Sáng 9/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho giảng viên trẻ và sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024 tại Trường Đại học Sư phạm TPHCM.
Tham dự buổi lễ có PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; TS. Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc Quỹ VIFOTEC; TS Vũ Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường;...
Giải thưởng được tổ chức nhằm biểu dương thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, khuyến khích đội ngũ giảng viên trẻ và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng tài năng khoa học trẻ.
Thông qua giải thưởng, hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên, sinh viên trên khắp cả nước được đẩy mạnh, nhằm tìm kiếm và phát hiện những đề tài mới có thể ứng dụng vào thực tiễn.
Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi lời chúc mừng đến những giảng viên trẻ, sinh viên đạt giải thưởng.
Ông cho biết, hoạt động nghiên cứu khoa học 2024 của giảng viên trẻ và sinh viên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, số lượng và chất lượng các công trình nghiên cứu được nâng cao rõ rệt, nhiều công trình có tính ứng dụng trong đời sống, một số công trình nghiên cứu ở lĩnh vực mới nổi, được công bố trên các tạp chí trong nước và quốc tế như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu…
“Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những kiến nghị, đề xuất đầu tư về hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ, phấn đấu đến năm 2030, hoạt động nghiên cứu đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á, đến năm 2045 sẽ đạt trình độ tiên tiến của thế giới. Trong đó, khuyến khích nhiều nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế, đóng góp chung vào kho tàng tri thức nhân loại”, PGS.TS Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.
Các đề tài tham dự chia theo sáu lĩnh vực như khoa học tự nhiên; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược; khoa học nông nghiệp; khoa học xã hội và khoa học nhân văn.
Trong đó, có 47 công trình nghiên cứu, gần 100 sản phẩm công bố khoa học và chuyển giao của các giảng viên trẻ từ 29 trường đại học, 536 đề tài của sinh viên ở 95 trường đại học.
Giải thưởng đã thành lập 11 hội đồng đánh giá khách quan, đưa ra nhiều góp ý nhận xét. Đối với các công trình khoa học của giảng viên trẻ, ban tổ chức đã lựa chọn được 7 giải nhất, 10 giải nhì, 10 giải ba, 18 giải khuyến khích.
Trong số 106 đề tài khoa học của sinh viên được vào vòng chung khảo, ban tổ chức đã lựa chọn 18 giải nhất và 85 giải nhì.
Một số đề tài ấn tượng của sinh viên đạt giải nhất như "Tổng hợp và đánh giá khả năng xử lí ion Pb2+ độc hại trong môi trường nước của vật liệu Zr-MOFs" - Đại học Sư phạm TPHCM, "Đánh giá số lượng, khả năng di động và hình thái tinh trùng ở nam giới vô sinh có vi mất đoạn nhiễm sắc thể Y" - Học viện Quân y, "Sử dụng sinh khối Artemia (Artemia franciscana) trong chế biến sản phẩm bột canh" - Trường Đại học Cần Thơ,...