Kiểm tra thông tin về điểm nóng môi trường tại Phú Quốc

Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang khẩn trương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và có các giải pháp xử lý kịp thời đối với thông tin, hình ảnh dòng nước thải có màu đen đổ ra biển Phú Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đầu tháng 5/2019, trên mạng xã hội xuất hiện đường link công bố đoạn video ghi lại thông tin và hình ảnh dòng nước thải có màu đen đổ ra biển Phú Quốc, thuộc huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Nhằm làm rõ nguyên nhân và có các giải pháp xử lý kịp thời, khắc phục tình trạng ô nhiễm nêu trên, Tổng cục Môi trường đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin trên cơ sở nội dung công bố của đoạn video nêu trên.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra, rà soát nguồn xả nước thải trực tiếp ra biển Phú Quốc nhằm ngăn chặn tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường; đề xuất và kiến nghị về biện pháp giải quyết, xử lý kịp thời ô nhiễm; xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở có hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường, buộc bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật (nếu có).

Chủ động cung cấp thông tin về kết quả xác minh, nguyên nhân ô nhiễm và các giải pháp khắc phục cho người dân và các cơ quan báo chí để biết, tránh ảnh hưởng đến môi trường và hoạt động du lịch tại Phú Quốc.

Tổng cục Môi trường cũng giao Cục Bảo vệ môi trường miền Nam phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang khẩn trương thực hiện và thông báo kết quả về Tổng cục trước ngày 15/5/2019 để kịp thời phối hợp xử lý.

Theo phản ánh của các cơ quan thông tin báo chí, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang xảy ra hiện tượng nước sông Cái Lớn, đoạn chảy qua địa bàn huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ bỗng đổi màu đen, thủy sản chết nổi hàng loạt khiến người dân hoang mang. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức lấy mẫu, phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường trên sông Cái Lớn; khoanh vùng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có hoạt động xả thải ra sông; đánh giá, xác định nguyên nhân;

Phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi xả thải gây ô nhiễm nếu có; tổ chức triển khai các giải pháp xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm nêu trên. Chỉ đạo việc chủ động cung cấp thông tin về kết quả thực hiện cho các cơ quan báo chí và người dân được biết.

Ngày 10/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cử Đoàn công tác của Bộ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang để phối hợp xử lý vụ việc ô nhiễm môi trường trên sông Cái Lớn.

Theo Baochinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.