Tổng thống Putin: Sẽ đáp trả nếu Mỹ thông qua luật trừng phạt Nga

GD&TĐ - Hôm qua (27/7), thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng Phạt nhằm vào Nga, khiến Tổng thống Donald Trump ở vào thế khó khi buộc ông phải lựa chọn cứng rắng với Moscow hoặc bác bỏ dự luật này và khiến đảng của mình nổi giận.  

Tổng thống Putin: Sẽ đáp trả nếu Mỹ thông qua luật trừng phạt Nga

Sự kiện trên đã dội gáo nước  lạnh vào nỗ lực cải thiện mối quan hệ với Moscow của ông Trump khi chính quyền của ông đang bị điều tra về luật pháp, đặc biệt là vấn đề can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Tổng thống Nga Putin liên tục bác bỏ kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Moscow đã can thiệp bằng các biện pháp chiến tranh mạng. Ông Putin cho rằng sẽ đáp trả đạo luật trừng phạt trên.

Ngoài Nga, dự luật trên cũng áp dụng lệnh trừng phạt đối với Iran và Triều Tiên, nó đã được thượng viên thông qua với tỷ lệ 98-2. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa của ông Trump cũng như đảng Dân chủ đều ủng hộ mạnh mẽ dự luật này. Trong dự luật còn bao gồm một điều khoản cho phép quốc hội ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của ông Trump nhằm nới lỏng trừng phạt hiện có với Nga.

Dự luật sẽ được gửi tới Nhà Trắng để ông Trump ký thành luật hoặc bác bỏ. Nếu ông Trump chọn bác bỏ, dự luật có thể vẫn đủ sự ủng hộ của 2 viện để vượt qua quyết định của ông Trump và trở thành luật.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ đã tăng cường thúc đẩy việc áp dụng thêm lệnh trừng phạt, một phần là để đáp trả những cáo buộc trong cuộc bầu cử tổng thống 2016, tuy rằng ông Trump đã bác bỏ mọi thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông với Moscow.

Nghị sĩ John McCain, một người có tiếng nói trong quốc hội Mỹ đã kêu gọi hành động cứng rắn chống lại Nga.

Tổng thống Putin cho biết sẽ chỉ quyết định đáp trả như thế nào khi được chứng kiến văn bản cuối cùng của luật.

Dự luật trên có thể sẽ ảnh hưởng tới một loạt các ngành công nghiệp của Nga và sẽ gây tổn tại cho nền kinh tế vốn đã bị yếu đi do các lệnh trừng phạt năm 2014 vì Nga sáp nhập Crime từ Ukraine.

Ngoài ra, Liên minh châu Âu cũng không hài lòng với dự luật này vì cho rằng các lệnh trừng phạt có thể ảnh hưởng tới an ninh năng lượng và khiến họ phải hành động.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Khâu trọng yếu

GD&TĐ - Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất...