Hà Nội: Nhiều bãi tập kết vật liệu không phép ven sông

Sông Hồng là khu vực có nhiều bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng nhất, với tổng số 132 bãi, tiếp đến là sông Đuống, sông Cà Lồ, sông Vân Cốc.

Một bãi tập kết vật liệu xây dựng ven sông Hồng.
Một bãi tập kết vật liệu xây dựng ven sông Hồng.

Theo thống kê của ngành chức năng thành phố Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có trên 200 bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng, trong đó có 153 bãi hoạt động không phép. Thực trạng quá nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng “ngoài vòng quản lý”, tập kết ven sông đang làm cho nhiều tuyến đê bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo đó, sông Hồng là khu vực có nhiều bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng nhất, với tổng số 132 bãi, tiếp đến là tại sông Đuống, sông Cà Lồ, sông Vân Cốc. Phần lớn các bãi tập kết này đều hoạt động không phép. Ngoài các điểm tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng trên các tuyến sông chính như sông Hồng, sông Cà Lồ thì trên tuyến đê tả Đáy cũng tồn tại nhiều điểm tập kết nhỏ lẻ.

Song cùng các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng tràn lan là tình trạng khai thác cát trên các tuyến sông. Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, ngành chức năng thành phố Hà Nội đã phát hiện hàng chục vụ khai thác trái phép. Trong đó, chủ yếu xảy ra trên tuyến sông Hồng qua địa bàn các quận, huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Long Biên, Thường Tín.

Ông Lê Hải Quang, Chủ tịch UBND phường Trần Phú, quận Hoàng Mai cho biết: “Trên địa bàn phường có hơn 1km là sông Hồng, thỉnh thoảng vẫn có hiện tượng khai thác cát hút cát của các tàu chạy trên sông. Chúng tôi phải thường xuyên phối hợp với thanh tra đường thủy, đơn vị quản lý đoạn sông thực hiện đẩy đuổi, phát hiện, kiểm tra xử lý nên không còn tình trạng hoạt động thường xuyên như trước”.

Khai thác cát, tập kết vật liệu xây dựng trái phép ven sông với những núi cát khổng lồ đã ảnh hưởng lớn đến an toàn đê điều, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, thay đổi dòng chảy, tác động tiêu cực đến khả năng phòng, chống lũ trên các tuyến sông. Cùng với đó là tình trạng xe quá tải thiếu kiểm soát đã làm nhiều tuyến đê trên địa bàn Hà Nội thường xuyên bị “cày xới”. Điều đáng chú ý là thực tế này đã tồn tại từ lâu, các ban ngành chức năng thành phố cũng nhiều lần vào cuộc, nhưng kết quả lại rất khiêm tốn, có nơi mức độ vi phạm còn nghiêm trọng hơn.

Ông Trần Văn Luân, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín bức xúc: “Cá nhân tôi thấy xe trọng tải lớn chạy trên thân đê nhiều mà không thấy ai ra can ngăn cả”.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.