TT Trump cảnh báo ông Kim Jong-un sau vụ thử “rất quan trọng”

GD&TĐ - TT Trump đã cảnh báo Lãnh đạo Kim Jong-un đừng làm mất đi mối quan hệ đặc biệt với Mỹ sau khi Triều Tiên tiến hành một “vụ thử rất quan trọng” tại khu vực phóng tên lửa tầm xa vào cuối tuần qua. Địa điểm này được cho là đã xây lại sau khi bị dỡ bỏ một phần khi 2 nước bước vào các cuộc đàm phán phi hạt nhân năm ngoái.

TT Mỹ Donald Trump.
TT Mỹ Donald Trump.

Tuyên bố của TT Trump diễn ra trong bối cảnh việc khôi phục các cuộc đàm phán hạt nhân trở nên mờ nhạt. Triều Tiên cảnh báo sẽ tìm “một con đường mới” nếu không đạt được sự nhượng bộ lớn của Mỹ vào cuối năm nay.

Triều Tiên cho biết việc họ có khôi phục lại các cuộc thử tên lửa hạt nhân và tầm xa hay không còn tùy thuộc vào Mỹ.

“Ông Kim Jong-un quá thông minh và có quá nhiều thứ có thể mất đi nếu ông ấy hành động theo cách thù địch. Ông ấy đã ký một Thỏa thuận phi hạt nhân hóa mạnh mẽ với tôi ở Singapore. Ông ấy không muốn làm mất đi mối quan hệ đặc biệt của mình với nước Mỹ” – TT Trump đăng trên Twitter.

Một quan chức cao cấp trong chính quyền TT Trump nói với hãng tin NBC hôm qua (8/12) rằng  “Chúng tôi đã gửi các báo cáo về một vụ thử và đang hợp tác chặt chẽ với đồng minh và đối tác”.

Hôm 7/12, TT Trump và TT Hàn Quốc Moon Jae-in thảo luận về những diễn biến liên quan tới Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo đã cam kết tiếp tục giữ liên lạc – Nhà trắng cho biết trong một tuyên bố.

Triều Tiên không cho biết vụ thử trên bao gồm vật gì.

Nhà phân tích Kim Dong-yub tại Viện nghiên cứu Viễn đông của Seoul cho biết đây có thể là lần đầu tiên Triều Tiên thử động cơ nhiên liệu rắn phục vụ tên lửa đạn đạo liên lục địa. Việc sử dụng nhiên liệu rắn này làm tăng tính cơ động của vũ khí.

Cuộc thử hôm thứ 7 có thể “nhằm cải thiện khả năng quân sự và củng cố niềm tự hào, tính hợp pháp trong nước” – giáo sư Leif-Eric Easley của ĐH Ewha nói – “Với hoạt động tại Sohae, Bình Nhưỡng đang cố gắng làm tăng lo ngại của thế giới rằng họ có thể tăng cường khiêu khích và rời xa các cuộc đàm phán phi hạt nhân vào năm sau”.

Trung tâm phóng Sohae ở Tongchang-ri, một khu vực bên bờ biển ở phía tây Triều Tiên – nơi họ đã tiến hành các vụ thử vệ tinh bị cấm trong những năm gần đây. Việc này khiến thế giới lên án và Liên hợp quốc đưa ra lệnh trừng phạt Triều Tiên vì cho rằng họ đang ngụy trang việc thử công nghệ tên lửa tầm xa. Triều Tiên cho rằng các vụ thử của họ nằm trong chương trình phát triển không gian hòa bình.

Theo 9news

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ