Thực hiện đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi: Không chạy theo thành tích

Thực hiện đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi: Không chạy theo thành tích

(GD&TĐ) - Đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GDMN từ nay đến năm 2015. Đây là cơ hội để các địa phương rà soát, lên kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ đạt chuẩn đề phục vụ việc PC và nâng cao chất lượng GD. Hoàn thành PCGDMN trẻ 5 tuổi vào năm 2015 là đích đến của 63 tỉnh thành nhưng không vì thế mà chạy theo thành tích. Đảm bảo chất lượng GD vẫn là yêu cầu hàng đầu mà các thầy cô, lãnh đạo các trường, các phòng, các Sở và địa phương phải thực hiện.

* 11.600 phòng học được xây mới

Phó cục trưởng Cục Cơ sở vật chất (Bộ GD-ĐT) Phạm Ngọc Phương cho biết: Theo nội dung Đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi tập trung vào việc xây dựng phòng học, phòng chức năng theo quy định của Điều lệ trường MN. Theo đó sẽ xây dựng 11.600 phòng học đáp ứng đủ phòng học cho các lớp MN 5 tuổi, xây dựng 1.570.000m3 phòng chức năng theo tiêu chuẩn với tổng kinh phí dự kiến 9.200 tỷ đồng. Ngoài ra, Đề án còn xây dựng 86 trường MN đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 cho 86 huyện khó khăn làm mô hình mẫu với tổng kinh phí 360 tỷ đồng. Để đảm bảo chất lượng GD cho trẻ MN 5 tuổi, Đề án cũng dành 2.200 tỷ đồng để mua sắm 39.400 bộ thiết bị, đồ chơi, 39.400 bộ thiết bị nội thất dùng chung cho các lớp MN thực hiện Chương trình GDMN mới; Mua 6.600 bộ đồ chơi ngoài trời và 8.800 bộ thiết bị cho trẻ em làm quen với tin học, ngoại ngữ.

Cũng theo ông Phương, việc xây dựng phòng học và phòng chức năng được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2011-2012) sẽ xây dựng 7.300 phòng học mới, 570.000m2 khối phòng chức năng, mua 37.200 bộ thiết bị đồ chơi và 37.200 bộ thiết bị nội thất cùng với 1.600 bộ đồ chơi ngoài trời, 5.300 bộ thiết bị làm quen với tin học và ngoại ngữ đồng thời tiến hành xây dựng 20 trường MN đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 cho các huyện khó khăn. Theo dự kiến, kinh phí để xây dựng một phòng học từ 380-400 triệu/phòng, 60 triệu đồng/nhà vệ sinh, 50 triệu đồng để mua cụm đồ chơi ngoài trời và 75-80 triệu mua bộ thiết bị phục vụ giảng dạy cho HS mẫu giáo 5 tuổi. Kinh phí thực hiện Đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi được lấy từ nhiều nguồn: Hỗ trợ của Chính phủ thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình nông thôn mới, từ đề án PC và nguồn học phí, xã hội hoá cùng các nguồn thu khác của địa phương... 

Các cháu Trường MN Kim Liên (Nam Đàn) trong giờ vui chơi
Các cháu Trường MN Kim Liên (Nam Đàn) trong giờ vui chơi

* Cơ sở vật chất: Cái khó của nhiều địa phương

Theo PGĐ Sở GD-ĐT Phú Thọ Nguyễn Thị Thành Chung, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch thực hiện đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi. Theo đó sẽ chuyển toàn bộ trường bán công sang công lập, tuyển dụng trên 4000 GVMN. Dự kiến trong năm 2011 sẽ có trên 1000 GV MN được vào biên chế, trong đó trước mắt sẽ đưa 100% cán bộ quản lý của các trường vào biên chế. PGĐ Nguyễn Thị Thành Chung cho biết: Qua điều tra thực tế, hầu như các tiêu chí về con người được đảm bảo nhưng để hoàn thành việc PCGDMN trẻ 5 tuổi vào năm 2012 thì điều lo ngại nhất vẫn là cơ sở vật chất. Hiện nhiều trường học vẫn thiếu phòng học dành cho lớp 5 tuổi hoặc lớp học cho đối tượng trên chưa đủ thiết bị, đồ dùng dạy học theo quy định của Điều lệ trường MN hoặc có nhưng chất lượng không đảm bảo.

Còn theo PGĐ Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc Nguyễn Quang Hùng, để hoàn thành PCGDMN trẻ 5 tuổi vào năm 2013 như dự kiến, Vĩnh Phúc phải tập trung mọi nguồn lực cho việc xây dựng trường lớp, tuyển GV MN. Tuy nhiên, với mức kinh phí Bộ dự kiến để xây dựng phòng học từ 380-400 triệu đồng sẽ không phù hợp với thực tiễn và gây khó cho địa phương. Ông Hùng đề xuất Bộ nên cộng thêm phần trượt giá (10-15%/năm). Đồng tình với quan điểm trên, Phó GĐ Sở GD-ĐT Nghệ An Nguyễn Thị Kim Chi cho biết: Nghệ An là địa phương có địa hình phức tạp, có nơi khoảng cách từ trung tâm huyện đến xã là 130 km nên việc xây dựng phòng học gặp nhiều khó khăn và kinh phí nhiều khi cao gấp 2-3 lần so với mức Bộ đưa ra. Ngoài ra, thực hiện dự án 1 (2008-2012) trong việc xây dựng phòng học, phòng chức năng từ nguồn Đề án Kiên cố hoá đã hết trong khi để thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi Nghệ An phải xây dựng rất nhiều phòng học, phòng chức năng. Tuy nhiên, nhờ có nghị quyết của HĐND tỉnh mà UBND tỉnh có quyết định phê duyệt trên 1000 tỷ để thực hiện Đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi. Đây là tin vui với đội ngũ GVMN bởi 100% GV sẽ được hưởng lương từ ngân sách theo ngạch bậc. Ngoài ra, ngành GD cũng được hưởng nguồn ngân sách từ Chương trình mục tiêu quốc gia (18 tỷ đồng) cùng với trên 20 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh và các nguồn thu hợp pháp khác cộng với ngân sách của huyện, chắc chắn Nghệ An sẽ hoàn thành mục tiêu PCGDMN trẻ 5 tuổi vào năm 2012.

Là địa phương khó khăn của phía Bắc, Cao Bằng hiện có xấp xỉ 100 xã chưa có trường MN. Theo đại diện Sở GD-ĐT Cao Bằng, ngành GD cần khoảng 1000 tỷ để xây dựng trường lớp. Theo kế hoạch triển khai thực hiện đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi của Bộ, Cao Bằng được hỗ trợ xây dựng 5 trường MN đạt chuẩn mức độ 1. Với hệ thống trường lớp như trên, hoàn thành PCGDMN trẻ 5 tuổi vào năm 2015 là một sự nỗ lực lớn của ngành cũng như địa phương.

UBND thành phố Cần Thơ cũng vừa phê duyệt Kế hoạch 51 về việc PCGDMN trẻ 5 tuổi với mục tiêu đến năm 2015 sẽ có 30% số trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 90% trẻ độ tuổi mẫu giáo được đến lớp. Tuy nhiên, hệ thống trường lớp cũng như đội ngũ nhà giáo ở Cần Thơ vẫn là vấn đề nan giải. Hiện thành phố mới có 65% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày, GV chưa đủ chuẩn. Do vậy, để thực hiện mục tiêu của Đề án, ngành GD cần tuyển thêm gần 2000 GV, đào tạo nâng chuẩn cho 700 GV. Trước mắt, năm 2011, Cần Thơ sẽ đầu tư 100 tỷ để xây dựng 20 trường MN tại các quận huyện đang có nhu cầu bức xúc nhất. 

* PCGDMN trẻ 5 tuổi: Nhiệm vụ trọng tâm của ngành GDMN từ nay đến năm 2015

Lý giải những thắc mắc của các địa phương, Phó cục trưởng Cục Cơ sở vật chất Phạm Ngọc Phương cho rằng Sở GD-ĐT các tỉnh phải có sự khảo sát cụ thể về hệ thống trường lớp. Qua đó lên kế hoạch đầu tư, dự kiến kinh phí. Cũng theo ông Phương, mặc dù đề án đưa ra mục tiêu xây dựng phòng học cho từng giai đoạn và với mức giá cụ thể nhưng điều này không có nghĩa các địa phương phải xây dựng đúng theo kế hoạch về số phòng học. Yêu cầu đưa ra là xây dựng phòng học phải đảm bảo chất lượng. Có thể đạt 50-60% kế hoạch, số phòng học còn lại có thể xin nguồn khác hoặc chờ kinh phí của các dự án khác để xây dựng trong những năm tiếp theo.

Với việc mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, khảo sát tại một số địa phương cho thấy việc mua sắm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học chưa thực sự hiệu quả. Trong khi đồ dùng thiết bị dạy học còn thiếu hoặc chưa đạt chất lượng thì nhiều trường lại tập trung tiền mua đồ chơi ngoài trời. Do vậy, ông Phương khuyến cáo các địa phương cần lưu ý ưu tiên hạng mục đồ dùng, đồ chơi và thiết bị dạy học tối thiểu cho các lớp MG 5 tuổi rồi mới tính đến việc đầu tư các thiết bị, đồ chơi ngoài trời. Việc mua sắm, đầu tư đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu cấp MN có thể thực hiện theo hình thức mua sắm bổ sung, mua sắm mới hoặc tổ chức tự làm các đồ chơi, thiết bị dạy học tại các cơ sở GDMN có điều kiện.

Còn theo Vụ trưởng Vụ GDMN Lê Minh Hà, thực tế cho thấy trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày, được tiếp xúc với Chương trình GDMN mới khi vào lớp 1 sẽ có thể lực, tâm lý cũng như học lực tốt hơn. Vì vậy, vẫn biết PCGDMN trẻ 5 tuổi là việc làm khó nhưng nếu không cố gắng và kiên quyết thực hiện thì đến năm 2020 cũng không thể hoàn thành việc phổ cập cũng như không thể nâng cao chất lượng GD nói chung. PCGDMN trẻ 5 tuổi là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GDMN từ nay đến năm 2015 nên Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phải xây dựng được kế hoạch, tham mưu cho UBND tỉnh trong việc phân bổ kinh phí, thực hiện từng hạng mục của Đề án. Về phía Bộ sẽ tiến hành kiểm tra một số địa phương đăng ký hoàn thành phổ cập vào năm 2012 như Hoà Bình, Bắc Ninh, Nghệ An... và chỉ đạo điểm một số tỉnh.

Minh Ngọc

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ