Kỉ niệm 65 năm Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc

GD&TĐ - Chương trình kỉ niệm diễn ra từ ngày 6 đến 8/12 với nhiều hoạt động: thăm, giao lưu với các địa phương nơi trường đặt địa điểm trước đây; gặp gỡ, tri ân các thầy cô giáo; mít tinh kỷ niệm tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình.

Kỉ niệm 65 năm Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc

Ngày 2/12, tại Hà Nội, Ban Liên lạc học sinh miền Nam trên đất Bắc tổ chức họp báo kỷ niệm 65 năm các trường học sinh miền Nam trên đất bắc.

Tại cuộc họp báo, GS.TSKH Lê Du Phong- Trưởng Ban tổ chức chương trình kỷ niệm cho biết: Trong hai ngày 7-8/12, Ban liên lạc Học sinh miền Nam trên đất Bắc sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT, UBND TP Hà Nội tổ chức các hoạt động kỷ niệm sự kiện đáng ghi nhớ này.

Các hoạt động kỷ niệm 65 năm Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc nhằm tiếp tục khẳng định sự đúng đắn, sáng suốt của Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đối với việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam và xây dựng lại miền Nam khi nước nhà được hòa bình, thống nhất.

Sự kiện này tiếp tục khẳng định sự đúng đắn của các nguyên lý giáo dục và phương châm giáo dục mà Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã áp dụng ở các Trường Học sinh miền Nam.

Mô hình này cũng khẳng định công lao to lớn của đồng bào miền Bắc và các thầy, cô giáo đối với việc đùm bọc, chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ các thế hệ học sinh miền Nam trên đất Bắc. Nhờ đó, các học sinh miền Nam đã trưởng thành và có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong 50 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ.

Mô hình Trường Học sinh miền Nam trên đắt Bắc tồn tại trong giai đoạn lịch sử quan trọng từ năm 1954 đến năm 1975. Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã thành lập 28 Trường Học sinh miền Nam ở các loại hình: mẫu giáo, cấp I, cấp II, III và bổ túc văn hóa để đón con em cán bộ, chiến sĩ và đồng bào miền Nam ra Bắc nuôi dưỡng, học tập, với tổng số trên 32.000 người.

Mặc dù miền Bắc ở thời điểm đó gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng, Chính phủ và nhân dân miền Bắc vẫn dành cho học sinh miền Nam những điều kiện tốt nhất về ăn, ở, học tập.

Nhiều học sinh miền Nam đã trở thành những cán bộ lãnh đạo của các cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang; trở thành các nhà khoa học đầu ngành, doanh nghiệp, nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ…

Hiện tại, nhiều học sinh miền Nam vẫn đang đảm nhận những trọng trách rất quan trọng như: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình…

Chương trình kỷ niệm 65 năm Trường Học sinh miền Nam trên đất Bắc sẽ gồm nhiều hoạt động như: các đoàn học sinh miền Nam về thăm, giao lưu với các địa phương nơi trường đặt địa điểm trước đây (12 tỉnh, thành phố); gặp gỡ, tri ân các thầy cô giáo đã chăm sóc, dạy dỗ học sinh miền Nam…

Cuộc mít tinh kỷ niệm sẽ được tổ chức vào sáng 8/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các thầy, cô và học sinh miền Nam ở mọi miền đất nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.