Thủ tướng yêu cầu TPHCM khai thác Metro Bến Thành - Suối Tiên trong tháng 11 năm 2024

GD&TĐ - Thủ tướng yêu cầu TPHCM đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ đề ra trong tháng 11, không được lùi tiến độ.

Thủ tướng yêu cầu TPHCM đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ đề ra trong tháng 11, không được lùi tiến độ.
Thủ tướng yêu cầu TPHCM đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ đề ra trong tháng 11, không được lùi tiến độ.

Tại Thông báo 432 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng tại phiên họp lần thứ 14 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng yêu cầu TPHCM kiểm soát chặt chẽ tiến độ triển khai để đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ đề ra (trong tháng 11), không được lùi tiến độ.

Thủ tướng cũng giao TPHCM phối hợp với các bộ, ngành để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giải quyết các thủ tục đầu tư để sớm trình cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 TPHCM.

8e4b173e-96ee-4c05-876e-68e80be9294f.jpg
Thủ tướng yêu cầu TPHCM khai thác Metro Bến Thành - Suối Tiên trong tháng 11.

Về phía TPHCM, UBND thành phố cũng vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, gồm thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý IV/2024. Các nội dung khác không thay đổi so với quyết định đã được duyệt năm 2023.

UBND TPHCM giao chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, tính chính xác, trung thực của các thông tin, số liệu báo cáo, tài liệu trình.

MAUR có nhiệm vụ tổ chức thực hiện dự án metro số 1 theo đúng quy định pháp luật đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thời gian hoàn thành thi công và vận hành thương mại toàn tuyến cuối quý 4 này.

Chủ đầu tư được yêu cầu xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các công việc còn lại theo đúng tiến độ đề ra. Có cam kết ràng buộc trách nhiệm các bên, chế tài xử lý, nhận diện các rủi ro tiềm ẩn và chủ động có biện pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

b4a1e086-07d7-48b5-be7a-cb8406f5b9fc.jpg
Chủ đầu tư dự án Metro phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND TP và cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp dự án tiếp tục chậm trễ.

MAUR có trách nhiệm kiểm soát chi phí của dự án metro số 1, không để phát sinh các chi phí do điều chỉnh thời gian thực hiện. Trong trường hợp có phát sinh chi phí liên quan, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan có phương án xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND TPHCM cũng giao chủ đầu tư tích cực, chủ động có giải pháp hòa giải hoặc biện pháp xử lý phù hợp đối với các nhà thầu đang có khiếu nại, không để các vướng mắc liên quan đến khiếu nại của nhà thầu kéo dài, gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND TP và cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp dự án tiếp tục chậm trễ.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên khởi công tháng 8/2012, có độ dài 19,7km với 14 ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) và 1 depot. Dự án đi qua các quận: Quận 1, quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TPHCM) và TP Dĩ An (Bình Dương). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng.

Trước đó, dự án metro số 1 phải nhiều lần điều chỉnh thời gian hoàn thành vào các năm 2008, 2011, 2019, 2023.

Theo báo cáo mới nhất của MAUR, đến nay khối lượng toàn dự án metro số 1 đã thực hiện đạt 98,58%.

Trong đó, gói thầu CP1a đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TPHCM đã đạt 100%. Gói thầu CP1b đoạn ngầm từ ga Nhà hát đến ga Ba Son đạt 99,96%. Gói thầu CP2 đoạn trên cao và depot đạt 99,76%. Gói CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt 96,79%.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ