Sở GD&ĐT Quảng Bình lý giải việc tổ chức thi lại môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

GD&TĐ - Trưa ngày 4/6, ông Đinh Quý Nhân - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã lý giải việc tổ chức thi lại môn Ngữ văn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020.

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 năm học 2019-2020 của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình có quá nhiều điểm tương đồng đề thi học kỳ 2 lớp 9 của phòng GD&ĐT Tp. Đồng Hới năm học 2018-2019.
Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 năm học 2019-2020 của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình có quá nhiều điểm tương đồng đề thi học kỳ 2 lớp 9 của phòng GD&ĐT Tp. Đồng Hới năm học 2018-2019.

Ông Nhân khẳng định, việc tổ chức thi lại môn Ngữ văn bởi quá trình ra đề có khoảng 80% nội dung đề thi tương đồng với đề thi học kỳ 2 lớp 9 của phòng GD&ĐT TP.Đồng Hới.

Trách nhiệm trong vụ việc này thuộc về Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến việc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình phải tổ chức thi lại là do sự cố ở môn thi Ngữ văn xảy ra sáng ngày 3/6 tại phòng thi số 25, điểm thi trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình). Theo đó, giám thị đã ký nhầm vị trí trên giấy thi trong nên đã yêu cầu các thí sinh làm bài thi vào giấy thi mới gây tâm lý hoang mang và ảnh hưởng đến chất lượng làm bài của thí sinh.

"Để xảy ra sự cố trong việc tổ chức thi tuyển lớp 10 năm học 2019-2020 là trách nhiệm của Sở GD&ĐT,  thay mặt lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình tôi nhận trách nhiệm này"... ông Đinh Quý Nhân, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình. 

Chiều ngày 3/6, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp khẩn với các phụ huynh và thí sinh có con tham sự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của phòng thi số 25 này.

Lãnh đạo Sở đã xin lỗi phụ huynh đồng thời hứa tìm phương án xử lý.

Như Báo GD&TĐ đưa tin, ngay sau buổi thi đầu tiên tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình, dư luận xôn xao việc đề thi môn Ngữ văn dùng cho kỳ thi trùng khớp trên 80% so với đề thi học kỳ 2 lớp 9 của phòng GD&ĐT TP.Đồng Hới.

Sự việc ngay sau đó được thông tin nhanh chóng trên mạng xã hội và nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Trao đổi về vấn đề này, một số giáo viên tại TP. Đồng Hới cũng khẳng định, đề thi môn Ngữ văn năm nay có nhiều điểm trùng hợp với đề thi học kỳ của các trường thuộc Phòng GD&ĐT Đồng Hới.

Nhiều phụ huynh và học sinh đặt dấu hỏi về sự trùng hợp khó giải thích này bởi có người cho rằng, đây là sự “ưu ái” cho học sinh TP.Đồng Hới trong kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi vào các lớp chuyên của trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

* Báo GD&TĐ sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ