Tình báo Mỹ theo dõi các mạng cáp quang xuyên biển Âu-Á

Tình báo Mỹ theo dõi các mạng cáp quang xuyên biển Âu-Á
Trụ sở của NSA tại Fort Meade, bang Maryland, Mỹ.
Trụ sở của NSA tại Fort Meade, bang Maryland, Mỹ.
Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã thu thập các thông tin nhạy cảm trên các mạng viễn thông quan trọng giữa châu Âu, Bắc Phi và châu Á, báo chí Đức trích dẫn các thông tin mật.
Tờ Spiegel trích các tài liệu của NSA từ tháng Hai, được đề là "tuyệt mật" và "không dành cho người nước ngoài", miêu tả thành công của NSA trong việc do thám hệ thống cáp viễn thông dưới biển có tên gọi "Sea-Me-We 4".
Hệ thống cáp bắt nguồn gần thành phố Marseille của Pháp và nối châu Âu với bắc Phi và các quốc gia vùng Vịnh rồi qua Pakistan và Ấn Độ tới Malaysia và Thái Lan.
"Trong số các công ty nắm cổ phần sở hữu trong hệ thống cáp quang là France Telecom của Pháp, hiện được biết tới là Orange và vẫn thuộc một phần sở hữu của chính phủ" và Telecom Italia Sparkle của Ý", tờ báo cho hay.
Theo Spiegel, các chuyên gia của NSA đã xâm nhập vào một mạng nội bộ thuộc tập đoàn điều hành hệ thống cáp quang để thu thập các dữ liệu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trong đó có thông tin quản lý mạng lưới và bản đồ mạch.
"Các hoạt động xâm nhập khác nữa đã được lên kế hoạch trong tương lai để thu thập thông tin về mạng này và các hệ thống cáp quang khác" - Spiegel trích đẫn các tài liệu của NSA.
Trong vài tháng qua, Spiegel đã đưa tin về các động do thám của NSA nhằm vào các mục tiêu tại Mỹ và ở nước ngoài, sử dụng các tài liệu do cựu nhân viên CIA Edward Snowden cung cấp.
Một ủy ban của Nhà Trắng hồi đầu tháng này đã đề xuất giảm bớt các quyền lực bí mật của NSA, cảnh báo rằng hoạt động theo dõi trong cuộc chiến chống khủng bố đã đi quá xa.
Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ giải quyết vấn đề này vào tháng 1 tới.
Theo An Bình
Dân Trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.