phát triển toàn diện đạo đức, kỹ năng sống cho các em,Trường THCS Thới Lai đã nghĩ đến việc xây dựng mô hình “Trường học – Công viên – Trải nghiệm”.

Tại khuôn viên “Vườn Địa lý”, “Vườn Lịch sử “ nhà trường xây dựng những mô hình thu nhỏ về hình ảnh đất nước con người Việt Nam. Ở đó có hình ảnh Hồ Gươm - Tháp Rùa; Chùa Một Cột - ao cá Bác Hồ, mô hình đồi A1, Hầm tướng Đờ Cát-xtơri, nơi chiến thắng Điện Biên Phủ, hình ảnh Bến Nhà rồng nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước... Ở đây còn có khu vực tái hiện hình ảnh mảnh đất và con người Cần Thơ; hình ảnh học sinh chung tay phòng chống bạo lực học đường...

Thư giãn sau những giờ học
Thư giãn sau những giờ học 

Giáo dục tinh thần đoàn kết, sáng tạo cho HS

Cô Phạm Kim Ngân cho biết: Nhờ có mô hình công viên trường học này, nhà trường đã tổ chức đưa các trò chơi dân gian vào trường học. Học sinh rất hào hứng với các trò chơi như: Cờ vua, cờ tướng, kéo co, nhảy dây, nhảy sạp, đẩy gậy. Bên cạnh đó Câu lạc bộ “Giai điệu tuổi hồng” được thành lập, học sinh lập thành nhóm lớp sẽ thi hát với nhau vào thứ 6 hàng tuần. Tại đây, các hoạt động sân khấu học đường với bộ môn cải lương thường xuyên được duy trì nhằm bảo toàn vốn văn hóa dân tộc.

Tại công viên trường học còn có khu trưng bày các sản phẩm sáng tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Vì vậy, học sinh rất say mê nghiên cứu để tạo nên những sản phẩm của riêng mình trong quá trình học tâp. Bên cạnh đó, với mô hình “Chăn nuôi kết hợp với xử lý chất thải bằng phương pháp sinh học”, nuôi gà, chim bồ câu, học sinh quan sát thực hành, từ đó phát động nhân rộng cho học sinh chăn nuôi ở gia đình mình.

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hiệu quả mô hình này, thầy Phạm Văn Lục cho biết: Muốn tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình – xã hội, nhà trường đã phải phát huy vai trò trung tâm, tổ chức phối hợp dẫn dắt nội dung, phương pháp giáo dục giữa gia đình và các lực lượng trong xã hội.

Để giáo dục gia đình đạt hiệu quả tốt, các bậc cha mẹ cần quan tâm xây dựng gia đình văn hóa, trong đó mọi thành viên có nghĩa vụ và trách nhiệm. Một phong cách sinh hoạt gia đình có nề nếp, phù hợp nhu cầu sẽ phát huy những mặt tích cực của trẻ. Đặc biệt, cha mẹ, người lớn phải giữ uy tín với vai trò làm gương trong gia đình và ngoài xã hội.

Việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội đối với việc chăm sóc giáo dục trẻ đã trở thành một trong những nguyên tắc cơ bản của nền giáo dục ưu việt. Một trong những hiệu quả tích cực của mô hình “Trường học – Công viên – Trải nghiệm” là góp phần tạo diện mạo trường lớp khang trang, sạch đẹp, an toàn và lành mạnh. Sau khi thực hiện, mô hình này, BGH nhà trường đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của thầy cô, học sinh, sự đồng thuận của phụ huynh và các tầng lớp xã hội.

Nhà trường tổ chức cho HS đọc sách tập trung tại Thư viện xanh, khu Trải nghiệm 2 lần/tháng vào các buổi Hoạt động ngoài giờ lên lớp, giúp các em thói quen đọc sách; Phát động phong trào “Chiến sỹ môi trường”, tổ chức diễn dàn “Những điều em muốn nói”, thu hút hàng trăm ý kiến đóng góp xây dựng nhà trường.
Ở góc lao động sản xuất của trường có khu vườn rau sạch, vườn hoa lan và một câu lạc bộ Bonsai cây cảnh mi ni để giúp HS hoạt động trải nghiệm. Khu vườn thuốc nam với 70 loài cây khác nhau đã giúp học sinh nhận biết các cây thuốc để ứng dụng các bài thuốc dân gian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.