Trung Quốc: Dạy đầu tư tài chính ngay từ tiểu học?

GD&TĐ - Trẻ em từ bậc tiểu học Trung Quốc có thể sẽ sớm thảo luận với nhau về biểu đồ tài chính và thị trường chứng khoán trong mỗi giờ ra chơi; hoặc cung cấp thông tin về sự lên xuống của sàn chứng khoán Thượng Hải, Thẩm Quyến hay Hồng Kông, khi cha mẹ hỏi chúng đã học được gì ở trường trong ngày.

Một số trường học tại thành phố Quảng Châu (Quảng Đông - Trung Quốc) đã giới thiệu các khóa học thí điểm về quản lý tài chính ngay từ tiểu học
Một số trường học tại thành phố Quảng Châu (Quảng Đông - Trung Quốc) đã giới thiệu các khóa học thí điểm về quản lý tài chính ngay từ tiểu học

Kế hoạch nghiêm túc

Đó không phải là câu chuyện đùa hay một ý tưởng được đề xuất. Các quan chức giáo dục và cơ quan chứng khoán của Trung Quốc đã thống nhất về việc sẽ sớm giới thiệu chương trình giáo dục về đầu tư, vào các trường học trên cả nước. Thông tin được Tân Hoa Xã - Hãng thông tấn Nhà nước của Trung Quốc, công bố.

Vào tuần trước, ông Cao Li, người phát ngôn của Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC), cũng xác nhận CSRC sẽ làm việc với Bộ Giáo dục để đưa chủ đề đầu tư tài chính vào chương trình giáo dục quốc gia trong tương lai. Mục đích là nhằm cải thiện nhận thức của “nhà đầu tư” tương lai, ngay từ khi các em mới tập đọc những cuốn sách đầu tiên và tập làm phép tính với những con số đầu tiên trong đời. Tuy vậy, ông Cao không nói khi nào việc này sẽ được triển khai.

Cũng theo người phát ngôn của CSRC, Bộ Giáo dục sẽ làm việc để kết hợp kiến thức về chứng khoán trong các chương trình giảng dạy ở tương lai, để tăng hiểu biết về tài chính (trong giới trẻ Trung Quốc) theo một cách sáng tạo và linh hoạt, chứ không phải là sẽ xây dựng một nội dung hoàn toàn mới để thêm vào chương trình giảng dạy.

Cụ thể kiến thức về tài chính và đầu tư sẽ được đưa vào các môn học liên quan được giảng dạy tại các trường tiểu học và trung học, mặc dù nó sẽ là nội dung không bắt buộc. Một số trường cũng có thể chạy các khóa học quản lý tài chính và đầu tư theo hình thức tùy chọn từ phụ huynh và học sinh, theo báo cáo của Tân Hoa Xã.

Các trường đại học cũng sẽ được khuyến khích làm việc với các tổ chức tài chính để cung cấp giáo dục đầu tư cho tất cả sinh viên.

Ngoài ra, cơ quan quản lý chứng khoán cho biết họ sẽ làm việc để giới thiệu chương trình giáo dục của riêng mình, bao gồm các lớp học và tài nguyên học tập, dành riêng cho các nhà đầu tư hoặc những ai quan tâm.

Phản ứng trái chiều

Phản ứng trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc trước kế hoạch nêu trên, một số phụ huynh lo lắng về việc theo kịp bài tập về nhà của con cái họ, vốn đã khá nặng nề hiện nay, nếu kế hoạch nói trên được triển khai trong thực tế.

“Tốt hơn là tôi nên tham gia một khóa bồi dưỡng về kiến thức tài chính” - một người nói trên trang blog Weibo (trang mạng xã hội của Trung Quốc) - “Nếu không, tôi sẽ không thể giúp đỡ cho việc học của con trai tôi”.

Các nhà phê bình chỉ trích rằng, việc đưa nội dung giáo dục về đầu tư vào các trường tiểu học và trung học là khuyến khích học sinh đầu cơ trên thị trường chứng khoán. Nhưng văn phòng giáo dục của Quảng Châu đã bảo vệ khóa học được cung cấp tại một số trường của mình, nói rằng mục đích là cung cấp cho học sinh sự làm quen bước đầu với kiến thức tài chính, trước khi học cao dần lên theo các bậc học, giống như việc tập đọc, viết và làm tính vậy thôi. 

Một người khác, cũng chia sẻ một cách mỉa mai trên Weibo: “Bây giờ lũ trẻ (của chúng ta) có thể bắt đầu đóng góp ý kiến vào danh mục đầu tư A-share (cổ phiếu Trung Quốc đại lục, thường được giao dịch tại Thượng Hải và Thẩm Quyến - ND) của chúng ta không?”.

Mặc dù nội dung giáo dục về đầu tư tài chính đã được cung cấp ở một số trường tiểu học và trung học tại Trung Quốc, nhưng chỉ là những nội dung tùy chọn, không phải là một phần của chương trình giáo dục quốc gia hiện nay.

Ở góc nhìn của nhà quản lý chứng khoán và đầu tư tài chính, ông Cao cho biết hơn 500 trường học ở Trung Quốc đã đưa kiến thức đầu tư vào các chương trình của họ trong những năm gần đây, mang lại lợi ích cho hàng triệu người học.

Tiên phong trong số này là ở Thượng Hải, nơi có hơn 100 trường tiểu học và trung học đã giới thiệu các nội dung giảng dạy như vậy vào năm 2011, ông Cao dẫn nguồn từ Tạp chí Chứng khoán Nhà nước. Trong khi đó, học sinh tiểu học tại một trường học ở Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) kể từ năm 2016 đã có thể lựa chọn tham gia khóa học đầu tư, bao gồm các chuyến thăm quan thực tế tới các tổ chức tài chính và chứng khoán, đồng thời được dự các cuộc thảo luận của các chuyên gia trong ngành, theo thông tin được trích dẫn từ tờ báo Kinh tế Thành Đô.

Ông Phan Xuân Hạo, một giáo viên tại Trường Trung học số 16 thành phố Quảng Châu, người đã tham gia xây dựng một cuốn sách giáo khoa về quản lý tài chính, nói với China Youth Daily rằng đó là một kỹ năng hữu ích vì nhiều người đã đầu tư vào cổ phiếu tại thành phố Quảng Châu, trong đó có không ít người còn rất trẻ. Khoảng 36 trường tiểu học và trung học ở thành phố thủ phủ của tỉnh Quảng Đông này đã giới thiệu khóa học thí điểm vào năm 2015, với rất nhiều học sinh đăng ký tham gia.Mẫu 3 – Trích dẫn quan trọng.
Theo Today Online

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ