Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi thế giới ngăn chặn ông Assad trong trận Idlib

GD&TĐ - Trong một bài báo công bố hôm nay (11/9) trên tờ Wall Street Journal (WSJ), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động ngăn chặn một cuộc tấn công vào Idlib – căn cứ của phiến quân và khủng bố cuối cùng ở Syria. Ông cũng cảnh báo rằng, nếu thế cộng đồng quốc tế không ngăn cản được, “cả thế giới sẽ phải trả giá”.  

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã nói với hãng tin Sputnik hôm 9/9 rằng, sau thượng đỉnh Nga – Thổ Nhĩ Kỳ - Iran ở Tehran, Tổng thống Nga Putin và người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã nhất trí hội đàm tập trung vào xung đột Syria và tình hình ở khu vực giảm leo thang Idlib.

Cũng trong hôm 9/9, tờ WSJ cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ có thể đang cân nhắc ý định tấn công các lực lượng Nga hay Iran đang hỗ trợ chính phủ Syria nếu họ tiến hành một cuộc tấn công vào Idlib. Bài báo nói thêm rằng Mỹ sẽ quyết định có tấn công vào cơ sở phòng không của Nga hay không.

Một quan chức Lầu năm góc cũng nói rằng Mỹ đang chuẩn bị có hành động phản ứng đối với bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào ở tỉnh Idlib. Tuy nhiên, quan chức này không khẳng định thông tin mà truyền thông nói về khả năng Mỹ tấn công vào lực lượng Nga hoặc Iran.

“Syria, Nga và Iran nên biết rằng Mỹ và cả thế giới đang theo dõi rất sát sao, họ sẽ có hành động phù hợp nếu có một cuộc tàn sát mới ở Idlib” – phát ngôn viên Lầu năm góc Sean Robertson cho biết hôm qua (10/9).

Phát ngôn trên nói rằng Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Idlib và đã liên lạc với chính phủ và quân đội Nga ở cấp cao nhất để làm rõ rằng Mỹ và đối tác của mình sẽ phản ứng nhanh gọn đối với bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học được xác minh nào ở Idlib hay bất kỳ nơi nào khác ở Syria.

Theo AMN/Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ