Tiếp sức trò nghèo đến lớp

GD&TĐ - Bằng những tấm lòng hảo tâm của cá nhân và cả xã hội, trong những năm qua hàng nghìn học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn không phải bỏ học giữa chừng. Những tấm lòng nhân ái ấy đã tiếp thêm sức mạnh để học trò nghèo thắp sáng lên những ước mơ tương lai của mình khi mùa tựu trường nữa lại về.  

Học sinh Nậm Chua (Điện Biên) có phòng học khang trang hơn
Học sinh Nậm Chua (Điện Biên) có phòng học khang trang hơn

Nối dài vòng tay yêu thương

Năm học mới sắp bắt đầu. Đâu đó vẫn còn có những học sinh con nhà nghèo, đang sống ở vùng khó khăn thiên tai, bão lũ đang rất cần vòng tay yêu thương của những tấm lòng nhân ái, để tiếp thêm nghị lực cho các em đến trường. Với truyền thống dân tộc “lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, thời gian qua nhờ sự trợ giúp của tấm lòng nhân ái ấy, xuất hiện nhiều tấm gương sáng trẻ em nghèo vượt khó, vươn lên học giỏi.

Lê Thị Thắm ở thôn 9, xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa sinh ra đã không có hai tay, cơ thể yếu ớt. Bố mẹ làm nông. Viết chữ bằng chân trái nhưng suốt 12 năm học phổ thông, em luôn là học sinh khá giỏi. Năm lớp 3 em còn đạt giải Nhì Cuộc thi vẽ tranh do Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Không chỉ vươn lên trong học tập để có kết quả cao, Lê Thị Thắm còn đoạt nhiều giải thưởng vẽ tranh “bằng chân”. Năm lớp 5 Thắm dự thi viết chữ đẹp và đoạt giải Nhất cấp huyện và giải xuất sắc ở tỉnh. Lớp 8 đạt giải vẽ tranh ở huyện và thi giải Tiếng Anh trên mạng. Nhờ có học bổng “Thắp sáng những ước mơ”, em đã thực hiện được hoài bão học đại học. Thắm hiện nay là sinh viên năm thứ 3, khoa Sư phạm Tiếng Anh, Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa).

Nếu tính cả năm nay, đã 5 năm sinh viên khuyết tật Lê Thị Thắm được Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tặng học bổng hàng tháng để giúp đỡ và động viên Thắm ăn học. Em đã được tặng kèm một chiếc máy tính xách tay để phục vụ việc học tập. Mơ ước của Thắm là trở thành một cô giáo dạy ngoại ngữ để về quê dạy các em nhỏ trường làng.

Lê Thị Thắm sử dụng máy tính bằng chân rất khéo léo

Lê Thị Thắm sử dụng máy tính bằng chân rất khéo léo

Trong thời gian qua, nhiều trường học trên cả nước bị ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ, trong đó có Lai Châu, Hà Giang, Phú Thọ, Quảng Ngãi. Sự kết nối của các nhà hảo tâm, vòng tay nhân ái đã đem lại niềm vui đến trường cho học trò nghèo vùng cao. Nhóm E2K chuyên làm công tác thiện nguyện ở Hà Nội, tuy mới thành lập được 2 năm nhưng đến nay đã có nhiều chương trình từ thiện ý nghĩa hỗ trợ thầy và trò vùng cao.

Ngay khi năm học 2017 - 2018 kết thúc, E2K đã có chương trình giúp xây dựng một nhà bán trú cho 100 học sinh và một lớp học mầm non 30 học sinh cùng thuộc huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. Đặc biệt, còn xây dựng một điểm trường ở Hà Giang, với số tiền 500 triệu đồng. Nhờ đó, các em học sinh nhà xa điểm trường được ở bán trú. Học sinh mầm non được học trong lớp học sạch đẹp hơn. Ngoài ra, nhóm còn quyên góp ủng hộ vở viết, sách giáo khoa cho học sinh Tân Sơn, Phú Thọ; Võ Nhai (Thái Nguyên) và Tân Uyên (Lai Châu).

Thắp sáng ước mơ cho trò nghèo

Có thể thấy, những chương trình thiện nguyện trong thời gian qua đã đem đến cho học trò, sinh viên nghèo hiếu học có được cơ hội học tiếp.

Nhóm sinh viên, thanh niên ở Huế, trong hai năm qua đã đi quyên góp những chiếc xe đạp cũ, rồi bỏ tiền ra mua phụ tùng thay thế, tự sửa chữa thành xe đạp dùng được. Đến nay, nhóm đã trao tặng được khoảng 800 chiếc xe đạp cũ như vậy cho học trò nghèo vùng sâu, vùng xa. Mỗi chiếc xe đạp cũ được trao tặng giúp cho quãng đường đến trường của học sinh vùng khó bớt đi nhọc nhằn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết: Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhiều năm qua đã trở thành địa chỉ đỏ, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm, tài trợ, giúp đỡ các em học sinh, sinh viên nghèo. Nhờ đó, hàng nghìn em được đến trường. Hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em” và tết Trung thu 2018, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức chương trình “Thắp sáng những ước mơ” lần thứ 5.

Chương trình sẽ trao 8 -10 ngôi nhà tình thương cho hộ gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có con đang đi học và 1.000 suất học bổng và quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học ở những vùng điều kiện tự nhiên khắc nghiệt tại Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Trị và Bình Định. Ngoài ra, sẽ có 3.000 trẻ em được nhận quà và được tham gia giao lưu tìm hiểu về quyền và bổn phận của trẻ em, được vui chơi giải trí nhân dịp Trung thu 2018.

Nhóm E2K tặng sách vở cho học sinh Phú Thọ

Nhóm E2K tặng sách vở cho học sinh Phú Thọ

Đặc biệt, 300 trẻ em đại diện cho trẻ em thuộc các nhóm đối tượng trên sẽ được đón về thành phố Đà Nẵng để tham gia giao lưu, nhận quà và học bổng trong chương trình nghệ thuật “Thắp sáng những ước mơ” lần thứ 5/2018. Chương trình được tổ chức vào ngày 22/9/2018 tại thành phố Đà Nẵng.

Bác Trương Văn Kiên, tại Văn Yên, Yên Bái chia sẻ: Gia đình tôi rất cảm ơn Quỹ học bổng Tiếp sức đến trường cho học trò nghèo. Bởi suất học bổng trị giá 7 triệu đã giúp cho con gái Trương Thị Khánh Huyền của bác Kiên có thêm điều kiện để học ở Trường ĐHSP Hà Nội. Số tiền đó rất quý bởi vợ thì mắc bệnh thận nặng, cả chục năm phải lọc máu, hai con đang tuổi học, cả nhà chỉ trông chờ việc chạy chợ và chăn nuôi của mỗi bác Kiên mà thôi.

Một quyển vở viết, một chiếc bút chì, cuốn sách giáo khoa cũ, chiếc cặp sách cũ, chiếc xe đạp vẫn còn dùng được… càng nhân lên giá trị nếu chúng ta biết trao tặng, giúp đỡ cho học sinh, sinh viên nghèo.

Cuộc sống là cho và nhận, trao yêu thương để nhận lại nụ cười. Năm học mới sắp bắt đầu, vòng tay yêu thương, sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm trên khắp mọi miền Tổ quốc đã tiếp thêm nghị lực cho trò nghèo được đến trường. 

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ