Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định điều không thể thỏa hiệp tại thượng đỉnh Trump - Kim

GD&TĐ - Hôm qua (21/2), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết sẽ không có sự thỏa hiệp đối với mục tiêu phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin NBC, ông Pompeo nói rằng việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn vẫn là mục tiêu chính khi hai nước hướng tới thượng đỉnh ở Hà Nội, Việt Nam vào tuần sau.

“Đó là điều chúng tôi cần đạt được cho người dân Mỹ” – ông Pompeo nói – “Để bảo vệ an toàn cho người Mỹ, chúng tôi phải giảm mối đe dọa từ một Triều Tiên có trang bị vũ khí hạt nhân, và sau đó chúng tôi có thể làm việc về hòa bình và an ninh trên bán đảo, bên cạnh đó là một tương lai tươi sáng hơn cho người Triều Tiên”.

TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại thượng đỉnh thứ 2 ngày 27-28/2 sau thượng đỉnh lịch sử đầu tiên của họ ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái.

Hai bên dự kiến sẽ cụ thể hóa thỏa thuận đạt được ở Singapore nhằm theo đuổi phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên nhằm đổi lấy bảo đảm an ninh từ Mỹ.

Gần đây ông Trump nhấn mạnh rằng không vội vàng phi hạt nhân hóa Triều Tiên chừng nào Bình Nhưỡng kiềm chế các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Thông tin này tạo ra những suy đoán rằng ông đang hạ thấp kỳ vọng về hội nghị thượng đỉnh sắp tới hoặc lùi xa mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo không cho rằng những gì Mỹ có thể đưa ra như một sự nhượng bộ.

“Nhớ rằng mục tiêu là phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng được trên bán đảo và một tương lai tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên” – ông Pompeo nói – “Tôi không muốn tham gia vào cuộc đàm phán trong đó đưa ra những điều chúng tôi có thể từ bỏ, những điều họ có thể từ bỏ. Người dân Mỹ nên biết rằng chúng tôi đã có lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm khắc nhất từng áp đặt lên Triều Tiên, chúng tôi sẽ không nới lỏng áp lực đó cho tới khi tự tin rằng đã giảm được đáng kể mối đe dọa từ Triều Tiên”.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với hãng tin Fox Business Network, ông Pompeo đã đưa ra hy vọng thấy việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên trở thành hiện thực theo một cách bất ngờ giống như bức tường Berlin sụp đổ năm 1989.

“Không ai đoán rằng bức tường có thể sụp đổ vào ngày đó” – ông Pompeo nói khi đề cập tới thời điểm ông còn là một binh sĩ trẻ tuần tra ở biên giới Đông Đức.

“Tôi hy vọng thế giới sẽ có một ngày như thế, khi không ai dự đoán Triều Tiên sẽ có hành động trên. Những việc chúng tôi đã làm, lệnh trừng phạt đã áp đặt, những cuộc đàm phán TT Trump đã thực hiện… Tôi hy vọng một ngày chúng ta đều thức dậy và có được khoảnh khắc như thế giới đã trải qua năm 1989” – Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ