Thamdự có thành viên Ban soạn thảo 2 thông tư (Theo QĐ số 264/QĐ - BGDĐTngày 5/02/2020 và QĐ số 517/QĐ - BGDĐT ngày 24/02/2020), đại diện 4 Sở GD&ĐT:Hà Tĩnh, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hà Nội.
Bansoạn thảo Thông tư cho biết: Dự thảo Thông tư ban hành Quy định đánh giá và xếploại học sinh tiểu học được đăng tải trên cổng thông tin điện tử Bộ GD&ĐT đểxin ý kiến đóng góp rộng rãi các tầng lớp nhân dân và các Sở GD&ĐT.
Đến nay BộGD&ĐT đã nhận được 29 góp ý của Sở GD&ĐT, 1 phòng GD&ĐT, 1 trườngTH và 6 cá nhân là nhà giáo, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục.
Cácđơn vị, tổ chức cá nhân đã đánh giá những điểm tích cực cơ bản của dự thảo. Cụthể, bản dự thảo thông tư đánh giá, xếp loại HS tiểu học theo CTGDPT 2018 vềtinh thần cơ bản đã kế thừa những điểm tích cực của Thông tư số30/2014/TT-BGDĐT, Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT, đặc biệt về xác định mục đíchvà nguyên tắc đánh giá, xếp loại; coi trọng đánh giá vì sự tiến bộ của HS,không tạo áp lực cho HS, GV và CMHS.
Dựthảo lần này cũng có nhiều điểm mới so với Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT, Thôngtư số 22/2016/TT-BGDĐT. Dự thảo đã giải thích một số thuật ngữ: đánh giá HS tiểuhọc, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ, tổng hợp đánh giá và xếp loại chấtlượng giáo dục…;
Dựthảo cũng cụ thể hóa về cách thức đánh giá và phương pháp đánh giá; Câu hỏi vàbài tập trong đề kiểm tra định kỳ thay vì thể hiện bằng 4 mức độ như hiện nay,dự thảo đề ra 3 mức là phù hợp với xu thế khu vực và quốc tế.
Quyđịnh về xếp loại chất lượng giáo dục HS theo 3 mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành, Chưa hoàn thành, thực chất là sựtổng hợp kết quả đánh giá và khu trú thành 3 mức, nhằm tường minh hóa và tạo điềukiện thuận lợi cho quá trình xét học sinh lên lớp, ở lại lớp và khen thưởng(theo quy định hiện hành thì chỉ "xếp loại" (lượng hóa) từng môn học/hoạt độnggiáo dục, phẩm chất, năng lực riêng biệt.
Dựthảo còn bổ sung hình thức "khen thưởng". Như vậy có thể đa dạng thêm hình thứckhen thưởng, kịp thời động viên HS; Đặc biệt, điểm mới cơ bản là dự thảo thôngtư đã điều chỉnh, cập nhật kịp thời hệ thống tên các môn học/hoạt động giáo dụcvà nội dung từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo CTGDPT 2018…
Bêncạnh đánh giá tích cực, thì dự thảo Thông tư ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểuhọc và Thông tư Điều lệ trường Tiểu học lần thứ 3 cũng nhận được nhiều ý kiếnđóng góp xây dựng. Nhiều ý kiến được ban soạn thảo giải thích nguyên nhân bảolưu không thay đổi, và cũng không ít ý kiến được tiếp thu để hoàn thiện 2 dựthảo trước khi ban hành.
Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cảm ơnsự quan tâm và đóng góp ý kiến của các Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, cơ sởgiáo dục phổ thông và các nhà giáo, nhà khoa học.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết: Về phía BộGD&ĐT, ban soạn thảo sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu để hoàn thiện trướckhi ban hành 2 Thông tư. Yêu cầu ban soạn thảo Thông tư nhanh chóng hoàn chỉnhcác văn bản tiếp thu, sửa chữa để 2 Thông tư sớm hoàn thiện và được ký ban hànhtrước 15/7.
Và như vậy, 2 Thông tư Quy định đánh giá học sinh tiểu học và Thôngtư Điều lệ trường Tiểu học sẽ có hiệu lực trước 1/9 và đi vào triển khai từ nămhọc 2020-2021.