Hà Nội thay thế hàng trăm cây phượng trong đêm: Không phải đột xuất

GD&TĐ - Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội Nguyễn Đức Mạnh việc công nhân nhổ bỏ và thay thế hàng loạt cây phượng trên các tuyến đường Láng Hạ, Xã Đàn, Kim Liên, Đại Cổ Việt... vào ban đêm trong những ngày vừa qua là công việc thường xuyên, không phải đột xuất.

Việc thay thế hàng trăm cây phượng trong đêm là công việc thường xuyên
Việc thay thế hàng trăm cây phượng trong đêm là công việc thường xuyên

Trao đổi với Báo GD&TĐ chiều 3/4, Phó Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội Nguyễn Đức Mạnh cho biết, chương trình trồng 1 triệu cây xanh của TP Hà Nội đã hoàn thành vào những ngày cuối cùng của năm 2018. Đến nay, cây trồng đã cơ bản ổn định, sinh trưởng tốt. Tuy nhiên, trong số đó có những cây bị sâu mục, bị hỏng, chết…cần phải thay thế. Công việc này được Tổng Công ty Công viên cây xanh Hà Nội tiến hành thường xuyên, bình thường chứ không phải việc làm đột xuất.

Ông Nguyễn Đức Mạnh cho biết thêm, Hà Nội có khoảng 6 - 7 tuyến phố được trồng nhiều cây phượng. “Không chỉ riêng những hàng phượng ở các tuyến phố: Láng Hạ, Xã Đàn, Kim Liên, Đại Cồ Việt…Công ty vẫn thường xuyên kiểm tra toàn bộ hệ thống cây xanh. Cây nào yếu có hiện tượng sâu mục hoặc chết sẽ được thay thế. Còn việc công nhân thực hiện trong đêm nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân Thủ đô đi lại…”, ông Mạnh nói.

Trước đó, việc trồng cây phượng trên nhiều tuyến phố của Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng nói: “Thời gian tới, thành phố sẽ có những cây ra hoa cả bốn mùa. Như cây phượng không chỉ ra hoa mùa hè mà ra hoa quanh năm...”.

Về số lượng và kinh phí thay thế cây phượng ông Mạnh cho hay, công ty vẫn đang tiếp tục rà soát nếu cần thay thế thì sẽ thay thế tiếp để bảo đảm cho cây phát triển tốt. Những cây chết, cây sâu… đều đã có hồ sơ, chủng loại để thay thế vào. Nguồn gốc cây được lấy từ các đơn vị vệ tinh trong cả nước và dù có thay bao nhiêu cây thì công ty cũng chỉ được tính tiền một lần.

Lý giải thêm về việc cây sâu mục, chết phải thay thế, Phó Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cũng cho biết, hiện Hà Nội tiếp tục trồng thêm 600.000 cây cho giai đoạn mới. Với số lượng cây lớn như vậy, chuyện có cây không phát triển được, bị sâu mục, chết…là không thể tránh khỏi. Những cây mới trồng ở dải phân cách giữa các tuyến phố tiếp tục được chống cẩn thận bằng cọc sắt, nhằm tránh bị đổ gãy trong mùa mưa bão.

“Những cây phượng trồng tại Hà Nội sẽ khác cây phượng ở Hải Phòng là có thể ra hoa quanh năm. Ngoài hoa phượng đỏ, còn có hoa phượng tím - loại cây này lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Cứ bốn cây phượng đỏ, vàng lại có một cây phượng tím... Góp phần tạo diện mạo, cảnh quan đô thị của Thủ đô khởi sắc, bồi đắp thêm niềm tin trong nhân dân về một thành phố xanh - sạch - đẹp”, ông Nguyễn Đức Mạnh nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ