Vì sao nghị sĩ Mỹ lo sốt vó khi giao chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ?

GD&TĐ - Mặc dù Thượng viện Mỹ có những nỗ lực ngăn chặn việc chuyển chiến đấu cơ F-35 cho Ankara nhưng 2 chiếc đầu tiên đã được giao cho đại diện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Mô hình tiêm kích F-35 thế hệ thứ 5 của Mỹ tại một triển lãm ở Anh
Mô hình tiêm kích F-35 thế hệ thứ 5 của Mỹ tại một triển lãm ở Anh

Các nghị sĩ Mỹ và Lầu năm góc lo ngại rằng nếu chiếc máy bay này được đưa vào hệ thống phòng không tích hợp của Thổ Nhĩ Kỳ là S-400 mà Ankara muốn mua của Nga, thì hệ thống có thể lấy các dữ liệu kỹ thuật về khả năng của F-35 và chuyển cho Moscow – hãng tin CNN cho hay.

“Mối lo ngại rằng khi F-35 là máy bay tiên tiến nhất của NATO và nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục có thêm S-400, thì việc này sẽ cho phép người Nga thu thập thông tin về cách thức tấn công F-35 một cách hiệu quả nhất” – nghị sĩ Chris Van Hollen nói với CNN.

“Hoàn toàn mất trí nếu đưa cho Nga những chìa khóa về khả năng nhiệm vụ của F-35 và cho phép họ thử phát hiện và khám phá bất kỳ lỗ hổng nào” – ông Hollen nói thêm.

Ông Van Hollen là một thành viên của một nhóm nghị sĩ Mỹ đã bổ sung sửa đổi dự luật phân bổ của Thượng viện nhằm cấm chuyển F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ trừ khi Washington nhận được đảm bảo từ Ankara rằng họ sẽ không mua hệ thống S-400 của Nga.

Hôm qua (21/6), Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được 2 chiếc F-35 tại một lễ chuyển giao tại Fort Worth, Texas, Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ sẽ giữ quyền giám sát những máy bay này trong khi phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đang được huấn luyện tại căn cứ không quân Luke ở Arizona.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ