Theo thống kê, hiện TPHCM có 513 trường TH với 18.840 GV, có 51 trường đạt chuẩn quốc gia, 4 trường đạt chuẩn mức độ 2.
Theo đánh giá chung của Phòng GD Tiểu học Sở, chất lượng giáo dục bậc tiểu học của TPHCM tiếp tục ổn định và phát triển. Việc giảng dạy các môn học đã được các đơn vị tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh phương pháp dạy học tích cực, tiếp tục ứng dụng CNTT trong giảng dạy, dạy theo hướng cá thể…
Đã triển khai mở rộng toàn phần mô hình trường học mới VNEN tại 52 trường TH ở 5 huyện ngoại thành và vận dụng từng phần mô hình này ở 104 trường TH; Chương trình tiếng Anh và Tin học tiếp tục được nâng cao: tổng số HS học môn Anh văn trong nhà trường là 76%, môn Tin học là 51,8%.
Các hoạt động ngoài giờ lên lớp gắn với việc sinh hoạt CLB buổi thứ hai như Giáo dục kỹ năng sống, GD biển đảo, hoạt động Robotics, thí nghiệm vui vẻ, Nét vẽ xanh, Chiếc ô tô mơ ước… đã được các trường chú ý, có nhiều hình thức phong phú, sinh động, tạo được sân chơi bổ ích cho HS.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, Giáo dục TH cũng cần rút kinh nghiệm về một số điểm như: Công tác an toàn trường học, tổ chức và quản lý các hoạt động ngoại khóa cần được tăng cường kiểm tra, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc để đặt ra các giải pháp tốt nhất;
Khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử, một số CSVC trường học, nhất là một số nhà vệ sinh đã xuống cấp….
Đặc biệt, tại Hội nghị Sơ kết học kỳ I giáo dục tiểu học, nhiều đại biểu là lãnh đạo của Phòng GD&ĐT các quận huyện và hiệu trưởng một số trường TH trên địa bàn đã chia sẻ những kinh nghiệm cũng như có những góp ý để việc thực hiện Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT về đánh giá HS theo hình thức mới.
Đại diện Trường TH Hiệp Tân (quận Tân Phú) chia sẻ: Điều thuận lợi trong việc thực hiện Thông tư 30 ở trường TH Hiệp Tân đó là sự sao sát của Phòng GD quận, ngoài ra cha mẹ học sinh cũng rất đồng tình.
Được biết, Phòng GD quận Tân Phú đã thành lập ra 7 tổ tư vấn (5 tổ 5 khối, và 2 tổ tư vấn bộ môn) để đi tới từng trường nắm bắt tình hình cũng như giải đáp kịp thời những băn khoăn của GV trong quá trình thực hiện. Vì thế, việc triển khai Thông tư 30 tại các trường TH trên địa bàn thực hiện rất tốt.
Sau học kỳ I, có 34% HS tiểu học trên địa bàn TPHCM được khen thưởng (Học kỳ I năm học 2013 - 2014 là hơn 40% HS tiểu học được khen thưởng).
Đánh giá về điều này, thầy Nguyễn Quang Vinh - Trưởng phòng GD Tiểu học - cho rằng: Thông tư 30 đã được triển khai thực hiện nghiêm túc và kịp thời đến các quận/huyện, trường tiểu học, giáo viên.
Đa số các quận, huyện đã mạnh dạn giao quyền chủ động cho hiệu trưởng thực hiện việc kiểm tra cuối kỳ I, GV soạn đề kiểm tra cuối kỳ. Các trường TH và GV đã nhận trách nhiệm và đang làm tốt nhiệm vụ…
Phát biểu tại Hội nghị, thầy Nguyễn Văn Hiếu - Phó GĐ Sở GD&ĐT - nhấn mạnh: Thông tư 30 là sự thay đổi hoàn toàn hợp lý và chính xác.
Tuy nhiên, vì mới đưa vào thực hiện cũng có những chỗ GV còn chưa quen việc. Nếu như người quản lý không linh hoạt và khéo léo thì vô tình đã tạo áp lực lên các GV về chuyện sổ sách, nhận xét.
Vì thế bản thân người quản lý của từng trường phải làm sao tạo sự thoải mái cho các GV trong việc đánh giá theo hình thức mới này. Từ chỗ đó, GV sẽ làm việc mà không có áp lực, hiệu quả sẽ tăng cao.
Còn về ý kiến, GV phải thực hiện nhiều loại sổ sách, thầy Hiếu lý giải: Công văn 6169 của Bộ GD&ĐT có hướng dẫn rằng: Khi đánh giá thì phải đánh giá tất cả học sinh, tuy nhiên không buộc phải ghi tất cả vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục.
Giáo viên dạy nhiều môn cũng chỉ cần lập một cuốn sổ (giấy hoặc điện tử) để theo dõi, và không bắt buộc phải sử dụng theo mẫu do Bộ hướng dẫn.
Như vậy, quy định là quy định chung, nhưng tùy vào sự linh hoạt của từng trường, từng GV có thể bằng cách này hay cách khác nhưng với mục tiêu cuối cùng đó là Thông tư 30 được triển khai đạt hiệu quả cao nhất.