Cảnh báo gió mùa Đông Bắc và gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 7/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN.
Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN.

Dự báo, đêm 7/3, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình có mưa, mưa rào rải rác. Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-19 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C. Phía Tây Bắc Bộ, Nghệ An và Hà Tĩnh trời lạnh. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3. 

Thủ đô Hà Nội, đêm 7 và ngày 8/3, có mưa nhỏ. Trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 17-19 độ C.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng, chống rét cho bản thân và gia đình. Khi thời tiết xuống dưới 10 độ C, người già và trẻ em có khả năng mắc các bệnh lý như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, xương khớp... Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới viêm phổi, suy hô hấp, đột quỵ, ảnh hưởng đến tính mạng.

Trên biển, khu vực phía Bắc của Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 1,5 - 2,5m.  Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 1.

Các chuyên gia khuyến cáo: Khi có sóng to, gió lớn mà các thuyền viên neo đậu tàu, thuyền không đúng chỗ, không đúng cách thì vẫn bị thiệt hại do tàu, thuyền va đập vào nhau và do sóng đánh lật úp tàu.

Để hạn chế thiệt hại, khi neo đậu tàu, thuyền, các thuyền viên cần chú ý ở những bến bãi không có cầu tàu thì neo đậu tàu, thuyền theo hướng thẳng góc với bờ, giữ cho khoảng cách giữa các tàu, thuyền đủ rộng để tránh va đập vào nhau;

Tuyệt đối không neo đậu tàu, thuyền theo hướng song song với bờ, vì như thế tàu, thuyền rất dễ bị sóng đánh thẳng vào mạn làm lật úp tàu; thả cả neo đáy và neo bờ để giữ cho tàu, thuyền cố định; sử dụng các lốp xe hơi cũ treo ở thành, mạn tàu, thuyền và cả mũi tàu, thuyền để hạn chế va đập vào nhau và va đập vào cầu tàu, thuyền; không neo đậu tàu, thuyền dưới hoặc bên cạnh các cầu giao thông, không lấy trụ cầu để buộc neo.

Cách an toàn nhất là neo tàu, thuyền ở khu tránh trú bão. Tốt nhất là các thuyền viên neo đậu tàu, thuyền một mình riêng biệt, sao cho khi neo đã bám đáy, tàu có thể quay trở các hướng mà không bị va đập với bất cứ vật gì và không bị mắc cạn.

Theo baotintuc.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).