Những nhiệm vụ quan trọng nhất trong lịch sử NASA

GD&TĐ - Kể từ khi Cơ quan Hàng không và Vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) được thành lập cách đây hơn nửa thế kỷ, họ đã thực hiện hàng trăm nhiệm vụ trong không gian, từ việc đẩy các thiết bị thăm dò vào vũ trụ và tiếp cận vào các hành tinh phía ngoài của Hệ Mặt trời, tới việc gửi các tàu viên nang có người lái vào không gian...

Những nhiệm vụ quan trọng nhất trong lịch sử NASA

Một số tiến bộ quan trọng nhất trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học đã được thực hiện như một kết quả trực tiếp của các nhiệm vụ này. Có thể kể đến một số nhiệm vụ quan trọng và thú vị và nhất mà NASA từng thực hiện như dưới đây.

Vệ tinh WMAP

Bạn có biết rằng, nhân loại có một bức tranh của vũ trụ thuở ban sơ? Thực ra, chúng ta không thể có được bất kỳ hình ảnh nào từ thời điểm Vụ nổ lớn Big Bang. Trong vài trăm nghìn năm đầu tiên của cuộc đời vũ trụ, mọi thứ quá nóng và quá gần nhau, khiến các photon không thể đi tới bất cứ đâu. Theo bất kỳ hướng nào đi nữa, người ta cũng chỉ có thể thấy được một vài năm ánh sáng, cho đến khi những đám mây hydro khổng lồ lấp đầy vũ trụ, khiến càng không thể nhìn xa hơn được.

Tuy nhiên, sau khoảng 380.000 năm, mọi thứ nguội đi và tỏa rộng ra. Ánh sáng đầu tiên đã có thể thoát ra được. Ánh sáng này từ thuở ban sơ của vũ trụ đi về Trái đất từ mọi hướng trên bầu trời. Nó cho chúng ta thấy vũ trụ ở những giai đoạn sớm nhất của nó và được gọi là bức xạ nền vi sóng vũ trụ, hay bức xạ tàn dư vũ trụ (CMB). Nói cách khác, đây là loại bức xạ sinh ra từ thời sơ khai của vũ trụ, phổ của nó có dạng giống phổ bức xạ của vật chất đen, với đỉnh nằm trong dải bước sóng vi sóng (trong khoảng từ vài mm đến vài chục cm). Hầu hết, các nhà vũ trụ học cho rằng bức xạ phông nền vũ trụ cùng với sự dịch chuyển đỏ là những bằng chứng tốt nhất chứng minh cho sự đúng đắn của mô hình Vụ nổ lớn của vũ trụ.

Kể từ khi phát hiện ra điều này, các nhà khoa học đã muốn vạch ra các điểm nóng và lạnh của CMB để xem chúng có phù hợp với dự đoán của các chuyên gia hay không. Dữ liệu đó không tồn tại cho đến vài thập kỷ trước. Thậm chí sau đó, nó vẫn chưa được đưa ra, cho đến khi vệ tinh vi sóng dị hướng Wilkinson của NASA (WMAP) chứng minh rằng, các nhà khoa học đã có một hình ảnh HD khá tốt về bức xạ. Các kết quả từ các thăm dò phù hợp với dự đoán và xác nhận rằng vũ trụ gần như hoàn toàn đồng đều về nhiệt độ ở thời điểm hơn 14 tỷ năm trước. Thật tuyệt vời khi chúng ta thu thập được những thông tin về một thứ đã tồn tại từ lâu.

Vệ tinh này được phóng vào ngày 30/6/2001. Tháng 4/2002, WMAP đã hoàn thành quan sát đầu tiên về CMB. Vào tháng 2/2003, những hình ảnh có độ phân giải cao đầu tiên của CMB và các bài báo phân tích kết quả đã được công bố. Các tài liệu nghiên cứu của WMAP là một trong những tài liệu được sử dụng và được trích dẫn nhiều nhất trong lịch sử khoa học vũ trụ.

Thông tin duy nhất về chuyển khoản được ghi lại là thời điểm mà giao dịch diễn ra. Trong thực tế, chỉ có khoảng 10% giao dịch trên Zcash sử dụng lựa chọn “ẩn”, bởi với lựa chọn này, cần có thêm thời gian và năng lượng máy tính để xử lý các tính toán cần thiết.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ