Công dân Thủ đô ưu tú 2018 : Những người hết mình vì Hà Nội

GD&TĐ - Dù ở nhiều lứa tuổi, công việc khác nhau, người được sinh ra, lớn lên ở Hà Nội hay người có cơ duyên gắn bó với mảnh đất này, nhưng họ đều chung niềm tự hào và tình yêu với Thủ đô ngàn năm văn hiến, luôn mang trong mình khát khao được cống hiến tâm lực, trí lực để sống hết mình vì Hà Nội… Dưới đây là 10 Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018, theo danh sách của Ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội công bố hồi đầu tháng 10 này.

Nhà Văn hóa Hữu Ngọc
Nhà Văn hóa Hữu Ngọc

Nhà Văn hóa Hữu Ngọc -Người miệt mài quảng bá Hà Nội với thế giới

Trên lĩnh sáng tác nghệ thuật và quảng bá hình ảnh Thủ đô phải nhắc đến ông Nguyễn Hữu Ngọc - Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ông là người có nhiều tác phẩm để giới thiệu, quảng bá về Hà Nội trong đó có nhiều cuốn sách bằng tiếng Anh, tiếng Pháp như: “Hà Nội - Trái tim, khối óc của dân tộc Việt Nam”; “Phác thảo chân dung văn hóa Hà Nội” - một trong cuốn sách đầu tiên giới thiệu về Hà Nội được xuất bản năm 1997, được dùng làm quà tặng các Nguyên thủ quốc gia đến tham dự Hội nghị các nước có sử dụng tiếng Pháp lần 7. Năm 2010, nhân dịp Hà Nội tròn 1.000 năm, ông tiếp tục cho ra mắt 10 cuốn sách “Ha Noi, Who are you” bằng tiếng Anh để phục vụ công tác đối ngoại…Dù tuổi đã cao, nhà văn hóa Hữu Ngọc vẫn đang miệt mài nghiên cứu, quảng bá văn hóa Việt Nam, đặc biệt là văn hóa Hà Nội.

Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển văn hóa Việt Nam, đặc biệt là văn hóa Hà Nội, nhà nghiên cứu văn hóa Hữu Ngọc được nhận giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2017. Ông đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba. Chính phủ Thụy Điển tặng Huân chương Ngôi sao phương Bắc, Chính phủ Pháp tặng Huân chương Cành cọ Hàn Lâm, Cành cọ Vàng cùng nhiều danh hiệu cao quý khác.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giỏi cả chuyên môn lẫn quản lý

Trong lĩnh vực Y tế của thủ đô, tấm gương PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là một điển hình tiên tiến “Người tốt - Việc tốt”, luôn dành tâm huyết cho công việc, cống hiến tâm sức và trí tuệ tận tụy phục vụ nhân dân, đóng góp nhiều công sức cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân Thủ đô và cả nước.

Ông đã cùng tập thể lãnh đạo bệnh viện khắc phục mọi khó khăn, đưa bệnh viện phát triển đi lên cả về trình độ chuyên môn kỹ thuật, tinh thần, thái độ phục vụ, trở thành điểm đến đáng tin cậy của nhân dân Thủ đô. Quá trình công tác, ông là chủ nhiệm của nhiều chương trình đề tài cấp bộ, cấp Nhà nước, là giảng viên bộ môn Phụ sản của hai trường đại học lớn là Đại học Y Hà Nội và Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông cũng là tác giả của nhiều bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học uy tín. Đồng thời ông cũng có nhiều sáng tạo trong công tác quản lý điều hành, áp dụng nhiều phương pháp kỹ thuật tiên tiến, các kỹ thuật mới..., mang lại hiệu quả tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Với những đóng góp trên, năm 2010 ông được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”. Năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2017 ông được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”. Bộ Y tế tặng Bằng khen các năm 2003, 2014, 2017. UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen năm 2016, CSTĐ TP năm 2012, 2016, danh hiệu “Người tốt, việc tốt” TP năm 2014, 2016.

Bà Trần Phương Lan – “Chỗ dựa” của trẻ bị bệnh ly thượng bì bọng nước

Nói về hoạt động thiện nguyện, công tác xã hội không thể không nhắc tới bà Trần Phương Lan - Trưởng Câu lạc bộ “Những bé bị ly thượng bì bọng nước” (EB), quận Hoàn Kiếm. Sau quá trình đi khắp đất nước giúp đỡ các em, đến năm 2014, bà đã trực tiếp nhận nuôi một bé trai bị gia đình bỏ rơi tại bệnh viện khi thấy bé bị bệnh nặng, tiên lượng chỉ sống được vài tháng. Trung bình mỗi ngày, bà chi phí bông băng, thuốc men cho bé từ 3 - 5 triệu đồng. Bà và gia đình đã phải bán đi 2 ngôi nhà để có tiền chữa trị cho bé. Dưới bàn tay chăm sóc và thuốc thang của bà, đã gần 4 tuổi và dù bệnh nặng nhưng vẫn được sống trong tình yêu thương, đùm bọc của gia đình bà.

Hiện nay, CLB thường xuyên trợ giúp khoảng 30 bé bị bệnh EB trên khắp mọi miền đất nước, cung cấp bông băng, thuốc men, kinh phí thường xuyên là từ 4 - 8 triệu đồng/ tháng/cháu và tư vấn cách chăm sóc, nuôi dưỡng cho gia đình các em. Khi có sự nhờ giúp của các gia đình, bà không quản khó khăn vận động các thành viên và những người xung quanh đến tận nơi trợ giúp. Thời gian nhiều nhất số cháu bị bệnh EB được câu lạc bộ trợ giúp lên đến 60 cháu bé.

Với những nghĩa cử cao đẹp trên, năm 2015 Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư gửi thư cảm ơn cá nhân bà và CLB EB đối với các bệnh nhi bị EB được điều trị tại Bệnh viện Nhi T.Ư từ năm 2013 đến tháng 5/2015. Năm 2017 bà đã được Chủ tịch UBND TP tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Ông Nguyễn Tứ Hùng - Ủng hộ tiền tỷ cho “Nông thôn mới”

Trong hàng chục nghìn tấm gương ấy, phải kể đến những con người bình dị, nhưng có tầm ảnh hưởng sâu sắc đối với cộng đồng xã hội. Ông Nguyễn Tứ Hùng - Công dân Cụm 13, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội là một ví dụ điển hình.

Tính từ năm 2004 đến nay, ông và gia đình đã tham gia ủng hộ xây dựng 4 công trình với số tiền 2 tỷ 406 triệu đồng. Trong đó riêng 9 tháng của năm 2017, gia đình ông đã ủng hộ 2 tỷ 116 triệu đồng. Với những đóng góp trên, cá nhân người cựu chiến binh này nhiều năm liền được UBND huyện Đan Phượng tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; năm 2017 ông được Chủ tịch UBND thành phố và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới”.

Ông Đỗ Quang Hiển – Doanh nhân tâm huyết với Thủ đô

Là người sáng lập và quản lý Tập đoàn T&T, từ năm 1993 đến nay, sau hơn 25 năm dưới sự quản trị, điều hành của ông Đỗ Quang Hiển (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc), Tập đoàn T&T ngày càng lớn mạnh, trở thành Tập đoàn Kinh tế lớn với hơn 60 công ty thành viên. Các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh với mức tăng trưởng cao, doanh thu bình quân năm tăng 150% (năm 2013 đạt 1.218 tỷ đồng, năm 2017 đạt 9.093 tỷ đồng), nộp ngân sách Nhà nước bình quân năm tăng 39,5% (năm 2013: 46,8 tỷ đồng, năm 2017 đạt 91,424 tỷ đồng). Tạo công ăn việc làm và đảm bảo các chế độ cho hơn 2.800 người lao động trong toàn tập đoàn (riêng khu vực Hà Nội là hơn 1.000 lao động).

Thực hiện chủ trương xã hội hóa thể thao của TP, hằng năm, Tập đoàn đã chi hàng trăm tỷ đồng để phát triển phong trào thể thao thành tích cao của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung: CLB Hà Nội là CLB Bóng đá mạnh nhất của TP, nhiều lần đoạt chức Vô địch và Á quân Vleague. CLB bóng bàn Hà Nội T&T được thành lập từ năm 2008, sau 10 năm hoạt động, đã trở thành một trong những cái nôi lớn trong công tác đào tạo bóng bàn của cả nước và Hà Nội; đóng góp nhiều lứa huấn luyện viên và vận động viên cho đội tuyển bóng đá quốc gia và Bóng bàn Hà Nội.

Bên cạnh đó, ông đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội, từ năm 2015 đến nay đã đóng góp 92,8 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh trên cả nước. Trong đó đối với Thủ đô đã đóng 42 tỷ đồng (ủng hộ 10 xe chuyên dụng quét rác với trị giá 17 tỷ đồng; sửa chữa xây dựng và ủng hộ quỹ vì người nghèo TP trị giá 11 tỷ đồng, ngoài ra còn ủng hộ làm đường, nhà văn hoá, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các hoạt động an sinh xã hội khác trị giá hơn 13 tỷ đồng).

Với những thành tích đạt được, ông được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH tặng Bằng khen; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc”; từ năm 2009 - 2017 được Chủ tịch UBND TP tặng Bằng khen.

NNƯT Phạm Thị Tuyết – Người giữ hồn cốt ẩm thực Hà Nội

Với mong muốn lưu truyền và phát huy cho thế hệ trẻ nét văn hóa ẩm thực của người Hà Nội, Nghệ nhân Ưu tú ẩm thực Việt Nam Phạm Thị Tuyết - chủ nhà hàng Ánh Tuyết - 25 Mã Mây, quận Hoàn Kiếm là người nhiệt huyết trong việc quảng bá và tôn vinh ẩm thực Hà Nội ra thế giới. Đã hơn 10 năm nay, bà đều mở các lớp dạy nữ công gia chánh cho các bạn trẻ của Thủ đô. Năm 2017, bà được Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao giải thưởng cho Nghệ nhân ẩm thực và vinh dự được chọn là Nữ nghệ nhân để lên thực đơn và nấu tiệc thết đãi 21 Nguyên thủ quốc gia tại Hội nghị APEC Đà Nẵng. Năm 2018, bà được mời chỉ đạo trực tiếp phục vụ ẩm thực cho 61 Phu nhân đại sứ quán tại khu nghỉ dưỡng Flamigo Đại Lải…

Với những đóng góp trên, năm 2006 bà Ánh Tuyết đã vinh dự được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tặng danh hiệu “Nghệ nhân ẩm thực dân gian Việt Nam”; năm 2015 được tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú; năm 2018 được Tổng cục Du lịch Việt Nam tặng nghệ nhân hàng dầu Việt Nam. Nhiều lần được tặng Huy chương Vàng cho các món ăn tại Hội chợ Best Foods các năm.

Bùi Thị Thu Thảo – “Nữ hoàng” Asiad

Xuất thân từ một gia đình khó khăn tại huyện Ba Vì, Hà Nội, vận động viên điền kinh Bùi Thị Thu Thảo, từ nhỏ đã phải làm những việc vất vả, nặng nhọc như đóng gạch, phụ hồ… Nhà có ba anh em, Thảo là út. Bố Thảo bị bệnh khớp gần 20 năm, mẹ Thảo gần đây cũng bị bệnh ngày càng nặng, nhiều lần đi viện khiến gia đình phải vay mượn để lấy tiền chữa bệnh. Sau hai lần định bỏ nghề để ở nhà chăm sóc bố ốm nặng, nhưng được sự động viên của các huấn luyện viên, Thảo lại tiếp tục tham gia thi đấu. Thảo luôn ước mơ và phấn đấu đạt thành tích cao và giấc mơ ấy đã thành hiện thực, cô đã liên tiếp giành nhiều huy chương…

Những hy sinh thầm lặng, ý chí khổ luyện miệt mài đã giúp Thu Thảo khẳng định bản lĩnh, làm nên thương hiệu “Cô gái vàng của làng Điền kinh Việt Nam”. Năm 2014: Đạt 1 Huy chương Bạc Asiad; 1 Huy chương Bạc Giải bãi biển Châu Á. Năm 2015: 1 Huy chương Bạc Seagame 28. Năm 2016: 1 Huy chương Vàng Giải bãi biển châu Á; 1 Huy chương Bạc Giải châu Á trong nhà. Năm 2017: 2 Huy chương Vàng Giải vô địch châu Á; 1 Huy chương Vàng SEA game 29; 1 Huy chương Vàng Giải châu Á trong nhà. Năm 2018: 1 Huy chương Vàng môn Điền kinh tại Asiad.

Với những đóng góp trên, VĐV Thu Thảo đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2015, 2017; Bộ VH, TT&DL tặng Bằng khen năm 2015; UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen năm 2017. Năm 2018, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Trịnh Ngọc Trình – Ông giáo già tận tâm với miền núi

Tham gia kháng chiến chống Pháp từ năm 11 tuổi, ông Trịnh Ngọc Trình (nay là Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục miền núi HEDO - PV) bị thương và mất một tay trong chiến dịch ở thị xã Ninh Bình (câu truyện "Em Ngọc" viết về ông đã được đưa vào "Tuyển tập Văn lớp 5", trở thành tài liệu học tập trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cho nhiều thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam).

Năm 1952, ông được cử đi học và trở về làm giáo viên giảng dạy nhiều năm ở Tây Bắc. Năm 1960, ông về Trường ĐHSP Hà Nội học tập rồi trở thành giảng viên và Bí thư Đoàn trường ĐHSP Hà Nội. Năm 1964, ông cùng tập thể BCH đoàn trường khởi xướng và phát động phong trào “Tam bất kì” ở các chi đoàn của Trường ĐHSP Hà Nội sau đó được Thành đoàn Hà Nội đổi tên thành phong trào“ Ba sẵn sàng”. Phong trào đã được Thành đoàn Hà Nội nhân rộng, phát động và nhanh chóng trở thành phong trào thi đua yêu nước của thế hệ trẻ thời kháng chiến chống Mỹ.

Năm 1990, ông được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục miền núi (HEDO). Ông đã cùng trung tâm vận động và thực hiện thành công hơn 200 chương trình, dự án phục vụ đồng bào ở những vùng miền núi có đông đồng bào DTTS sinh sống thuộc 43 tỉnh thành. Đến nay, mặc dù đã trên 80 tuổi, ông vẫn tích cực tham gia cộng tác với trung tâm trong các dự án hỗ trợ phát triển giáo dục tại các tỉnh miền núi trên khắp cả nước.

Với những đóng góp trên, ông được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng Ba, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất. Năm 2009, ông được Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2006 được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; năm 2010 được Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc tặng Bằng khen; năm 2009 được Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng tặng Bằng khen; năm 2010 được Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình tặng Bằng khen; 2015 được Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen.

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến – Sáng danh người chiến sĩ Công an

Đã có bao người gặp tai nạn giao thông trên đường phố được Đội CSGT số 12 cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ kịp thời trong suốt những năm qua. Những việc làm âm thầm, lặng lẽ ấy của các anh là mệnh lệnh trái tim của người chiến sĩ vì dân, trong đó có tấm gương của thượng úy Nguyễn Văn Tiến. Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) số 12 - Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt, CATP Hà Nội

Cụ thể vào lúc 1 giờ 15 phút ngày 25/9/2017, thượng úy Nguyễn Văn Tiến đã cùng với người dân cứu được 5 người ra khỏi đám cháy tại số nhà số 50 tổ 2, khu Xuân Hà, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Việc chữa cháy, cứu người của anh và tổ công tác đội CSGT số 12 đã thể hiện tinh thần dũng cảm, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng của bản thân, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, được các báo, đài, dư luận nhân dân ghi nhận ca ngợi, đánh giá cao, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an Thủ đô thân thiện vì nhân dân phục vụ.

Với những thành tích trên, cá nhân anh nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Năm 2016 được Giám đốc Công an thành phố và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tặng Giấy khen. Năm 2017 được Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP, Thành đoàn Hà Nội tặng Giấy khen; Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen; 1 Huy hiệu tuổi trẻ dũng cảm BCH T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Năm 2018 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương dũng cảm.

Ông Nguyễn Đức Cường – Người thợ của những sáng kiến

Là Tổ trưởng Tổ Sửa chữa cơ, điện thuộc Phân xưởng Thiết bị Công nghệ, Công ty Cổ phần Điện cơ Thống Nhất, ông Nguyễn Đức Cường được biết đến như một tấm gương cán bộ kỹ thuật cần mẫn, năng động, sáng tạo, giàu nhiệt huyết và đam mê với công tác chuyên môn.

Từ khi mới vào làm việc tại công ty (năm 1977) đến nay, ông đã cùng tổ sửa chữa thiết bị quản lý, khai thác hiệu quả khoảng 600 đầu máy, thiết bị, giúp Công ty hằng năm luôn đạt lợi nhuận cao. Bên cạnh đó, ông không ngừng tìm tòi, học hỏi, trau dồi tay nghề để có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho Công ty, cụ thể: Từ năm 2010 - 2015, trong điều kiện công ty khó khăn về vật tư do nhiều thiết bị cũ, không có phụ tùng thay thế, ông đã chủ động và cùng các thành viên trong tổ tự nghiên cứu các phương án đại tu, thực hiện sửa chữa nhiều thiết bị hỏng nặng như: Hệ thống điều khiển thủy lực máy mài vô tâm, máy ép nhựa, máy đúc áp lực, máy đột cao tốc, máy nén khí… đạt hiệu quả cao.

Sáng kiến cải tạo lại hệ thống thủy lực của máy ép 135T đã rút ngắn thời gian máy chạy không tải và tăng được lực ép, không có sản phẩm sai hỏng phù hợp với công nghệ dập vuốt của công ty để gia công bầu quạt công nghiệp 650/670. Sáng kiến tự chế máy ép thủy lực tự động 20 tấn, thay vì phải nhập máy ép của nước ngoài đã làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, ông còn rất tâm huyết truyền nghề cho những lao động trẻ, luôn sẵn sàng giúp đỡ khi họ cần...

Với những thành tích trên, nhiều năm liền ông đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; được TP công nhận Bằng Sáng kiến, sáng tạo năm 2010, 2012, 2016; danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô năm 2011, 2012, 2014, 2017; Bằng khen UBND TP Hà Nội năm 2017, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2013. Năm 2015, ông vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.