Ấn Độ đang trong quá trình đàm phán mua hơn 100 máy bay chiến đấu, với sự cạnh tranh chủ yếu giữa Pháp với Rafale, và Nga khi chào hàng Su-57 thế hệ thứ năm. Câu hỏi then chốt là liệu New Delhi nên ưu tiên công nghệ Liên Xô/Nga hay chuyển hướng sang các hệ thống của phương Tây.
Trong bối cảnh đó, báo chí Pháp đang làm mọi cách để "hạ thấp" ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Theo tờ Zone Militaire, Ấn Độ đã đặt mua 16 tiêm kích MiG-29KUB từ Nga vào năm 2004.
Chưa dừng lại đây, 6 năm sau, New Delhi ký hợp đồng thứ hai mua thêm 29 máy bay nữa, trị giá 2,2 tỷ đô la. Việc giao hàng 45 chiếc MiG-29KUB này diễn ra từ năm 2010 đến năm 2017.
5 chiếc trong số đó đã bị mất trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2022. Báo cáo của Hải quân Ấn Độ cũng lưu ý rằng "đội bay MiG-29K/KUB đã nhanh chóng gặp phải các vấn đề về khả năng sẵn sàng chiến đấu".
Những lo ngại về điều này đã được nêu ra từ năm 2016: "Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đáng tiếc này là do kiểm soát chất lượng rất kém và dịch vụ không đầy đủ", Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ - Đô đốc Arun Prakash đã phát biểu vào thời điểm đó.

Theo báo chí Pháp, những vấn đề mà MiG-29K/KUB gặp phải cũng liên quan đến radar Zhuk-ME. Hiệu suất của radar này được cho là thấp hơn đáng kể so với tiêu chuẩn mà New Delhi đặt ra vào thời điểm mua.
Theo như phương tiện truyền thông đưa tin, thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc được cho là 150 giờ bay, nhưng trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2018, con số cuối cùng chỉ còn khoảng 60 giờ.
Trong lô tiêm kích mới được mua dành cho tàu sân bay INS Vikrant, Hải quân Ấn Độ đã chọn tiêm kích Rafale-M và không loại trừ khả năng sẽ đặt mua thêm nhiều chiếc nữa để thay thế hoàn toàn đội bay MiG-29K/KUB.