Tàu sân bay đầu tiên của Nhật Bản sau Thế chiến II: Cân bằng lực lượng tại châu Á - Thái Bình Dương?

GD&TĐ - Nhật Bản đã sẵn sàng đưa các tàu sân bay ra biển. Đây là lần đầu tiên kể từ Thế chiến II, Nhật cải tiến các tàu chiến để có thể chở theo các máy bay chiến đấu F-35B do Mỹ thiết kế.  

Tàu Nhật Bản JS Izumo hoạt động song song với tàu khu trục của Hải quân Mỹ ở biển Đông năm 2017
Tàu Nhật Bản JS Izumo hoạt động song song với tàu khu trục của Hải quân Mỹ ở biển Đông năm 2017

Cân bằng lực lượng bằng tăng cường an ninh

Trong Hướng dẫn chương trình quốc phòng 10 năm, Tokyo cho biết sẽ mua 42 chiếc F-35B tàng hình, được thiết kế để cất cánh cấp tốc và có khả năng hạ cánh theo phương thẳng đứng. Những chiếc máy bay này sẽ sẵn sàng triển khai trên tàu sân bay JS Izumo và JS Kaga, với chiều dài gần 244 mét, tải trọng 27.000 tấn. Đây là những con tàu lớn nhất trong hạm đội Nhật Bản.

“Trong môi trường an ninh thay đổi mạnh mẽ quanh Nhật Bản, chính phủ Nhật sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân nước mình”, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết trong buổi công bố bản kế hoạch này. Trong văn bản hướng dẫn mới, Trung Quốc, Triều Tiên và Nga, cũng như Mỹ và NATO, là những thực thể có khả năng quân sự lớn mà Nhật Bản phải quan tâm.

Carl Schuster, cựu Giám đốc hoạt động tại Trung tâm tình báo chung của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, cho biết, các tàu sân bay mới sẽ mang đến cho Tokyo khả năng lắp đặt hệ thống phòng thủ lãnh thổ xa hơn từ các đảo chính.

Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản đã nhấn mạnh mối quan ngại về Trung Quốc: “Việc hiện đại hóa nhanh chóng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, tăng cường năng lực hoạt động và leo thang các hoạt động đơn phương ở khu vực gần Nhật Bản tạo ra mối lo ngại về an ninh trong khu vực và cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Nhật Bản”.

Các nhà phân tích cho biết, Bắc Kinh sẽ buộc phải chú ý đến khả năng của tàu sân bay. Corey Wallace, nhà phân tích an ninh châu Á tại Đại học Freie ở Berlin, nhận định: “Điều này càng làm phức tạp thêm sức mạnh quân sự của Trung Quốc vào lãnh thổ hàng hải phía Tây Nam quanh các đảo Ryukyu của Nhật Bản”. Tuy nhiên, cả Wallace và Schuster đều cảnh báo rằng các tàu sân bay Nhật Bản nhỏ và không thể mang theo nhiều máy bay - đặc biệt là so với các tàu sân bay hạng nặng 90.000 tấn Nimitz của Hải quân Hoa Kỳ hoặc thậm chí là tàu sân bay Liêu Ninh 58.000 tấn của Trung Quốc.

Khi tin đồn về kế hoạch tàu sân bay của Nhật Bản lan ra vào tháng trước, Trung Quốc đã “nhắc khéo” Tokyo cần thận trọng. Một bài báo trên tờ Thời báo Hoàn cầu nhận định việc tái trang bị các tàu sân bay và mua F-35B, “về cơ bản thay đổi bản chất của tàu chiến từ phòng thủ sang tấn công”.

“Nhật Bản đừng nên quên lịch sử của các quốc gia và khu vực xâm lược ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong Thế chiến II”, bài báo viết. Vào đầu Thế chiến II, Nhật Bản đã trang bị một trong những đội tàu sân bay lớn nhất và tốt nhất thế giới. Những cuộc tấn công vào Trân Châu Cảng đều xuất phát từ các tàu sân bay này.

Kế hoạch phòng thủ

Khi công bố bản kế hoạch quốc phòng, Nhật Bản nhấn mạnh kế hoạch này được thiết kế để củng cố các tuyến phòng thủ của mình. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong tình thế môi trường an ninh quanh Nhật Bản đang thay đổi nhanh chóng, Nhật Bản nhận thấy rất cần thiết phải tăng cường mạnh mẽ mạng lưới quốc phòng và mở rộng vai trò của mạng lưới.

Việc lựa chọn một phi đội F-35 mở rộng sẽ bao gồm Lực lượng phòng vệ Nhật Bản với quân đội Mỹ và đồng minh trên khắp châu Á. Mỹ, Hàn Quốc và Úc cũng là một phần của chương trình F-35. Các máy bay đi kèm với bộ phần mềm mà theo lý thuyết, sẽ cho phép các máy bay liên lạc trong thời gian thực trong trận chiến. Ngoài các tàu tấn công đổ bộ của Hải quân Mỹ, thủy quân lục chiến Mỹ cũng điều khiển các máy bay F-35B.

Ông Wallace cho biết: Trong tương lai, người ta có thể thấy những chiếc F-35 của Mỹ hoạt động từ các tàu Nhật Bản và / hoặc F-35 của Nhật Bản bay khỏi những chiếc tàu sân bay của Mỹ.

Việc mua thêm máy bay F-35 cũng giúp Nhật Bản thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump đã công khai chào bán máy bay quốc tế như một chiến thắng cho chính quyền của ông và ca ngợi các nhà lãnh đạo nước ngoài đã mua chúng.

Máy bay F-35 được lắp ráp chính tại Fort Worth, Texas. Ngoài ra còn một số cơ sở lắp ráp tại Nagoya, Nhật Bản và Ý. Các quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết tất cả các máy bay trong đơn đặt hàng mới sẽ được nhập khẩu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.