Xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng giữa Việt Nam và Vương quốc Anh

GD&TĐ - Hôm nay (10/11), Hội đồng Anh tại Việt Nam phối hợp cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức “Hội thảo Tổng kết Chương trình hợp tác về xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng giữa Việt Nam và Vương quốc Anh”.

Xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng giữa Việt Nam và Vương quốc Anh

Tham dự hội thảo có PGS.TS Lê Quân - Thứ trưởng Bộ  LĐ-TB&XH; Ông Giles Lever - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam; TS Trương Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH); đại diện lãnh đạo các trường cao đẳng nghề, cùng các đại biểu là những chuyên gia về giáo dục dạy nghề của Việt Nam cũng như Vương quốc Anh.

Hội thảo là sự kiện tổng kết dự án hợp tác quốc tế thuộc Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hỗ trợ Xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng tại một số trường cao đẳng nghề được tập trung đầu tư thành trường chất lượng cao, được ký kết giữa Hội đồng Anh tại Việt Nam và Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp kể từ năm 2015.

Ba năm qua, chương trình hợp tác đã tổ chức thực hiện được nhiều hoạt động có ý nghĩa, đạt được các con số ấn tượng: Các trường của Vương quốc Anh đã tiếp đón 68 lãnh đạo và giảng viên từ các trường Việt Nam đến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh, học hỏi về các phương pháp tiếp cận phát triển kỹ năng và xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng;

Bên cạnh đó, các chuyên gia từ 6 trường của Vương quốc Anh đã thực hiện 22 chuyến thăm sang Việt Nam thực hiện tập huấn cho đội ngũ 1.379 cán bộ quản lý, nhân viên, giảng viên; 03 hội thảo cấp quốc gia được tổ chức thu hút sự tham gia của gần 500 đại biểu là lãnh đạo, giảng viên và các nhà hoạch định chính sách trong hệ thống Giáo dục nghề nghiệp; 243 quy trình, công cụ mới của hệ thống đảm bảo chất lượng được xây dựng và áp dụng thực hiện tại 183 phòng/ khoa/ đơn vị của các trường Việt Nam.

Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo nghề và hội nhập quốc tế, các trường cao đẳng nghề ở Việt Nam đã học hỏi và áp dụng hiệu quả mô hình hệ thống đảm bảo chất lượng của Vương quốc Anh.

Năng lực của các trường Việt Nam tham gia chương trình hợp tác đươc nâng cao, văn hóa đảm bảo chất lượng được hình thành trong nhà trường, đội ngũ giáo viên, giảng viên được nâng cao năng lực và nghiệp vụ sư phạm theo hướng đáp ứng các chuẩn quốc tế về giảng dạy.

Nhận xét về chương trình hợp tác, TS Trương Anh Dũng, PhóTổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, cho biết: “Vương quốc Anh có hệ thống giáo dục kỹ thuật và dạy nghề phát triển, trong đó hệ thống quản lý và đảm bảo chất lượng dạy nghề đóng vai trò quan trọng.

Chính vì vậy, trong những năm qua, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hội đồng Anh Việt Nam đã có nhiều chương trình hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Việc xây dựng hệ thống quản lý và đảm bảo chất lượng trong nhà trường là một hoạt động vô cùng quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý, quản trị nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT”.

Trong khuôn khổ 1 ngày diễn ra Hội thảo tổng kết, các đại biểu đã được chia sẻ đầy đủ các kết quả của chương trình hợp tác từ 4 trường của Vương quốc Anh bao gồm trường Brockenhurst, trường Cymoedd, trường Loughborough, trường West college Scotland, các trường Việt Nam và bài Tổng kết của Tiến sĩ Phạm Vũ Quốc Bình, Cục trưởng, Cục kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

“Hội đồng Anh rất vinh dự được đồng hành cùng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong 3 năm thực hiện dự án. Là ưu tiên trong chương trình Phát triển Kỹ năng của Hội đồng Anh, thông qua các dự án hợp tác quốc tế nhằm chia sẻ những kinh nghiệm và điển hình tốt từ Vương quốc Anh, chúng tôi mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong quá trình quốc tế hóa hệ thống giáo dục nghề nghiệp, tăng khả năng và cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp cũng như tiếp thu, trao đổi và học hỏi với các quốc gia trên thế giới”. - Ông Danny Whitehead, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trách nhiệm của cha mẹ là truyền đạt cho con khái niệm về sự kiên nhẫn. (Ảnh: ITN).

Vì sao bố mẹ nên dạy con tính kiên nhẫn?

GD&TĐ - Ngay cả việc học về tính kiên nhẫn cũng cần một lượng thời gian đáng kể. Bạn cần chuẩn bị sẵn kiến ​​thức cơ bản trước khi dạy con về tính kiên nhẫn.