Không chỉ giới hạn trong các hành vi thể chất, mà còn mở rộng ra những hình thức ẩn mình dưới lớp vỏ của “bạo lực tinh thần” hay “bạo lực qua mạng”, vấn nạn này đang làm tổn thương tâm lý và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển toàn diện của học sinh.
Diễn biến ngày càng phức tạp
Bạo lực học đường không phải là hiện tượng mới, nhưng trong những năm gần đây, đã có thêm nhiều sắc thái phức tạp và “ẩn mình” trong các mối quan hệ hàng ngày của học sinh.
Hình thức thể chất: Các hành vi bạo lực thể chất như đánh, đẩy, chạm vào thân thể có thể gây ra thương tích rõ ràng ngay tức thì cho nạn nhân. Mặc dù, trường học luôn áp dụng các quy định nghiêm ngặt nhưng việc giám sát, phát hiện và xử lý vẫn còn nhiều bất cập. Thực trạng này thường xuất phát từ môi trường gia đình, vấn đề cá nhân của từng học sinh hay ảnh hưởng của bạn bè xung quanh.
Bạo lực tinh thần và lời nói: Không phải mọi hành vi gây tổn thương đều để lại dấu vết rõ ràng như vết thương hay bầm tím. Các lời nói châm biếm, sỉ nhục, bôi nhọ uy tín của học sinh đang trở nên phổ biến. Hành vi này gây ra tổn thương tâm lý sâu sắc, ảnh hưởng lâu dài đến sự tự tin và lòng tự trọng của trẻ.
Bạo lực qua mạng: Trong thời đại chuyển đổi số, các mạng xã hội và nền tảng trực tuyến đã trở thành “sân chơi” cho cả học sinh và giới trẻ. Tuy nhiên, đây cũng chính là nơi bạo lực học đường phát sinh những diễn biến mới với hình thức ẩn danh, dễ dàng lan truyền thông tin tiêu cực. Bạo lực qua mạng không chỉ giới hạn ở việc gửi tin nhắn xúc phạm, mà còn bao gồm cả việc chia sẻ hình ảnh, video mang tính chất hăm dọa hay khiến nạn nhân xấu hổ trước cộng đồng.
Những hình thức bạo lực này không chỉ gây tổn hại về mặt thể chất, mà còn để lại những vết thương tâm lý, kéo theo đó là hiện tượng trầm cảm, lo âu và suy giảm tự tin ở học sinh, từ đó dẫn đến nhiều hệ quả lâu dài đối với quá trình học tập và phát triển cá nhân.
Bạo lực học đường từ đâu?
Để có thể đưa ra các giải pháp thiết thực, cần phải hiểu rõ nguyên nhân gốc rễ dẫn đến bạo lực học đường, đó là:
Gia đình: Mối quan hệ trong gia đình - từ cách nuôi dạy đến môi trường sống - có thể là chất xúc tác hoặc yếu tố làm trầm trọng thêm các hành vi bạo lực. Khi ở trong một gia đình có tính chất bạo lực, trẻ dễ học theo và “truyền bá” hành vi tiêu cực vào môi trường học đường.
Áp lực học tập: Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc áp đặt quá nhiều kỳ vọng vào thành tích học tập có thể tạo ra áp lực lớn cho học sinh. Những áp lực này không chỉ dẫn đến căng thẳng, mà còn là lý do gây ra mâu thuẫn trong bạn bè, thậm chí là bạo lực giữa các học sinh khi cảm thấy bị “đe dọa” hay bị phân biệt đối xử về thành tích.
Môi trường học đường: Môi trường học đường với sự giao lưu của nhiều cá nhân có tính cách và hoàn cảnh khác nhau thường mang đến sự đa dạng nhưng cũng dễ phát sinh mâu thuẫn. Khi một nhóm học sinh không có sự định hướng và giám sát chặt chẽ từ giáo viên, bạo lực có thể nhanh chóng lây lan.
Tác động của công nghệ và mạng xã hội: Sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin và mạng xã hội đã mở ra cơ hội cho bạo lực ẩn danh qua các nền tảng trực tuyến. Việc thiếu kiểm soát và kiến thức về an toàn thông tin làm cho học sinh dễ trở thành nạn nhân hoặc người thực hiện bạo lực qua mạng.

Giải pháp tâm lý
Chương trình hỗ trợ tâm lý tại trường học: Trường học cần xây dựng và triển khai các chương trình toàn diện bao gồm việc tư vấn và hỗ trợ tâm lý định kỳ, với chuyên gia tâm lý thường xuyên tiếp xúc, trò chuyện và hỗ trợ học sinh giải tỏa căng thẳng cũng như tìm ra nguyên nhân gốc rễ của những hành vi tiêu cực; đồng thời, cần phát triển các nhóm hỗ trợ đồng đẳng để tạo điều kiện cho học sinh chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn và xây dựng lòng tự tin thông qua các hoạt động nhóm có tính tương tác cao.
Đào tạo giáo viên: Giáo viên không chỉ đảm nhận vai trò truyền đạt kiến thức, mà còn là người trông nom tinh thần của học sinh, do đó, việc đào tạo giáo viên và cán bộ nhà trường về nhận diện và xử lý bạo lực học đường là hết sức cần thiết.
Các chương trình đào tạo chuyên sâu về tâm lý học và các phương pháp can thiệp sớm giúp giáo viên nhận biết kịp thời các dấu hiệu của bạo lực học đường, hướng giải quyết tình huống một cách hiệu quả, đồng thời tạo môi trường giao tiếp mở, thân thiện và cởi mở giữa giáo viên và học sinh, từ đó khuyến khích học sinh chia sẻ và báo cáo các hành vi tiêu cực khi cần thiết.
Hỗ trợ phụ huynh: Nhà trường cần tổ chức thường xuyên các buổi hội thảo và tọa đàm giữa phụ huynh và chuyên gia tâm lý nhằm trao đổi kinh nghiệm, cung cấp kiến thức giúp gia đình nhận diện sớm các dấu hiệu của bạo lực, đồng thời hướng dẫn phụ huynh áp dụng các phương pháp giáo dục tích cực thay vì sử dụng biện pháp trừng phạt hay la mắng, qua đó xây dựng sự tin tưởng và gắn kết chặt chẽ với con em.
Phát triển kỹ năng giải quyết xung đột: Một trong những mục tiêu hàng đầu của giáo dục, nhằm trang bị cho trẻ những kỹ năng sống thiết thực giúp tự tin đối mặt và xử lý các tình huống khó khăn.
Để đạt được điều đó, trường học cần tổ chức các buổi tập huấn về giao tiếp và lắng nghe, qua đó học sinh học được cách truyền đạt cảm xúc cùng nhu cầu của bản thân một cách hiệu quả, từ đó giảm nguy cơ xảy ra hiểu lầm và mâu thuẫn; đồng thời, việc áp dụng mô phỏng và thực hành tình huống qua các hoạt động nhóm, trò chơi nhập vai tạo điều kiện để trẻ trải nghiệm và rèn luyện các phản ứng tích cực trong việc xử lý xung đột.
Ứng dụng công nghệ: Trong bối cảnh bạo lực qua mạng và các hình thức ẩn danh ngày càng gia tăng, việc ứng dụng công nghệ trong giám sát và phòng ngừa là rất cần thiết. Trường học đã sử dụng phần mềm giám sát và phân tích dữ liệu để theo dõi các kênh truyền thông nội bộ, từ đó phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường trong giao tiếp; đồng thời, việc tổ chức các chương trình giáo dục về an toàn thông tin cho học sinh và phụ huynh giúp mọi người nắm bắt cách bảo vệ dữ liệu cá nhân và nhận biết các nguy cơ bạo lực trực tuyến.
Bạo lực học đường đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển của học sinh và ảnh hưởng lớn đến xã hội. Tuy nhiên, qua việc triển khai những giải pháp tâm lý can thiệp như hỗ trợ trực tiếp tại trường, đào tạo giáo viên và cán bộ về nhận diện sớm các dấu hiệu bạo lực, tư vấn, giáo dục cho phụ huynh cũng như ứng dụng công nghệ giám sát, chúng ta có thể dần “bẻ gãy” vòng xoáy tiêu cực này.