Tổng Giám đốc Sacombank 'bỏ rơi' khách hàng mua bảo hiểm

Tổng Giám đốc Sacombank gửi "Thư cảm ơn" khách hàng đã mua bảo hiểm nhân thọ đến năm 99 tuổi, nhưng chỉ 1 năm sau, Sacombank "bỏ rơi" chính khách hàng này.

Ngân hàng Sacombank. (Ảnh: BaoChinhphu.vn)
Ngân hàng Sacombank. (Ảnh: BaoChinhphu.vn)

Ép khách hàng mua bảo hiểm mới giải ngân khoản vay?

Ngày 16/9/2022, ông Đinh Văn C. (SN 1973) và vợ là bà Phan Thị H. (SN 1974) trú tại xã Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) làm thủ tục Hợp đồng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Nam Định (Sacombank chi nhánh Nam Định) để vay số tiền 2,7 tỉ đồng.

Mục đích vay vốn của vợ chồng ông C. là phát triển nuôi trồng thủy sản (cá mú), thời hạn vay 12 tháng.

Điều đáng nói, trong quá trình làm thủ tục để được vay khoản tiền nói trên, gia đình ông C. được hướng dẫn phải ký kết một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới được giải ngân khoản vay.

Bà Phan Thị H. (vợ ông C., người cùng đứng tên trong hợp đồng tín dụng) cho biết, khi 2 vợ chồng lên Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Nam Định để ký kết hợp đồng vay vốn, 2 cán bộ ngân hàng đã làm sẵn bộ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho người mua bảo hiểm là Đinh Văn C., yêu cầu ký vào hợp đồng bảo hiểm mới giải ngân.

“Tôi có nói với họ là đã mua một gói bảo hiểm cho chồng tôi rồi và đang phải trả 20 triệu đồng/năm nhưng họ bảo phải ký kết gói hợp đồng bảo hiểm này thì mới được vay tiền. Ban đầu họ yêu cầu ký gói hạn mức nộp tới 100 triệu/năm, nhưng tôi nói không có tiền, họ mới đưa xuống mức 70 triệu đồng/năm”, bà H. cho hay.

Theo hợp đồng tín dụng ký kết giữa vợ chồng ông Đinh Văn C. - bà Phan Thị H. với Sacombank chi nhánh Nam Định, tài sản đảm bảo là lô đất ở diện tích 657m2 mang tên vợ chồng ông trên bìa đỏ, được định giá 3,9 tỉ đồng.

Bên cho vay cũng tiến hành thẩm định quan hệ tín dụng của khách hàng, có báo cáo chi tiết trong hồ sơ khách hàng. Sacombank khẳng định khách hàng đủ điều kiện để được vay vốn phát triển nuôi trồng thủy sản.

Điều này đồng nghĩa với việc, hợp đồng Bảo hiểm Nhân thọ nói trên không phải là "điều kiện" trong thủ tục thì người dân mới được giải ngân vốn vay.

Đây là "quy định ngoài" của Sacombank hay chỉ là "chiêu thức" bán bảo hiểm của nhân viên ngân hàng, và nó có phải là phương thức được Ban lãnh đạo Sacombank phê duyệt?

“Chúng tôi không có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ bởi mục đích của vợ chồng tôi là vay vốn để phát triển sản xuất, gia đình mở rộng mô hình nuôi cá mú tại khu đầm bãi ven biển Nghĩa Hưng. Ngân hàng ép buộc chúng tôi phải mua bảo hiểm nhân thọ thì mới được vay vốn. Đang phải vay tiền để làm ăn, có ai muốn bỏ ra tới 70 triệu đồng để mua bảo hiểm nhân thọ?”, bà H. cho biết.

Tổng Giám đốc Sacombank "cảm ơn" gói bảo hiểm khách hàng mua đến 99 tuổi

Theo tìm hiểu của PV, bộ hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ mà ông Đinh Văn C. mua có số hiệu 8154245 được cung cấp bởi Ngân hàng Sacombank liên kết với Dai-ichi Life, trị giá 800 triệu đồng và phải đóng 70 triệu đồng ngay trong năm đầu tiên.

Điều đáng nói là thời điểm đáo hạn hợp đồng bảo hiểm kéo dài đến tận 26/9/2072, trong khi ông Đinh Văn C. sinh ngày 1/2/1973 tức là đến năm 99 tuổi ông C. mới được rút quỹ bảo hiểm.

Nếu may mắn ông C. có "thượng thọ" chờ đợi đến thời hạn rút tiền bảo hiểm về thì lúc ấy ông cũng không đủ sức khỏe để sử dụng khoản tiền này.

Thư cảm ơn của Tổng Giám đốc Sacombank gửi tới ông Đinh Văn C. vì đã "chịu chi" tới 70 triệu đồng mua bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life do Sacombank phân phối.

Thư cảm ơn của Tổng Giám đốc Sacombank gửi tới ông Đinh Văn C. vì đã "chịu chi" tới 70 triệu đồng mua bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life do Sacombank phân phối.

Thật hài hước là, cùng ngày hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nói trên có hiệu lực, đích danh Tổng giám đốc Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm đã có thư “Thay lời cảm ơn” gửi tới khách hàng.

Lời cảm ơn và chúc khách hàng An Khang - Thịnh Vượng của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm đến với gia đình ông Đinh Văn C. vừa tròn một năm thì... vợ chồng ông bị mất nhà!

Trong thư, bà Diễm viết "Hướng tới mục tiêu "Đồng hành cùng phát triển" chúng tôi mong muốn được chia sẻ cùng quý khách hàng trong mọi giai đoạn của cuộc đời, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua gói sản phẩm dịch vụ bảo hiểm ưu việt nhất. Xin gửi tới Quý khách hàng lời cảm ơn chân thành nhất, và kính chúc Quý khách hàng cùng gia đình nhiều sức khỏe, an khang và thịnh vượng".

Bỏ rơi bạn đồng hành

Thời điểm hiện tại, gia đình ông C., bà H. đã phải tất toán toàn bộ khoản vay 2,7 tỉ đồng nói trên cho Sacombank chi nhánh Nam Định sau đúng 1 năm xác lập hợp đồng tín dụng.

Gia đình ông C. chưa thu hoạch được thủy sản đang nuôi thả trong đầm. Việc sản xuất, nuôi cá mú của ông C. cũng đang gặp khó khăn do những nguyên nhân khách quan của điều kiện tự nhiên, thời tiết, khí hậu... vì vậy gia đình mong muốn được giãn nợ, kéo dài thời hạn khoản vay.

Tuy nhiên, cán bộ tín dụng của ngân hàng Sacombank lại hướng dẫn cho khách hàng làm thủ tục "đáo hạn" khoản vay với lời hứa nếu khách hàng nộp tiền trả nợ đúng hạn sẽ cho vay lại. Để tạo niềm tin, cán bộ tín dụng này còn lập hẳn Tờ trình cho vay gói mới và đưa lãnh đạo đến gặp khách hàng.

Tin tưởng "tình cảm" sâu nặng của Tổng Giám đốc Sacombank từng gửi gắm trong thư, vợ chồng ông Đinh Văn C. đã mạnh dạn đi vay nặng lãi bên ngoài để nộp trả ngân hàng với hy vọng chỉ vài hôm sau sẽ được vay lại. Nhưng cán bộ ngân hàng Sacombank không thực hiện lời hứa!

Gia đình ông C. lâm vào tình thế bí bách nên đã buộc phải bán nhà đi để trả nợ cho khoản vay bên ngoài. Cũng không thể tiếp tục duy trì gói bảo hiểm nhân thọ. Lại mất thêm khoản tiền 70 triệu đồng.

Khi tiếp nhận nội dung vụ việc, PV đã thông tin với đại diện của Sacombank. Đại diện này cho biết đã báo cáo Ban lãnh đạo để Sacombank chi nhánh Nam Định có giải trình về sự việc, đồng thời sẽ có phản hồi trở lại đối với Báo.

Tại huyện Nghĩa Hưng, huyện ven biển của tỉnh Nam Định, số lượng các hộ nuôi trồng thủy sản ven biển rất lớn, đồng thời có rất nhiều hộ dân có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất, kinh tế hộ gia đình. Gia đình ông C., bà H. có phải là trường hợp duy nhất bị ép buộc phải mua hợp đồng Bảo hiểm Nhân thọ thì mới được giải ngân vốn vay hay không?

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà ông Đinh Văn C. phải ký kết với Sacombank chi nhánh Nam Định. (Ảnh: người dân cung cấp)

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà ông Đinh Văn C. phải ký kết với Sacombank chi nhánh Nam Định. (Ảnh: người dân cung cấp)

Phớt lờ chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước

Thời điểm Sacombank chi nhánh Nam Định tiến hành thực hiện thủ tục hợp đồng tín dụng với vợ chồng ông Đinh Văn C., bà Phan Thị H., Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 16/9/2022 đã ra văn bản số 6535/NHNN-TTGSNH gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nghiêm cấm bắt buộc khách hàng phải mua các loại bảo hiểm mới giải ngân khi vay vốn.

NHNN cho biết, qua công tác theo dõi, giám sát tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng 6 tháng đầu năm 2022, để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, NHNN yêu cầu các TCTD tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 13/01/2022, Công văn số 1976/NHNN-TTGSNH ngày 04/4/2022, Công văn số 4148/NHNN-TTGSNH ngày 22/6/2022, Công văn số 642/NHNN-TTGSNH ngày 17/8/2022 và các văn bản chỉ đạo có liên quan khác.

Trước phản ánh về tình trạng một số nhân viên ngân hàng bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn (như chỉ giải ngân khi mua thêm gói bảo hiểm nhân thọ), NHNN đã chỉ đạo rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp bắt buộc khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định.

NHNN cũng đã chỉ đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các ngân hàng trên địa bàn; lồng ghép nội dung thanh tra việc thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước đối với hoạt động này vào kế hoạch thanh tra hằng năm.

Theo nongnghiep.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ