Chuẩn tướng David Phillips - Giám đốc điều hành chương trình hàng không, đã phát biểu như vậy trong một cuộc phỏng vấn với trang The War Zone (TWZ).
Hiện nay cả Ukraine và Nga đều chịu tổn thất nặng nề về trực thăng do hệ thống phòng không dày đặc, trong một số trường hợp là do máy bay không người lái và các cuộc tấn công vào căn cứ, Quân đội Hoa Kỳ đang rút ra kết luận sáng suốt về việc áp dụng những bài học kinh nghiệm.
Vì nhiều máy bay lên thẳng đã bị mất không phải khi đang hoạt động trên không, cho nên Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát bầu trời.
“Tôi nghĩ bài học đúng đắn là mọi người đều phải nhìn lên. Điều đó bao gồm cả hậu cần và các điểm sửa chữa trên mặt đất. Chúng ta đang học cách làm cho mọi thứ trở nên di động".
"Chúng ta không nên có những cụm thiết bị lớn trên mặt đất. Và mọi binh sĩ, dù đang ở trên máy bay hay đang bảo dưỡng phương tiện dưới mặt đất, đều phải nhận thức được những gì đang diễn ra trên đầu họ”, đại diện Quân đội Hoa Kỳ cho biết.
Các tài sản hàng không của Lục quân Mỹ hiện bao gồm trực thăng UH-60 Black Hawk, CH-47 Chinook, AH-64E Apache và những chiếc MH-60M Black Hawk cùng MH-47G Chinook và AH/MH-6R Little Bird đã được cải tiến đáng kể.
Từ cuộc chiến ở Ukraine, Quân đội Mỹ đang rút ra những bài học quan trọng về việc lập kế hoạch hoạt động đối với trực thăng và tầm quan trọng của việc sử dụng vũ khí tầm xa trong chiến tranh với đối thủ ngang tài ngang sức.
Tầm xa là khoảng cách an toàn từ mục tiêu mà máy bay (trực thăng, tiêm kích, UAV) có thể tấn công hoặc giám sát mà không cần xâm nhập vào vùng tấn công của kẻ địch.

Tất cả những kinh nghiệm này cũng ảnh hưởng sâu sắc đến dự án máy bay cánh quạt lật MV-75 đầy triển vọng thuộc Dự án Valor.
“Từ góc độ kỹ thuật và vận hành, bạn có thể liên hệ trực tiếp những quyết định mà chúng tôi đưa ra cho MV-75 với những bài học đó: cách chúng tôi tích hợp mạng lưới, cách chúng tôi đảm bảo khả năng sống sót của nền tảng..."
"Tôi nghĩ Quân đội Mỹ chắc chắn đang tích hợp điều đó vào các nỗ lực thiết kế của mình ngay trong ngày hôm nay, khi chúng tôi chuẩn bị cho đợt đánh giá quan trọng vào mùa xuân”, Tướng David Phillips nói.
V-280 Valor là đối tượng giành chiến thắng trong chương trình Máy bay tấn công tầm xa tương lai (FLRAA) năm 2022 để thay thế trực thăng H-60 Black Hawk, đã được Lục quân Mỹ chính thức định danh là MV-75 vào năm 2025.
Valor là trực thăng cánh quạt lật thế hệ thứ ba được Bell Helicopter và Lockheed Martin phát triển cho Lục quân Mỹ theo chương trình Phương tiện cất cánh thẳng đứng trong tương lai (FVL).
Ban đầu MV-75 dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2030, nhưng gần đây có thông báo rằng thời hạn này sẽ được đẩy nhanh đến năm 2028.
Mặc dù MV-75 được dự định thay thế trực thăng UH-60 Black Hawk, Quân đội Mỹ đang coi nó như một phương tiện bổ sung cho phi đội trực thăng hiện tại. Dự kiến cả Black Hawk và MV-75 sẽ được vận hành đồng thời trong nhiều thập kỷ.