Thực hiện 5 rõ, phân định trách nhiệm thanh tra thi tốt nghiệp trung học phổ thông

GD&TĐ - 5 rõ trong tổ chức thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là: rõ nhiệm vụ, rõ thẩm quyền, rõ mục tiêu, rõ phương pháp, rõ trách nhiệm
Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường phát biểu tại hội nghị.
Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường phát biểu tại hội nghị.

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường nhấn mạnh việc phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Bộ GD&ĐT, UBND cấp tỉnh, Sở GD&ĐT và cơ sở giáo dục đại học trong hoạt động thanh tra/kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo hướng:

Rõ nhiệm vụ, rõ thẩm quyền, rõ mục tiêu, rõ phương pháp, rõ trách nhiệm; thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, đúng pháp luật.

Đồng thời, phối hợp chặt vẽ với Thanh tra Chính phủ triển khai công tác thanh tra, kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT. Thanh tra Chính phủ cử lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và có văn bản hướng dẫn Thanh tra các tỉnh.

Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thanh tra đột xuất đến tất cả những địa phương, những vùng, những khâu có vấn đề.

Thực hiện 5 rõ, phân định trách nhiệm thanh tra thi tốt nghiệp trung học phổ thông ảnh 1
Click ảnh để xem chi tiết.

Sở GD&ĐT tổ chức thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của kỳ thi theo Hướng dẫn 1952.

Hướng dẫn 1952 làm rõ vị trí của các đoàn thanh tra, kiểm tra các cấp, việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ, xử lý vi phạm, hồ sơ, tài liệu thu nhận của các đoàn thanh tra, kiểm tra và đặc biệt là thời hạn hoàn thành báo cáo, kết luận thanh tra, thông báo kết quả kiểm tra. Yêu cầu tổng kết, đánh giá đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2021, xử lý nghiêm vi phạm.

Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT chủ động xây dựng phương án thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của địa phương bám sát kế hoạch tổ chức kỳ thi của Bộ, chỉ đạo của Chủ tịch 4 UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; có phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp.

Căn cứ kế hoạch tập huấn của Bộ và các tài liệu Bộ cung cấp, các Sở GD&ĐT tổ chức cho các đối tượng huy động tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thi của Sở học tập quy chế, tập huấn nghiệp vụ công tác thanh tra, kiểm tra theo hình thức (trực tuyến hoặc trực tiếp) phù hợp với tình hình dịch bệnh của địa phương bảo đảm an toàn, thiết thực, hiệu quả.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở GD&ĐT được Bộ GD&ĐT điều động kiểm tra công tác coi thi của Bộ thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra thi theo đúng quy định pháp luật. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời báo cáo Thanh tra Bộ điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 an toàn, phù hợp, hiệu quả.

Dự kiến huy động khoảng 200 cơ sở giáo dục ĐH 

Về sử dụng lực lượng, ông Nguyễn Đức Cường cho biết sẽ kế thừa và sử dụng dụng tối đa đội ngũ cán bộ công chức, giảng viên, cộng tác viên thanh tra giáo dục đã tham gia tập huấn, đã test và đã đi thanh tra, kiểm tra năm 2020. Bổ sung và nhấn những điểm mới, điểm cần chú ý của năm 2021.

Những người được điều động tham gia công tác thanh tra, kiểm tra năm 2021 phải được test đạt yêu cầu, đảm bảo nắm vững nghiệp vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

Thực hiện 5 rõ, phân định trách nhiệm thanh tra thi tốt nghiệp trung học phổ thông ảnh 2
Kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa: INT

Huy động tối đa lực lượng đã tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra năm 2020, đặc biệt huy động các trường khối ngành sức khỏe các trường công an, quân đội điều động vào vùng/điểm thi có dịch, nguy cơ cao, có thí sinh diện F1 hoặc F2.

Đề nghị các cơ sở giáo dục đại học chuẩn bị nguồn lực phục vụ kiểm tra công tác coi thi theo yêu cầu của Bộ. Các sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để các đoàn kiểm tra công tác coi thi thực thi nhiệm vụ.

Thanh tra tỉnh cử cán bộ lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và cử cán bộ tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra thi của Sở GD&ĐT theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Chuyển sang tập huấn trực tuyến

Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường cho biết: Bộ GD&ĐT dự kiến tổ chức tập huấn trực tuyến cho tất cả các đối tượng với 3 hội nghị:

Tập huấn cho Lãnh đạo Sở và cốt cán của Thanh tra Sở (63 Sở GD&ĐT) về công tác thanh tra, kiểm tra ở tất cả các khâu của kỳ thi trên cơ sở đó các Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn đến tất cả các thành viên viên tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở GD&ĐT (đề nghị Sở mời thành phần Thanh tra tỉnh);

Tập huấn cho cốt cán là Thanh tra nội bộ và lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học (dự kiến 200 cơ sở) về nội dung kiểm tra công tác coi thi, trên cơ sở đó các cơ sở giáo dục đại học tổ chức tập huấn đến tất cả cán bộ giảng viên được cử tham gia kiểm tra công tác coi thi;

Tập huấn cho cán bộ, công chức của Bộ và giảng viên cơ sở giáo dục đại học được điều động tham gia các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi, chấm thi và phúc khảo của Bộ GD&ĐT (khoảng 250 người).

Bộ GD&ĐT chuyển tài liệu nghiệp vụ và tài liệu tập huấn (dạng clip video) trước và treo trên mạng để các Sở GD&ĐT, các các cơ sở giáo dục đại học tổ chức học tập, thảo luận trước khi tập huấn, chủ động trong công tác tập huấn.

Cơ sở vật chất trường học nhiều nơi còn chưa đáp ứng tiêu chuẩn/điều kiện. Ảnh minh họa: TG

Đầu tư cho giáo dục: Luật đã có, sao khó thực hiện?

GD&TĐ - Việc giảm tỷ lệ chi đầu tư cho giáo dục sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Do đó, tăng chi giáo dục, đào tạo lúc nào cũng cần thiết. TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ quan điểm về vấn đề này.
TS Đặng Tự Ân và học sinh Lào Cai. Ảnh: NVCC

Đầu tư cho giáo dục: Cần xứng tầm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao

Đầu tư cho giáo dục của Việt Nam còn thấp trong so sánh quốc tế, cả về giáo dục phổ thông và đại học. Trong bối cảnh này, giáo dục Việt Nam, đặc biệt là giáo dục phổ thông vẫn có những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, để đi xa và bền vững, chúng ta cần đầu tư xứng tầm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với giáo dục.
Hơn 90% học sinh sống tại nhà trệt.

Phổ cập kiến thức cho học sinh tiểu học

GD&TĐ -Các nhà khoa học đã phát triển một chương trình giáo dục cho học sinh tiểu học về mối liên hệ giữa véc tơ với mầm bệnh sốt xuất huyết. Nghiên cứu được phát triển với tám nhóm học sinh lớp 5 và lớp 6 tại Trường Tiểu học “Escola Estadual de 1o e 2o Graus GS Euclides de Carvalho Campos” ở thành phố Botucatu, Sao Paulo (Brazil).
Trường Tiểu học Phú Thọ khánh thành "Không gian văn hoá Hồ Chí Minh" tại khuôn viên trường.

Dạy trò qua từng trang sách về Bác Hồ

GD&TĐ - Việc triển khai công tác giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các trường học trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh. Những câu chuyện hết sức dung dị, đầy xúc động về tấm gương đạo đức, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Bác luôn là những bài học vô cùng quý giá, để học sinh noi theo.
Giáo viên túc trực hỗ trợ phụ huynh trong quá trình tuyển sinh.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Tăng minh bạch, tránh quá tải

GD&TĐ - Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội luôn là vấn đề nóng từ nhiều năm nay trong bối cảnh quy mô dân số không ngừng gia tăng. Do đó, ngành Giáo dục Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến.
Thầy cô cùng học trò Trường Tiểu học và THCS Bản Sen chơi thể thao sau giờ học căng thẳng.

Cùng trò vượt khó ở Bản Sen

GD&TĐ - Dù là hòn đảo gần đất liền nhất của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) nhưng đời sống dân cư của Bản Sen còn nhiều khó khăn. Thấu hiểu những thiếu thốn, thiệt thòi của học trò đảo nghèo, thầy cô giáo của Trường Tiểu học và THCS Bản Sen ngày ngày bên trang giáo án, ân cần chỉ dạy, thậm chí lo cho trò từng bữa ăn, giấc ngủ.