Nghi vấn vụ cháy tàu ngầm Nga có liên quan tới lệnh cấm vận Ukraine

GD&TĐ - Một trong những lý do dẫn đến vụ cháy tàu ngầm AS-31 Losharik của Nga có thể do không nhập khẩu được thiết bị thay thế. Do lệnh trừng phạt cản trở việc dùng pin của Ukraine, tàu ngầm trên đã phải dùng linh kiện do Nga sản xuất – hãng tin Kommersant cho biết khi dẫn lời các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra vụ cháy tàu.

Tàu ngầm Nga
Tàu ngầm Nga

Tất cả 10 sĩ quan dập tắt đám cháy trên tàu ngầm Nga đã bị ngộ độ do các sản phẩm phụ bị cháy, mặc dù họ dùng đồ bảo hộ. Trong 40 phút, họ dùng hết tất cả các phương tiện có sẵn để chữa cháy như bình chữa cháy, bình tạo bọt và 400 lít Freon. Người ta suy đoán rằng có một vụ nổ đã xảy ra trong khi các thủy thủ chuẩn bị sơ tán khỏi tàu.

Một nguồn tin trong ngành cho biết, trong một thời gian dài, tàu AS-31 đã sử dụng pin kẽm bạc được sản xuất tại Ukraine. Sau khi xảy ra xung đột, chúng đã được thay thế bằng pin lithium ion của Nga được sản xuất tại Công ty Pin RIGEL St.Petersburg.

Những pin cung cấp cho Hải quân Nga được cho là đã qua thử nghiệm về an toàn nổ. Hiện đang có một cuộc điều tra xem chúng đã được thử nghiệm như thế nào và tại sao không có đại diện của Bộ Quốc phòng có mặt tại cuộc thử nghiệm.

Các chuyên gia tin rằng, ngoài các khiếm khuyết về sản xuất hoặc công nghệ, vụ nổ có thể xảy ra do các điều kiện vận hành khắc nghiệt. Để loại trừ khả năng phá hoại, một số đại diện của RIGEL đã kích chất nổ tại một bãi thử để so sánh với kết quả từ vụ cháy tàu ngầm.

Ngày 1/7, 14 sĩ quan Nga đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn trên tàu ngầm bí mật tại biển Barents. Ngày hôm sau, Nga tuyên bố cái chết của những thủy thủ này và 3 ngày sau đó mới thừa nhận vụ việc đã xảy ra trên một tàu ngầm hạt nhân.

Theo UAwire

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ