Mạng xã hội Lotus: Khởi đầu thuận lợi!

GD&TĐ - Ngay sau khi ra mắt, mạng xã hội (MXH) Lotus đã trở thành từ khoá tìm kiếm và nhanh chóng đứng Top 1 trên AppStore. Điều này dự báo một tương lai sáng cho MXH "Made in Vietnam".  

Lotus đã có khởi đầu thuận lợi khi nhận được phản ứng tốt từ cộng đồng mạng.
Lotus đã có khởi đầu thuận lợi khi nhận được phản ứng tốt từ cộng đồng mạng.

Cuối cùng thì MXH "Made in Vietnam" được chờ đợi nhất đã chính thức ra mắt vào tối qua (16/9). Lễ ra mắt tối nay mới chỉ diễn ra hơn 1 giờ đồng hồ, Lotus đã ngay lập tức leo lên top 1 trên bảng xếp hạng các ứng dụng miễn phí trên App store và top 4 kho tải ứng dụng của android.

Trải nghiệm bước đầu cho thấy Lotus vẫn còn khá thô sơ. Tuy nhiên, các ứng dụng khá mượt mà, trơn tru, giao diện thiết kế đơn giản và dễ nhìn.

Đạo diễn Việt Tú - một trong những thành viên đầu tiên của Lotus chia sẻ, một trong những tính năng của mạng xã hội Lotus mà anh rất thích là chuyên sâu.

Lấy ví dụ về tính lan tỏa của các mạng xã hội, anh Việt Tú cho biết: "Giữa năm vừa rồi, tôi muốn chia sẻ về nghệ thuật đương đại, những bậc thầy đi xem, gặp gỡ trên thế giới… nhưng tôi tin rằng, nếu chỉ viết đơn thuần về họ thì những bài viết của tôi thực sự sẽ rất ít người quan tâm".

Anh Tú nói thêm: "Với Lotus, tôi có thể thỏa mái viết những thứ chuyên sâu và khi viết phân vùng thành các thư mục, người quan tâm có thể vào trang đó để theo dõi". Hàng ngày khi có bài viết mới thì người quan tâm có thể nhận được thông báo và dù người đó có tắt thông báo vẫn có thể vào các thư mục xem bài viết mới mà họ quan tâm.

Thực tế, Lotus không phải mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam. Trước đó phải kể đến sự độc chiếm của Yahoo!360. Tuy nhiên, do không có bất kỳ nền tảng vững chắc nào để đảm bảo nên Yahoo!360 nhanh chóng bị Facebook "hạ nock-out" và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường cả trong và ngoài nước. Sau khi nhìn thấy nguồn lợi lớn từ mạng xã hội, hàng loạt các mạng xã hội Việt xuất hiện nhưng có lẽ Lotus là cái tên được chờ đợi nhất bởi định hướng phát triển của MXH này có sự khác biệt đáng kể.

Định hướng đầu tiên của Lotus là tính xác thực. Theo đó, người đưa nội dung lên Lotus đầu tiên là các cơ quan báo chí, họ phản ánh những nhịp đập cuộc sống. Những tin tức đó có tính kiểm chứng, chính thống. Đối tượng thứ hai là các nhà sản xuất nội dung giải trí: các celeb, nhà làm phim, truyện... Bên cạnh đó là các chuyên gia, họa sĩ... với góc độ tạo ra các nội dung có giá trị, rồi blogger, reviewer...

Được biết, trong thời gian đầu, Lotus sẽ hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau (giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, marketing...) và trên 30 nguồn chính luận (VTV, Tuổi trẻ, Lao động, Thanh niên, Dân trí, Trung ương Đoàn, Quân đội Nhân dân...).

Ông Nguyễn Thế Tân cho biết, phiên bản Open Beta hiện tại của Lotus được đánh giá cung cấp trải nghiệm tạm ổn và sẽ tiếp tục được hoàn thiện tối ưu để tiến tới bản chính thức cuối cùng. "Giai đoạn Open Beta (chạy thử nghiệm) của Lotus để rà soát các lỗi người dùng gặp phải mà chính đội phát triển cũng chưa thể lường trước được", ông Tân giải thích.

Lotus còn có thêm sức hút khi đang xây dựng mô hình kiếm tiền dựa vào các tương tác, thử thách, hoạt động với những đối tượng tham gia vào mạng xã hội này. Lotus có những thuật toán tập trung vào việc cung cấp những nội dung phù hợp với từ cá nhân và những người liên quan.

Tất cả người dùng sẽ được kết nối với nhau xung quanh các nội dung, chủ đề họ quan tâm qua 3 cơ chế để đưa thông tin đến người dùng là: Dòng tin, bảng tin, thư mục hoặc kênh. Mạng xã hội mới này có công cụ để chọn lọc, “truy tìm” những nội dung vi phạm như: bán hàng giả, đa cấp, lừa đảo, tin giả… hoặc khi người dùng post lên một bản đồ sai, Lotus cũng có thuật toán để phát hiện và xử lý kịp thời.

Ông Lê Văn Thành - một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ khẳng định" Lotus có những ưu thế nhất định so với Facebook. Theo ông Thành, Lotus do người Việt phát triển nên hiểu người Việt hơn. Bên cạnh đó, người dùng bị làm phiền bởi quá nhiều quảng cáo trên Facebook nên một số người có xu hướng bỏ sang các nền tảng khác và Lotus có thể là một trong những lựa chọn cho người Việt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Tân - cha đẻ của Lotus lại khá khiêm nhường khi cho biết: "Lotus không cạnh tranh trực tiếp với bất kỳ mạng xã hội nào mà chỉ cạnh tranh thời gian sử dụng của người dùng".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ