Chính thức khai mạc Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS

GD&TĐ - Sáng nay (30/3), Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS chính thức khai mạc tại Hà  Nội. Đây là diễn đàn trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS 6).

Toàn cảnh Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS
Toàn cảnh Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS

Hội đồng kinh doanh GMS họp phiên mở rộng và cũng là phiên khai mạc Diễn đàn thượng đỉnh kinh doanh GMS - sáng kiến của Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức - để bàn về triển vọng kinh tế và những động lực phát triển trong thời gian tới. Diễn đàn cũng sẽ thảo luận và quyết định chương trình hành động phát triển kinh tế tư nhân 2018.

Tham dự Diễn đàn có ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Oudet Souvannavong – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Lào, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh GMS cùng lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các đối tác phát  triển, đại diện địa phương các nước GMS và lãnh đạo hơn 2.000 doanh nghiệp.

Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cam kết, sự đóng góp của Hội đồng kinh doanh GMS, cũng như của các cá nhân trực tiếp tham gia điều hành, xây dựng và triển khai các chương trình hoạt động thời gian qua.

Ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - phát biểu tại diễn đàn
Ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - phát biểu tại diễn đàn

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ mong muốn Thông qua Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp GMS để cùng nhìn nhận và đánh giá thật sâu sắc những cơ hội phát triển và tăng trưởng, tạo sức hấp dẫn lớn hơn trong mắt các nhà đầu tư, các đối tác phát triển về nền kinh tế của GMS; các doanh nghiệp trong khối GMS sẽ cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển và trao đổi những cơ hội kết nối trong tương lai.

Với vai trò là đại diện cơ quan của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định sự ủng hộ, tạo điều kiện của Chính phủ Việt Nam nói riêng và Chính phủ các quốc gia GMS nói chung đối với cộng đồng doanh nghiệp GMS và với các Chương trình, hoạt động sắp triển khai của Hội đồng kinh doanh GMS giai đoạn tới.

Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI - phát biểu tại diễn đàn
Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI - phát biểu tại diễn đàn

Tại phiên khai mạc, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI - đề xuất thành lập mạng lưới doanh nhân nữ GMS và mạng lưới khởi nghiệp GMS; cùng đó đề nghị nghiên cứu triển khai chương trình kết nối hệ thống cáp quang siêu tốc, dỡ bỏ phí điện thoại roaming, thành lập hiệp hội hợp tác xử lý các vấn đề về an ninh mạng giữa các quốc gia GMS.

Theo ông Lộc, sáng kiến này nếu được thực hiện, sẽ tạo một nền tảng kết nối để có thể đi tắt, đón đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế GMS. Tổng công ty Viettel của Việt Nam sẽ trình bày cụ thế sáng kiến này trong phần thảo luận chuyên đề của hội nghị.

Được biết, trong khuôn khổ Chương trình, Hội đồng kinh doanh GMS đã thành lập Mạng lưới Các doanh nhân trẻ khu vực GMS, phát triển Ứng dụng kết nối doanh nghiệp khu vực GMS... Đây là những sáng kiến hết sức thiết thực và hiệu quả, có ý nghĩa trực tiếp tới cộng đồng doanh nghiệp GMS.

Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS là sáng kiến của Việt Nam, lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ GMS 6. Với tiềm năng lớn mạnh của GMS, khu vực có hơn 340 triệu dân, Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS lần này sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong khối cùng chia sẻ tầm nhìn và cơ hội kết nối trong tương lai.

Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS được tổ chức theo mô hình của Diễn dàn kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sỹ) với 2 phiên họp. Chủ đề của các phiên họp: “Các mô hình kinh doanh mới – Quan điểm của phụ nữ khởi nghiệp và những nhà khởi nghiệp trẻ đến từ các quốc gia GMS”; “Kế hoạch chiến lược phát triển khu vực kinh tế tư nhân”. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ