TP HCM thay đổi phương thức tuyển sinh vào 10

GD&TĐ - Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM cho biết: Điểm mới trong tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập TH HCM năm nay là sẽ hoàn toàn theo phương thức thi tuyển.

TP HCM thay đổi phương thức tuyển sinh vào 10

 Công bố môn thi thứ 3 vào 11/5

Theo đó, môn thi sẽ là Ngữ văn, Toán và môn thứ 3 (được công bố vào ngày 11/5/2014). Thí sinh sẽ thi vào 2 ngày 21 và 22/6/2014. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 61.982.

Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập; trừ trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và trường Phổ thông năng khiếu ĐHQG. Thí sinh không được đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

Điểm tuyển là tổng điểm ba bài thi với hệ số theo quy định (Ngữ văn và Toán hệ số 2, môn thứ ba hệ số 1) và tổng điểm cộng thêm (nếu có) theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Sau khi được tuyển vào trường, học sinh sẽ được hướng dẫn để chọn ban theo nguyện vọng và năng lực của học sinh.

Tuyển sinh lớp 10 chuyên trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định tổ chức thi chung trong các ngày 21 và 22/6.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được nhận học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh khác dự thi nếu có đủ điều kiện theo quy định của kỳ thi.

Học sinh được đăng ký 4 nguyện vọng ưu tiên: Nguyện vọng ưu tiên 1, 2 vào lớp chuyên tại 2 trong 4 trường trên.

Nguyện vọng ưu tiên 3, 4 vào lớp không chuyên tại 2 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Nếu không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên, học sinh tốt nghiệp THCS tại TP HCM vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT khác theo 3 nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển.

Trường THPT Trung Phú, trường THPT Củ Chi ưu tiên nhận hồ sơ dự thi của học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn huyện Củ Chi.

Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu ưu tiên nhận hồ sơ dự thi của học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn huyện Hóc Môn và quận 12.

Trường THPT Nguyễn Hữu Huân ưu tiên nhận hồ sơ dự thi của học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

Trường THPT Mạc Đĩnh Chi ưu tiên nhận hồ sơ dự thi của học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn quận 6, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Nếu không trúng tuyển vào các lớp chuyên, học sinh vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT khác theo ba nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển.

Tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Anh

Sở GD&ĐT khuyến khích các trường THPT có điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất mở lớp 10 tăng cường tiếng Anh.

Việc tuyển sinh vào các lớp 10 tăng cường tiếng Anh được thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường với các yêu cầu:

Điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 tăng cường tiếng Anh đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Anh trở lên. Tốt nghiệp trung học cơ sở loại khá, giỏi.

Tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Trung

Trường THPT Hùng Vương, Trần Khai Nguyên, Trần Quang Khải và Nam Kỳ Khởi Nghĩa tuyển sinh lớp 10 tăng cường tiếng Trung.

Đối tượng là học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường với điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 tăng cường tiếng Trung đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Trung trở lên.

Tuyển sinh vào lớp 10 tiếng Nhật (Ngoại ngữ 1)

Trường THPT Lê Quý Đôn, Trưng Vương và Marie Curie tuyển sinh lớp 10 tiếng Nhật Ngoại ngữ 1.

Đối tượng là học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường và đã học THCS tiếng Nhật (Ngoại ngữ 1) tại trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3 hoặc trường THCS Võ Trường Toản, quận 1.

Tuyển sinh vào lớp 10 tiếng Đức (Ngoại ngữ 2)

Trường THPTchuyên Trần Đại Nghĩa và trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tuyển sinh lớp 10 tiếng Đức (Ngoại ngữ 2).

Việc tuyển sinh vào các lớp 10 tiếng Đức (Ngoại ngữ 2) được thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường.

Tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường Tiếng Pháp

Với tuyển sinh vào lớp 10 chương trình dạy tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp (FIEF):

Sau khi xét tốt nghiệp THCS, học sinh các lớp THCS FIEF phải qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi hết cấp THCS FIEF theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Sau khi có kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi hết cấp THCS FIEF, học sinh sẽ được ưu tiên bố trí vào 1 trong 3 trường theo thứ tự điểm tuyển: trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Marie Curie.

Với tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Pháp: Các Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Marie Curie tuyển sinh lớp 10 tăng cường tiếng Pháp. Việc tuyển sinh được thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường và theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Tuyển sinh vào lớp 10 tiếng Pháp (Ngoại ngữ 2) có trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Phan Đăng Lưu. Việc tuyển sinh được thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường.

Tuyển sinh vào trường THPT chuyên năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định

Gồm các bộ môn: bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, điền kinh, võ, cầu lông, quần vợt, bơi lội.

Điều kiện xét tuyển là học sinh tốt nghiệp THCS và có đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 10. Đạt giải thể dục thể thao cấp quận, cấp Thành phố, hội khoẻ Phù đổng.

Nộp hồ sơ xét tuyển tại trường từ ngày 26/5 đến ngày 21/6/2014.

Trường được nhận học sinh tốt nghiệp THCS của các tỉnh khác nếu có đủ điều kiện theo quy định.

Nếu không trúng tuyển vào lớp 10 chuyên năng khiếu thể dục thể thao, học sinh vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT khác theo ba nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển.

Ưu tiên xét tuyển đối với học sinh chuyên đã tốt nghiệp THCS từ trường THPT chuyên năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định.

Tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Quốc tế Việt Úc

Điều kiện tuyển sinh là học sinh tốt nghiệp THCS đạt loại khá, giỏi và có đủ trình độ tiếng Anh để theo học;

Nộp hồ sơ xét tuyển tại trường từ tháng 5 đến tháng 9/2014 (theo hướng dẫn của trường).

Tuyển sinh vào TCCN - hệ sau THCS

Học sinh đã tốt nghiệp THCS có thể đăng ký xét tuyển vào học tại các trường CĐ, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS.

Căn cứ xét tuyển dựa trên điểm tốt nghiệp THCS; điểm tổng kết các môn học 4 năm THCS; điểm tổng kết các môn học năm cuối cấp THCS.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển trực tiếp tại trường theo các đợt tuyển sinh trong năm do trường quy định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ