Thị trường bất động sản: Đủ chiêu trò khuyến mãi cuối năm

GD&TĐ - Thời gian này, từ đường phố cho đến các trang mạng xã hội, không khó để tìm thấy những băng rôn quảng cáo, thông tin rao vặt mời chào mua bán bất động sản (BĐS), chủ yếu ở phân khúc giá rẻ, với những nội dung hấp dẫn như: Chỉ 1,8 tỷ đồng sở hữu 2 căn chung cư cao cấp; 800 triệu đồng nhận ngay căn hộ trong mơ; chưa đến một tỷ đồng cho tổ ấm trong không gian châu Âu… 

Càng về cuối năm, cuộc đua ưu đãi BĐS càng nóng
Càng về cuối năm, cuộc đua ưu đãi BĐS càng nóng

Nghe hấp dẫn là thế, nhưng khi kiểm tra thực tế, hầu hết khách hàng đều thất vọng và nhận ra đó chỉ là những chiêu quảng cáo của “cò” mà thôi.

Muôn kiểu “ưu đãi”

Trong vai một người đang có nhu cầu mua căn hộ tại dự án chung cư Mipec City View ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông (Hà Nội) do Công ty Cổ phần Hóa dầu Quân đội làm chủ đầu tư, chúng tôi liên hệ tới số điện thoại 097226xxxx. Sau màn chào hỏi và trao đổi thông tin, người phía đầu dây tự giới thiệu tên Lưu, thuộc Văn phòng BĐS có trụ sở ở Văn Phú (Hà Đông).

Khi chúng tôi bày tỏ mối quan tâm tới dự án, người này nhanh nhảu giới thiệu: Hiện tòa M1, M2 đã bán được 60 - 70% số căn hộ, nếu không quyết định nhanh thì chỉ vài hôm nữa có tiền cũng không mua được, bởi dịp cuối năm đang có rất nhiều gói khuyến mãi hấp dẫn, khách hàng rất đông, nhân viên công ty chỉ tiếp nhận điện thoại thôi cũng đã hết thời gian… Nói là vậy, nhưng nhân viên môi giới cũng dặn dò nếu có nhu cầu xem thực tế thì báo trước với anh này, kể cả ngày nghỉ lễ, sẽ bố trí đưa đến tận nơi để xem.

Cũng với cách tiếp cận trên, chúng tôi liên lạc với Công ty Cổ phần Nhà Phát, thông qua số điện thoại rao trên mạng, để hỏi về thông tin dự án chung cư Mipec City View nói trên. Một nhân viên nhấc máy, giới thiệu tên là Ngọc, cho biết: Công ty đang còn 5 căn ở tầng 9 tòa nhà M1, đúng với nhu cầu khách đang đặt ra, khoảng tháng 4/2019 sẽ giao nhà; giá trung bình 900 – 930 triệu/căn hộ, sau khi đã trừ đi chiết khấu tương đương 2% giá bán, kèm gói nội thất trị giá 15 - 20 triệu đồng (trừ thẳng vào tổng giá bán của căn hộ). Cùng một dự án, báo giá của Công ty này thấp hơn so với Văn phòng BĐS nêu trên ít nhất 30 triệu đồng/căn. Đó là chưa bàn đến những căn hộ có vị trí đẹp…

Một dự án BĐS khác cũng đang giới thiệu rất nhiều hiện nay, nằm trên đường Lê Văn Lương (Cầu Giấy - Hà Nội). Đơn vị môi giới liên tục đưa ra những chiêu khuyến mãi lớn, kèm theo lời giới thiệu hấp dẫn về vị trí đẹp, giao thông thuận lợi, cơ sở hạ tầng đồng bộ… Tuy nhiên, khi đến nơi chúng tôi mới biết dự án chỉ đang triển khai giai đoạn đầu. Trước sự băn khoăn của “khách hàng”, cô nhân viên đơn vị môi giới lại ra sức thuyết phục: “Dự án được đánh giá cao và chắc chắn sẽ hoàn thành đúng tiến độ, hiện cũng không còn nhiều căn đẹp. Nếu đồng ý, anh chỉ cần đặt cọc trước 50 triệu đồng. Vì đang là tháng khuyến mãi cuối năm nên bên em tạo điều kiện giãn thời gian cho các đợt đóng tiền của khách hàng. Thông thường sau khi đặt cọc 7 - 10 ngày, anh sẽ phải đóng nốt số tiền của đợt 1, nhưng để tạo điều kiện cho khách hàng trong dịp cuối năm này, bên em gia hạn tới hết tháng 1 âm lịch (khoảng cuối tháng 2/2019) mới cần phải đóng hết”.

Loạn thông tin

Anh Nguyễn Mạnh Hà (đường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: Gia đình tôi đã theo dõi hàng loạt dự án chung cư giá rẻ, nhưng nhiều dự án quảng cáo một đằng, làm một nẻo. Có những dự án ở vị trí khá thuận lợi, họ rao bán chỉ vài trăm triệu đồng/căn. Nhưng khi trực tiếp đến xem, mới té ngửa rằng số tiền vài trăm triệu ấy là tối thiểu để được nhận nhà, nghĩa là số tiền đóng trong đợt một. Còn để sở hữu được căn hộ ấy thì cần thêm một khoản tương đương như vậy, qua một hoặc hai lần đóng tiền tiếp theo.

“Cũng là do mình vừa ham rẻ, vừa chủ quan không tìm hiểu kỹ nên mới mất thời gian mà mua bực vào người, chứ tỉnh táo nghĩ lại thì lấy đâu ra những dự án ngon lành mà giá rẻ như thế được. Cũng là chiêu kích cầu của họ thôi, nhưng nhiều khi thái quá, khiến khách hàng cảm giác như bị lừa” - anh Hà bức xúc.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Xuân Dũng - Chủ tịch một doanh nghiệp BĐS ở Hà Nội thừa nhận thực tế nhiều đơn vị kinh doanh BĐS đang chạy theo doanh số cuối năm với những chương trình khuyến mãi lớn. Tuy nhiên, khi các sản phẩm được đưa tới khâu phân phối tới khách hàng, thường là qua các doanh nghiệp trung gian, những chương trình khuyến mãi bị thay đổi, hoặc có 1 nói lên 3, khiến khách hàng bức xúc.

Ông Dũng cho rằng, vấn đề này thường nằm ở cá nhân một số nhân viên môi giới, chứ ít đơn vị nào kinh doanh đàng hoàng mà lại làm ăn như vậy, vì vừa đi ngược lại với chính sách mà công ty đề ra, vừa mất uy tín với khách hàng; chưa kể còn có tình trạng nhân viên môi giới cố tình đưa thông tin không chính xác về một dự án này để nâng giá trị của dự án khác, khiến khách hàng không biết đâu mà lần.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ