Tổng thống Iran kêu gọi các nước Hồi giáo cắt đứt quan hệ với Israel

GD&TĐ - Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã kêu gọi các nước Hồi giáo từ bỏ mối quan hệ với Israel và cắt đứt thương mại với Mỹ trong một bài phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức hợp tác Hồi giáo được phát trên truyền hình vào hôm qua (18/5).

Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

“Tôi  kêu gọi các quốc gia hoàn toàn cắt bỏ các mối quan hệ với Israel và xem lại mối quan hệ thương mại và kinh tế với Mỹ” – ông Rouhani nói trong một bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình nhà nước Iran – hãng tin Reuters cho biết.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem hôm đầu tuần. Cùng ngày, Lực lượng Quốc phòng Israel đã giết ít nhất 60 người Palestine và làm bị thương hơn 2.400 người khác khi họ tham gia vào cuộc tuần hành Sự trở về vĩ đại và chống lại động thái trên.

“Việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh này và việc nó được hoan nghênh trong tình hình nghiêm trọng hiện tại của khu vực cho thấy các quốc gia Hồi giáo rất quan tâm tới vấn đề Palestine” – ông Rouhani nói – “Hầu hết các hành động của chính phủ Mỹ như đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran và chuyển đại sứ quán tới Al-Qud là không hợp pháp và không thể chấp nhận được…”

Tổng thống Iran hy vọng cuộc họp với các quốc gia Hồi giáo sẽ “dẫn tới việc áp dụng các giải pháp thiết thực để chấm dứt cuộc khủng hoảng nguy hiểm hiện nay và ngay lập tức hỗ trợ người Palestine bị áp bức, đặc biệt là người dân bị áp bức ở Gaza”.

Theo sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ