Theo báo chí Nga, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi ngoài chiến trường Ukraine, tất cả các cuộc chiến sau đó rõ ràng sẽ là “chiến tranh không người lái”.
Vào cuối năm 2023, hai cơ cấu hàng đầu của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga - Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec và Tập đoàn Kalashnikov - đã công bố những phát triển đầy hứa hẹn trong lĩnh vực vũ khí không người lái, có thể sớm được đưa vào Quân đội Nga.
Ngày nay tư duy thiết kế kỹ thuật đang hoạt động theo hướng nào?
Đầu tiên là Kalashnikov, chuyên sản xuất các sản phẩm quân sự và dân sự, trên thực tế 75% doanh nghiệp thuộc thuộc sở hữu của 3 doanh nhân lớn và chỉ có 25% cổ phần thuộc về Rostec.
Đồng thời, cơ cấu của Kalashnikov bao gồm công ty Hệ thống không người lái Zala Aero Group, trong đó chủ sở hữu chiếm 50,85% cổ phần là doanh nhân Izhevsk Alexander Zakharov - nhà thiết kế chính của doanh nghiệp sáng tạo này.
Trên chiến trường Ukraine, thật ngạc nhiên khi Kalashnikov trở nên nổi tiếng hơn không phải nhờ vũ khí nhỏ mà nhờ các sản phẩm của công ty Zala Aero - đơn vị sản xuất máy bay không người lái tấn công Lancet và Kub.
Máy bay không người lái cảm tử Lancet đã trở thành cứu cánh thực sự cho Quân đội Nga, được sử dụng như một phản ứng phi đối xứng trước các hệ thống pháo binh tầm xa của NATO.
Báo chí đã nói rất nhiều về Lancet vì có vô số video xác nhận việc sử dụng chúng, nhưng Kub được quảng bá ít hơn nhiều.
UAV tấn công này được thiết kế theo kiểu “cánh bay”, phóng từ ray và dẫn động bằng động cơ điện, trọng lượng chiến đấu là 3 kg, Kub chỉ có thể bay trên không trong 30 phút, tốc độ tối đa không vượt quá 80 - 130 km/h.
Kub nhắm mục tiêu bằng cách sử dụng tọa độ được nhập trước đó vào “bộ não” của máy bay không người lái. Trên thực tế, Kub là một chiếc Shahed-136 tầm ngắn, có độ ồn thấp, kém hơn đáng kể về đặc tính hiệu suất so với Lancet.
Vào cuối năm 2023, báo chí biết rằng một phiên bản hiện đại hóa của Kub với đầu đạn mở rộng đã bắt đầu được trang bị cho Quân đội Nga, như Chủ tịch Kalashnikov - ông Alan Lushnikov đã nói trên kênh truyền hình Rossiya 24:
"Chúng tôi đã triển khai loại đạn tuần kích Kub với đầu đạn công suất lớn theo yêu cầu của khách hàng. Các cuộc thử nghiệm đã thành công và tôi nghĩ lô đầu tiên đang được chuyển đến Quân đội Nga ngay bây giờ, vào đúng thời điểm này. Đây là một bước đi nghiêm túc vì nó thực sự là sản phẩm mới".
Theo một số báo cáo, trọng lượng của đầu đạn có thể tăng từ 3 lên 5 kg, điều này sẽ đưa Kub đến gần hơn với Lancet về sức mạnh, cho phép nó tự tin bắn trúng ngay cả xe tăng chiến đấu chủ lực. Ngoài ra ông Lushnikov còn gợi ý về những khả năng mới trong việc điều khiển máy bay không người lái loại này:
"Để phát triển dòng sản phẩm và hợp tác chặt chẽ với khách hàng, Kalashnikov bắt đầu cung cấp đạn năng lượng cao. Điều này sẽ giúp tiêu diệt nhân lực và thiết bị của đối phương một cách hiệu quả hơn. Tất nhiên, chúng tôi đang nỗ lực tăng tầm bắn, thậm chí nhiều sức mạnh hơn và cung cấp thêm các phương tiện dẫn đường".
Có lẽ chúng ta đang nói về việc dạy Kub tấn công không chỉ mục tiêu đứng yên mà còn di động với tốc độ cao. Một tin tức thú vị khác từ Kalashnikov là tập đoàn này đã công bố tích hợp hệ thống điều khiển máy bay không người lái trực tiếp vào bộ trang bị thế hệ thứ ba của Quân đội Nga:
"Nếu nói về kế hoạch cho năm 2024, chúng tôi muốn mở rộng dòng sản phẩm máy bay không người lái. Chúng tôi đã nghiên cứu những chiếc UAV nhỏ dành cho binh sĩ".
"Đây đều là loại đạn trinh sát và tấn công cấp chiến thuật, nên sẽ được đưa vào bộ trang bị. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ xảy ra ở thiết bị thế hệ thứ ba. Chúng tôi cũng đang tích cực làm việc theo hướng này".
Hướng đi trên có vẻ cực kỳ hứa hẹn, vì kinh nghiệm từ chiến trường cho thấy rằng các máy bay không người lái trinh sát và tấn công là rất cần thiết ngay cả ở cấp độ thấp nhất.
Bên cạnh đó, cần lưu ý đến bộ trang bị mới cho quân nhân mang tên “Strelok”, được phát triển bởi công ty Triada-TKO dựa trên kinh nghiệm thực tế chiến trường.
Strelok bao gồm giáp với lớp bảo vệ Br5 và hệ thống phân bổ trọng lượng, các module bảo vệ bổ sung... mọi thứ đều tiện dụng nhất có thể. Đến cuối năm 2024, khoảng 25 nghìn bộ trang bị Strelok sẽ được chuyển giao cho quân đội.
Máy bay không người lái Kub sẽ trở nên tiệm cận với Lancet. |
"Rostec và cá nhân tôi rất hài lòng với một số sản phẩm mới vào cuối năm 2023", người đứng đầu Tập đoàn nhà nước - ông Sergei Chemezov nói với RIA Novosti về một loại UAV mới được bảo vệ khỏi tác chiến điện tử:
"Hiện tại, một loại máy bay không người lái khác thuộc dòng Supercam đang được tạo ra tại Rostec, nó có sẵn ở cả phiên bản trinh sát và tấn công. Các máy bay cảm tử Supercam đã được thử nghiệm và chứng minh đặc tính kỹ thuật của chúng".
"Flagship" của gia đình đầy triển vọng này là Supercam S350, có các đặc điểm sau: sải cánh 3,2 m; thời gian bay lên tới 4,5 giờ; tốc độ 65 - 120 km/h; phạm vi điều khiển 70 - 100 km; phạm vi kênh video lên tới 50 - 100 km; tầm bay tối đa ít nhất 240 km; trọng lượng cất cánh tối đa 11,5 kg. Những chiếc UAV này sẽ có khả năng chống lại tác chiến điện tử.
Nhưng chưa dừng lại đây, người đứng đầu Tập đoàn nhà nước cho biết xe chiến đấu bộ binh BMP-3 mới nhất sẽ được thử nghiệm ở chế độ không người lái:
Chiếc xe hiện đang trong quá trình thử nghiệm, sau khi hoàn thiện tôi nghĩ nó sẽ được thử nghiệm ở chiến trường. Chúng tôi dự định cài đặt bộ điều khiển từ xa không chỉ trên BMP-3. Trong tương lai gần, thiết bị như vậy có thể được trang bị, chẳng hạn như cho pháo chống tăng tự hành 2S25M.
BMP-3 rõ ràng chỉ được sử dụng làm nền tảng để thử nghiệm các công nghệ điều khiển từ xa, vì việc đưa bộ binh cơ giới ra chiến trường ở chế độ không người lái là điều khá lạ lùng.
Nhưng việc chế tạo xe tăng điều khiển từ xa, pháo tự hành dường như là một hướng đi cực kỳ hứa hẹn, dựa vào nhận định sau đây của ông Chemezov:
"Trong tương lai, Armata sẽ trở thành một loại vũ khí thậm chí còn đáng gờm hơn và chúng tôi đang tiếp tục công việc nhằm tăng cường đáng kể tiềm năng và sức mạnh chiến đấu của nó. Chúng ta sẽ sớm thấy kết quả. Vì vậy, những điều khó chịu nhất đang ở phía trước với đối thủ của chúng ta".
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata sẽ có phiên bản không người lái. |