Tổng kết “Tiếp sức mùa thi“: Hỗ trợ đúng và trúng nhu cầu của thí sinh

GD&TĐ - Năm 2019, năm đầu tiên Ban Tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” triển khai các kênh thu thập thông tin đăng ký nhu cầu cần hỗ trợ từ các thí sinh trên toàn quốc nhằm hỗ trợ đúng và trúng nhu cầu của thí sinh và một phần hỗ trợ cơ sở trong công tác thu thâp thông tin về nhu cầu cần hỗ trợ của thí sinh tiếp nhận đăng ký trực tiếp trên website và đường dây nóng của Chương trình.

Tổng kết “Tiếp sức mùa thi“: Hỗ trợ đúng và trúng nhu cầu của thí sinh

Năm đầu tiên tiếp nhận nhu cầu thí sinh qua đường dây nóng

Theo báo cáo tổng kết chương trình "Tiếp sức mùa thi", trước kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, công tác rà soát và hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được chú trọng đẩy mạnh, kết quả các cấp bộ đoàn đã rà soát và hỗ trợ được hơn 53 nghìn thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Năm nay là năm đầu tiên triển khai hình thức tiếp nhận nhu cầu thí sinh qua kênh website và đường dây nóng của Chương trình, Ban Tổ chức đã nhận được gần 2 nghìn trường hợp thí sinh trên cả nước đăng ký nhu cầu cần hỗ trợ trong kỳ thi, Ban Tổ chức đã tổng hợp, phân loại các nhu cầu theo nội dung, địa bàn và gửi về cho các đơn vị để xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp.

Song song với việc tiếp nhận thông tin nhu cầu thí sinh từ các kênh thu thập thông tin của Chương trình. Ban Tổ chức Chương trình triển khai chỉ đạo cấp cơ sở chủ động xây dựng các kênh thông tin riêng nhằm tiếp nhận tốt nhất nhu cầu của thí sinh trên địa bàn của đơn vị, đặc biệt là các gương thí sinh có hoàn cảnh khó khăn .

Trong những ngày cao điểm diễn ra kỳ thi, Ban Tổ chức Chương trình tiếp tục tuyên truyền về những hình ảnh đẹp, nhân văn của tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi, về các hoạt động hỗ trợ ý nghĩa như: ôn luyện cho các thí sinh trước khi thi, đưa đón thí sinh bằng nhiều hình thức, giúp đỡ các thí sinh khuyết tật, hỗ trợ các lực lượng chức năng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi…

Những hình ảnh mang tính nhân văn của Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2019 đã tạo nên dư luận tốt trong xã hội, khẳng định vai trò không thể thiếu của Chương trình “Tiếp sức mùa thi”. 

Bên cạnh đó, các đơn vị còn chú trọng tuyên truyền, phát hiện và giới thiệu các tấm gương sinh viên, người dân, tình nguyện viên tiêu biểu tích cực tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong Chương trình, tạo hiệu ứng lan tỏa tốt đẹp tới cộng đồng và xã hội. Một số đơn vị triển khai thực hiện tốt công tác truyền thông về Chương trình như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Dương,…

Nhiều đơn vị tổ chức các mô hình cổ vũ tinh thần cho thí sinh, như: thiết kế pano cổ động, thiết kế đồ handmade để cỗ vũ tinh thần cho các bạn thí sinh. Nhiều tỉnh, thành phố đã thiết lập kênh thu thập nhu cầu thí sinh, đường dây nóng “Tiếp sức mùa thi”, hoạt động 24/24h nhằm tiếp nhận thông tin, giải đáp thắc mắc của thí sinh và người nhà thí sinh về kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 .

Không xảy ra tình trạng dư thừa tình nguyện viên

Năm 2019, là năm thứ 3 áp dụng hình thức thi mới trong kỳ thi THPT Quốc gia, các thí sinh tham gia kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia được dự thi tại địa phương, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi trong việc di chuyển.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, vẫn có rất nhiều thí sinh cần đến sự hỗ trợ, các chuyến xe miễn phí của các đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”. Trước thời gian diễn ra các buổi thi, có nhiều thí sinh để quên giấy tờ thi, bị hỏng xe, các thí sinh bị khuyết tật hoặc gặp các lý do, trục trặc trên đường đều được các tình nguyện viên hỗ trợ chở thí sinh đến các địa điểm thi an toàn, kịp thời.

Đối với những thí sinh ở xa điểm thi, các tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” đã hỗ trợ, tìm và giới thiệu nhà trọ miễn phí, giá rẻ cho thí sinh, phụ huynh; phối hợp với Ban Giám hiệu các trường nội trú tổ chức nấu ăn miễn phí, tặng chỗ ở miễn phí cho thí sinh. 

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2019 đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện mọi mặt của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đơn vị. Công tác chỉ đạo tổ chức Chương trình tại đa số đơn vị được thực hiện bài bản, kịp thời đổi mới để phù hợp với sự thay đổi của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia; phối hợp tốt với các đơn vị khác trong việc phát huy, triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình. Các nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình được thực hiện đảm bảo yêu cầu.

Quy mô về đội hình tình nguyện và số lượng tình nguyện viên được tiết chế phù hợp với tình hình thực tế tại các điểm thi, không xảy ra tình trạng dư thừa tình nguyện viên. Các hoạt động hỗ trợ được xây dựng phù hợp, không còn những hoạt động mang tính hình thức. Các đội hình tình nguyện làm việc trách nhiệm, nhiệt tình, chủ động trong công việc chung và xử lý hiệu quả các tình huống phát sinh, được các cấp, các ngành, phụ huynh và thí sinh ghi nhận, đánh giá cao.

Công tác tập huấn, trang bị kỹ năng cho tình nguyện viên được chú trọng triển khai, quán triệt chặt chẽ về quyền hạn, nhiệm vụ, các quy định chung trong thời gian diễn ra Chương trình tới từng đội hình tình nguyện.

Công tác tuyên truyền về Chương trình được quan tâm, đẩy mạnh triển khai thực hiện ở các cấp. Nhiều phương thức tuyên truyền mới, hiệu quả đã được các cấp bộ Đoàn, Hội áp dụng, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của người dân, xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ