Theo đó, trong 2 ngày (12 và 13/12), 9 học sinh tiểu học tại điểm trường Nà Bản thuộc Tiểu học Xuân Lạc có biểu hiện bất thường về nhận thức và sức khỏe, trong đó 5 em là học sinh lớp 3, một học sinh lớp 4 và ba học sinh lớp 5. Trong số này, 8 em ở thôn Cốc Slông, 1 em ở thôn Nà Bản.
Các em học sinh này có các biểu hiện bất thường như: tự dưng ngất một lúc sau đó tỉnh. Có em bỗng dưng rùng mình nhảy nhót, nói nhảm: “Tôi là người này, người kia”, “Tôi từ dưới đất chui lên”… Khi tỉnh lại, các em không còn nhớ những gì đã xảy ra và lại sinh hoạt, học tập bình thường.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo xã và trạm y tế xã đã đến trường nắm tình hình, báo cáo Huyện ủy, UBND, Sở GD&ĐT xin chỉ đạo và xin hỗ trợ của Trung tâm y tế huyện, Phòng GD&ĐT để tìm phương án xử lý.
“Phòng GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ y tế và các bác sĩ trực tiếp thăm khám, tiến hành cách ly các em để theo dõi, đồng thời cho học sinh toàn trường tạm nghỉ học 01 ngày (14/12) để theo dõi tình hình” - ông Nguyễn Đức Hiệp cho biết.
Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất từ điểm trường Nà Bản thuộc Tiểu học Xuân Lạc, trong hôm nay (15/12) – khi đi học trở lại sau 01 ngày nghỉ để theo dõi tình hình tại nhà, 9 học sinh trên vẫn lặp lại tình trạng ngất và nói nhảm.
“Trước mắt, Phòng GD&ĐT sẽ chỉ đạo nhà trường thực hiện cách ly các em học sinh trên để theo dõi tình hình và dạy học theo mô hình lớp ghép (vì các em thuộc 3 lớp khác nhau), bắt đầu từ thứ 2 (18/12) cho đến khi sức khỏe thể chất và tinh thần các em hoàn toàn trở lại bình thường”. – ông Nguyễn Đức Hiệp thông tin.
Hôm nay (15/12), Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cử các chuyên gia phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế Bắc Kạn khảo sát, khám, xác định nguyên nhân và hướng giải quyết tình trạng trên cho các học sinh tiểu học tại điểm trường Nà Bản. Kết quả báo cáo nhanh được yêu cầu gửi về Cục trước ngày 22/12.
Ngành Giáo dục Bắc Kạn, các bậc phụ huynh học sinh và dư luận rất lo lắng về tình hình của các em học sinh nói trên, đồng thời khẩn thiết mong các cơ quan chức năng mau chóng tìm ra nguyên nhân của sự việc để các em sớm trở lại học tập, vui chơi và sinh hoạt bình thường, loại trừ những đồn đoán mang tính chất mê tín dị đoan.