Tích cực đưa học sinh trở lại trường lớp

GD&TĐ - Với giáo viên vùng cao, vùng khó năm học mới không chỉ đơn thuần là chuẩn bị tri thức bước vào dạy học. Trước năm học mới một tháng các thầy cô đã tập trung để tiến hành hàng loạt công việc từ sửa chữa nâng cấp, quét dọn cơ sở vật chất, tập huấn giáo viên… đến vận động học sinh quay lại trường lớp.

Giáo viên miền núi luôn phải chủ động trong công tác vận động học sinh trở lại lớp sau kỳ nghỉ hè
Giáo viên miền núi luôn phải chủ động trong công tác vận động học sinh trở lại lớp sau kỳ nghỉ hè

Dành mọi điều kiện cho năm học mới

Cô Lê Thị Đặng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Mường Mươn - Điện Biên cho biết: Năm nay trường đón 73 học sinh bước vào lớp 1 và tổng số học sinh toàn trường trên 300 em. Mặt khác, ngoài điểm trường chính, trường có 4 điểm trường lẻ (Huổi Vang, Pú Múa, Kết Tinh, Huẩy Nhẻ), trường cũng đang chuẩn bị cho giai đoạn một nên công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất được triển khai với tinh thần quyết liệt. Bước vào năm học mới, về cơ bản trường không còn phòng học tranh tre nứa lá.

Mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đã cơ bản hoàn thành tại các trường

Mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đã cơ bản hoàn thành tại các trường

Từ Trường PTDTBT THCS Lao Chải - Mù Cang Chải, thầy Hà Trần Hồng - Phó Hiệu trưởng cũng chia sẻ: Giáo viên đã quay lại trường từ ngày 31/7 để làm các công tác chuẩn bị cho năm học mới. Các công việc chính được tập trung tiến hành: Chuẩn bị lại phòng ở nội trú, kê dọn lại giường chiếu, làm sạch chăn màn. Dọn sạch bếp ăn học sinh, chạy đường điện, nước, vệ sinh hệ thống bể, téc chứa nước... Về cơ bản công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được tiến hành và đảm bảo.

Tuy nhiên vẫn tồn tại những khó khăn nhất định như: Thiếu một số phòng chức năng, sân chơi bãi tập nhỏ hẹp. Để đáp ứng đủ phòng cho việc dạy và học một ca cần tăng thêm 7 phòng học, phòng máy tính, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn và gần 20 phòng bán trú cho học sinh (mỗi phòng 15 em). Đặc biệt, học sinh đã tập trung nhưng trường vẫn đang phải huy động và nhờ sự giúp đỡ từ nhiều nguồn để xin sách giáo khoa cũ, mới cho học sinh có đủ sách dùng trong năm học.

Với sự nỗ lực trong công tác vận động nên tỉ lệ học sinh quay lại trường lớp ngày càng cao

Với sự nỗ lực trong công tác vận động nên tỉ lệ học sinh quay lại trường lớp ngày càng cao

Không để học sinh bỏ học

Cô Nguyễn Thị Nhuận - giáo viên Trường Mầm non Nghĩa Thuận - huyện Quản Bạ - Hà Giang cho biết: Cô và đồng nghiệp đã tập trung tại trường từ 25/7. Ngoài công tác dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị đồ dùng dạy học… thì các cô đặc biệt dành thời gian cho công tác vận động học sinh trở lại trường lớp.

Công việc này chiếm thời gian ít nhất 1 - 2 tuần bởi học sinh vùng cao nhà xa, sống phân tán, nhiều thôn bản không có đường đi xe máy nên các cô phải đi bộ vài ba tiếng mới vào được tới nơi. Có những thôn xa, điều kiện đi lại khó khăn như Tả Súng Chư, Ma Sào Phố, Khủng Cáng… thì tỉ lệ huy động trẻ ra lớp đầu năm lại khá đông từ 30 - 70 HS nên giáo viên càng vất vả và phải làm kĩ lưỡng.

Thầy giáo Hà Trần Hồng - Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Lao Chải - Mù Cang Chải chia sẻ: Đáng mừng khi nhận thức của người dân đã nâng lên đáng kể, việc học tập của con em được quan tâm. Thậm chí, nhiều phụ huynh học sinh còn chủ động tới trường, hỏi thăm giáo viên về ngày nhập học để đưa con em tới lớp.

Tuy nhiên, các trường học và giáo viên vùng cao cũng không vì thế mà có thể chủ quan. Công tác nắm bắt tình hình quay trở lại trường lớp, hoàn cảnh, tâm lý… của học sinh vẫn phải được các thầy cô sát sao để kịp thời tháo gỡ. Trong trường hợp học sinh vắng mặt trong ngày trở lại trường thì giáo viên chủ nhiệm phải có trách nhiệm kết hợp cùng chính quyền xã, thôn xóm… tìm hiểu lý do, vận động để học sinh trở lại trường lớp.

Không khí của những trường học vùng cao, vùng khó trước ngày tựu trường chính thức ghi nhận sự chủ động và nỗ lực khó khăn của các thầy cô giáo. Họ luôn vào cuộc với tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao nhất trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, tạo tiền đề cho một năm học mới đạt kết quả cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.