Nghệ An: Thanh niên hiến kế góp phần đảm bảo an toàn giao thông

GD&TĐ - Từ ngày 7 – 9/11, tại TP Vinh, Nghệ An 14 đội đến từ các huyện, thành, thị và cơ quan tỉnh Nghệ An đã tham gia vòng chung khảo Hội thi Thanh niên với An toàn giao thông năm 2017.

Chung khảo Hội thi Thanh niên với ATGT tỉnh Nghệ An 2017 quy tụ 14 đội thi
Chung khảo Hội thi Thanh niên với ATGT tỉnh Nghệ An 2017 quy tụ 14 đội thi

Nhiều câu chuyện, nhiều tình huống đã được sân khấu hóa sinh động, ấn tượng. Từ đó lan tỏa những thông điệp ý nghĩa đến thanh niên và cộng đồng.

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày cả nước có thêm gần 1.000 xe ô tô và 8.000 xe máy được tham gia giao thông. Con số này tại Nghệ An là 25 ô tô và khoảng 350 xe máy, chưa kể những phương tiện không được đăng kí.

Phương tiện tham gia giao thông lớn cộng với ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ đã làm gia tăng số người chết và bị thương do tai nạn giao thông.

Ban tổ chức trao giải cho các cá nhân xuất sắc nhất hội thi
Ban tổ chức trao giải cho các cá nhân xuất sắc nhất hội thi

Từ thực trạng nóng này, UBND tỉnh Nghệ An, Sở tư pháp tỉnh đã tổ chức Hội thi Thanh niên với An toàn giao thông, nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông trong cộng đồng.

Sau khi trải qua vòng thi cấp cơ sở có 14 đội lọt vào vòng chung khảo. Các đội thi tham gia 4 phần thi: Chào hỏi, tiểu phẩm, trắc nghiệm và thuyết trình.

Trong đó, phải thể hiện được thông điệp rõ ràng về an toàn giao thông, vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, và của mỗi đoàn viên thanh niên trong việc chung tay góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, xây dựng văn hóa tham gia giao thông.

Đội Công an tỉnh Nghệ An giành giải Nhất hội thi
Đội Công an tỉnh Nghệ An giành giải Nhất hội thi

Các đội đã đem đến hội thi nhiều vấn đề thực tế đang xảy ra hàng ngày, rất chân thực, sống động như: số vụ như tai nạn giao thông gia tăng cả về số lượng và mức độ, trong đó có những vụ tai nạn nghiêm trọng do thanh niên vi phạm luật giao thông gây ra; tình trạng bỏ chạy, chống đối lực lượng chức năng khi xảy ra va chạm giao thông; lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè; điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia…

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, lưu lượng xe đông, thì ý thức của người tham gia giao thông là vấn đề được tập trung nói đến nhiều nhất tại hội thi. Những vở kịch như Nỗi đau của mẹ, phần thuyết trình được lấy từ chính thực tế xử lý các vụ vi phạm giao thông của đội Công an tỉnh, cảnh sát phòng cháy chữa cháy… có sức tác động mạnh cho khán giả.

Đồng thời các đội thi cũng đưa ra các giải pháp giải quyết như: đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến luật ATGT, đưa kiến thức về ATGT, xây dựng văn hóa tham gia giao thông vào trong trường học ; tăng cường vai trò của học sinh, đoàn viên, thanh niên như một lực lượng tuyên truyền đông đảo về ATGT trong xã hội…

Phát biểu tổng kết hội thi, ông Hoàng Quốc Hào - Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An, Trưởng ban tổ chức Hội thi ghi nhận: Hội thực sự là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về ATGT, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, thái độ và hành vi ứng xử của đoàn viên thanh niên khi tham gia giao thông.

Các phần thi của các đội đều chuẩn bị chu đáo, khoa học và chất lượng và đưa ra nhiều giải pháp hay để giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo ATGT trên địa bàn. Những giải pháp này sẽ được cơ quan chức năng nghiên cứu áp dụng vào thực tế.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 8 giải Khuyến khích cho các đội tham dự. Đội Công an tỉnh Nghệ An xuất sắc giành giải Nhất hội thi lần này. Ngoài ra Ban tổ chức còn trao 6 giải cá nhân và 2 giải phụ cho phần giới thiệu xuất sắc nhất và tiểu phẩm xuất sắc nhất.

Theo thống kê của Ban ATGT quốc gia, trung bình mỗi ngày tại Việt Nam có khoảng 25 người chết vì TNGT và khoảng 70 người tàn phế suốt đời do TNGT. Tai nạn giao thông không chỉ để lại nỗi đau dai dẳng, không dễ hàn gắn trong mỗi gia đình mà hậu quả của nó còn là lực cản đối với sự phát triển kinh tế, xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ