Diễn tập phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân hạ du các công trình thủy lợi, thủy điện

GD&TĐ - Ngày 31/10 UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với UBND thị xã Hương Trà tổ chức diễn tập phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân hạ du các công trình thủy lợi, thủy điện.

Tình huống giả định hồ Thọ Sơn bị vỡ quân đội nhanh chóng được lệnh điều động đến cứu hồ
Tình huống giả định hồ Thọ Sơn bị vỡ quân đội nhanh chóng được lệnh điều động đến cứu hồ

Tình huống giả định, do ảnh hưởng của nhiễu động gió trên cao, kết hợp với hoàn lưu phía bắc của áp thấp nhiệt đới (bão số 9 suy yếu gây ra), những ngày qua trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to, lũ trên sông Hương, sông Bồ xấp xỉ báo động 3. Sáng sớm 31/10 đến 1/11 tiếp tục có mưa to đến rất to trên diện rộng, lũ trên các sông có khả năng vượt báo động 3.

Tại hồ thủy điện Hương Điền trên sông Bồ, mực nước +58, đạt mức nước dâng bình thường, lưu lượng đến hồ 2.0003/s, lưu lượng xả về hạ du 2.000m3/s để bảo vệ đập. 

Theo quy trình vận hành liên hồ khi mực nước trong hồ đạt mức nước dâng bình thường thì phải xả lưu lượng đến bằng lưu lượng đi để bảo vệ đập. 

Trong lúc này do mưa lớn nên mực nước ở hạ du xấp xỉ báo động 3, kết hợp với các hồ thủy điện Hương Điền xả lũ gây ngập nặng và cuốn trôi nhà cửa tài sản của 30 hộ dân/120 nhân khẩu thuộc thị trấn Tứ Hạ, thị xã Hương Trà.

Cấp cứu nạn nhân do bị ảnh hưởng bão lũ
 Cấp cứu nạn nhân do bị ảnh hưởng bão lũ

Ngoài ra mực nước tại hồ thủy lợi Thọ Sơn cũng ở cao trình 19,9 mét, vượt mực nước thiết kế 0,1 mét, chỉ còn cách đỉnh đập 0,7 mét. Lưu lượng nước đến hồ tăng dần, có nguy cơ vỡ đập. 

Trong lúc đó, có 50 hộ dân/200 nhân khẩu, ở phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, phía hạ du Hồ Thọ Sơn có nguy cơ bị cuốn trôi nếu vỡ đập. 

Lũ cuốn trôi một số nhà dân, người dân; nước lũ có nguy cơ vượt qua đập đất hồ Thọ Sơn, phía vai trái hồ xuất hiện mạch ngầm ở độ cao +7,5m, cách mạch ngầm 40m còn xuất hiện mạch sủi với lưu lượng 50 lít/giây, có nguy cơ vỡ đập... 

Xử lý các tình huống trên, các lực lượng huy động ca nô, các phương tiện khẩn trương triển khai cứu hộ người, nhà cửa bị lũ cuốn trôi đưa vào bờ sơ cấp cứu, sau đó chuyển đến bệnh viện; sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm; tổ chức gia cố, xử lý các mạch ngầm ngay lập tức, phương án cứu đập, sơ tán di dời dân ở vùng nguy hiểm được địa phương triển khai; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cũng tăng cường 100 cán bộ chiến sĩ cùng tham gia ứng cứu nguy cơ vỡ đập, đưa người dân đi sơ tán, đồng thời cứu hộ những người chưa kịp sơ tán bị nạn bị nước cuốn trôi…. Buổi diễn tập diễn ra nhanh chóng và an toàn.

Dùng bao tải lắp đất cát cứu hồ
 Dùng bao tải lắp đất cát cứu hồ

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho Thừa Thiên Huế cho rằng, trong điều kiện biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, cuộc diễn tập là cơ hội để các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương và nhân dân nắm bắt những kỹ năng ứng phó bão lũ; tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân bảo vệ tính mạng, tài sản khi có tình huống xấu do mưa lũ; đồng thời biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của các lực lượng vũ trang, ban ngành chức năng, cán bộ và nhân dân thị xã Hương Trà trong việc triển khai thành công cuộc diễn tập có ý nghĩa quan trọng này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ