Những bất cập tại VEC: Vạch áo cho người xem… sai!

GD&TĐ - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trần Văn Tám mới đây đã ký văn bản đề nghị HĐTV tạm đình chỉ công tác đối với Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Nhi. Tuy nhiên, ngay sau đó, chính ông Tám đã bị kiểm điểm về hành vi lạm quyền, để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình điều hành.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng đã hỏng
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng đã hỏng

Dự án sai phạm…

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang xảy ra khá nhiều lùm xùm trong công tác quản lý, điều hành.

Mới đây, ông Trần Văn Tám - Tổng Giám đốc VEC đề nghị Hội đồng thành viên (HĐTV) chuyển toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến những sai phạm của Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Nhi đến Cục Cảnh sát điều tra, tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu để đề nghị giúp đỡ điều tra làm rõ.

Ông Tám cũng đề nghị HĐTV tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Nhi 15 ngày. Tuy nhiên, ngay sau đó, Nghị quyết của HĐTV VEC được ban hành, yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với ông Trần Văn Tám vì hành vi lạm quyền, để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình điều hành.

Một sai phạm nghiêm trọng khác là từ 2011 - 2016, VEC đã chỉ định thầu 8 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Đáng chú ý, trạm dừng nghỉ tại TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được VEC chỉ định thầu cho Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng (sân sau của Đinh Ngọc Hệ - tức “Út trọc”). Không chỉ dừng ở đó, lãnh đạo VEC thời điểm đó đã chỉ đạo “nhượng” quyền thu phí cho Công ty Yên Khánh (sân sau của Út trọc) qua văn bản “giới thiệu” của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. 

Hiện nay, các dự án giao thông VEC triển khai bị đánh giá không đạt yêu cầu. Đặc biệt, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng được thông xe tháng 9/2018, nhưng ngay khi đi vào hoạt động đã xuất hiện hư hỏng mặt đường, cầu, cống bị thấm nước. Trong giai đoạn đó, trực tiếp phụ trách Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Tổng Giám đốc Trần Văn Tám.

Về phía VEC, HĐTV đã tổ chức họp bất thường để làm rõ và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố hư hỏng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong đó, yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng Giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp và để xảy ra các hậu quả tại dự án này. Ông Đỗ Chí Chung - Chánh Văn phòng VEC cho biết, Đảng ủy VEC thống nhất chủ trương tạm đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Trần Văn Tám để kiểm điểm, báo cáo giải trình.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công không đạt yêu cầu, mới đưa vào sử dụng mặt đường đã hằn lún, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông tốc độ cao.
 Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công không đạt yêu cầu, mới đưa vào sử dụng mặt đường đã hằn lún, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông tốc độ cao.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã 2 lần phê bình nghiêm khắc bằng văn bản đối với lãnh đạo VEC, yêu cầu kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan, đặc biệt là Tổng Giám đốc Trần Văn Tám.

Về vấn đề bất đồng nội bộ của VEC, Bộ GTVT cho biết, công tác cán bộ của VEC thuộc thẩm quyền của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp. Bộ GTVT chỉ chỉ đạo các dự án VEC đang làm.

Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám
Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám 

...Lãnh đạo đấu đá

Mới đây, ông Trần Văn Tám ký văn bản phê duyệt dự toán vận hành thu phí đoạn Km0-Km149, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nội dung văn bản kết luận, Phó Tổng Giám đốc VEC Nguyễn Văn Nhi “có dấu hiệu của hành vi phạm tội vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và đề nghị HĐTV chuyển toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến vụ việc cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu.

Phản ứng lại kết luận này, ông Nguyễn Văn Nhi lập tức báo cáo gửi Chủ tịch HĐTV VEC, cho rằng những nhận định của Tổng Giám đốc “hoàn toàn sai trái, quy chụp, thiếu hiểu biết, không hiểu rõ các quy định pháp luật nhằm vu khống cá nhân”.

Chủ tịch HĐTV Mai Tuấn Anh cũng ký văn bản khẳng định Tổng Giám đốc “không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc” chỉ đạo của Đảng ủy, HĐTV và yêu cầu ông Trần Văn Tám phải thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng ủy, HĐTV VEC.

Sự cố hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thuộc trách nhiệm của Tổng giám đốc VEC
Sự cố hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thuộc trách nhiệm của Tổng giám đốc VEC 

Các Phó Tổng Giám đốc của VEC bao gồm ông Nguyễn Văn Nhi, Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào cũng gửi văn bản kiến nghị lên HĐTV đề nghị xem xét trách nhiệm của ông Trần Văn Tám vì “lạm dụng chức vụ, quyền hạn để ban hành văn bản sai quy định, có động cơ cá nhân nhằm hạ uy tín của cán bộ, chia rẽ và làm mất đoàn kết nội bộ”.

VEC từng là một trong 5 tổng công ty lớn nhất trực thuộc Bộ GTVT, nhưng mới được chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp hồi tháng 11/2018. Việc để tồn tại sự mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ doanh nghiệp dễ khiến dư luận hiểu nhầm có vấn đề không minh bạch.

Việc để Tổng Giám đốc ký văn bản đề nghị xử lý Phó Tổng Giám đốc rồi HĐTV lại ra nghị quyết xử lý Tổng Giám đốc là vấn đề khó hiểu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới công tác nội bộ của doanh nghiệp, làm giảm lòng tin đối với cán bộ, công nhân viên cũng như dư luận và người dân.

Nhiều chuyên gia khẳng định, sai phạm của VEC cần phải được thanh tra kỹ để trên cơ sở đó chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra. Tình trạng rối ren, đấu đá nội bộ tại VEC được cho là đã diễn ra từ lâu, làm đình trệ hoạt động của “siêu” tổng công ty này. Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cần có giải pháp mạnh để xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ