Mỹ lên tiếng khi Nga và Trung Quốc đề xuất bỏ lệnh trừng phạt với Triều Tiên

GD&TĐ - Hôm qua (16/12), Nga và Trung Quốc đã đề xuất Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên - theo một dự thảo nghị quyết mà hãng tin Reuters chứng kiến. Đây là động thái mà Nga cho rằng nhằm khuyến khích các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng.  

Binh sĩ Triều Tiên tại khu vực biên giới với Hàn Quốc.
Binh sĩ Triều Tiên tại khu vực biên giới với Hàn Quốc.

Dự thảo của Nga và Trung Quốc cũng kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm người Triều Tiên làm việc ở nước ngoài và chấm dứt yêu cầu đưa ra năm 2017 rằng tất cả công nhân Triều Tiên đều phải hồi hương vào tuần tới. Ngoài ra, Nga và Trung Quốc còn muốn miễn các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (UN) đối với các dự án hợp tác đường sắt và đường bộ liên Triều.

Hiện chưa rõ khi nào dự thảo nghị quyết được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm 15 thành viên trên. Một nghị quyết cần 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu chống nào từ Mỹ, Pháp, Anh, Nga và Trung Quốc để được thông qua.

“Chúng tôi không vội vàng làm mọi việc” – Đại sứ Nga Vassily Nebenzia tại UN nói với hãng tin Reuters và cho biết các cuộc đàm phán với những thành viên của hội đồng sẽ bắt đầu hôm nay (17/12). Ông cho biết lệnh trừng phạt mà họ đề xuất dỡ bỏ “không liên quan trực tiếp tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên mà đây là vấn đề nhân đạo”.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng giờ đây không phải lúc để Hội đồng Bảo an xem xét dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên vì nước này “đang đe dọa leo thang khiêu khích, từ chối các cuộc gặp để thảo luận về phi hạt nhân hóa, tiếp tục duy trì, phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt bị cấm và chương trình tên lửa đạn đạo”.

Các lệnh trừng phạt đối với các ngành công nghiệp mà Nga, Trung Quốc đề xuất từng mang về cho Triều Tiên hàng trăm triệu USD, chúng là đối tượng của lệnh trừng phạt năm 2016 và 2017 nhằm cắt tài trợ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Mỹ, Anh và Pháp khẳng định rằng không có lệnh trừng phạt nào của UN nào được dỡ bỏ cho tới khi Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Bình Nhưỡng đã là chủ đề của các lệnh trừng phạt của UN vì những chương trình này kể từ năm 2006.

“Về vấn đề Triều Tiên, như trước đây, hội đồng rất cần phải duy trì sự thống nhất” – Đại sứ Đức Christoph Heusgen tại UN cho biết hôm qua (16/12).

Thế giới đang gia tăng lo ngại rằng Triều Tiên có thể khôi phục lại việc thử tên lửa tầm xa vốn được dừng lại năm 2017 do các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington bị đình trệ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và TT Mỹ Donald Trump đã gặp nhau 3 lần kể từ tháng 6/2018, tuy nhiên, chưa có tiến triển nào đạt được. Ông Kim cho TT Trump thời hạn cuối năm 2019 để thể hiện sự linh hoạt. Tuy nhiên, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc tuyên bố rằng việc phi hạt nhân hóa đã bị gạt khỏi bàn đàm phán.

Theo CNA

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Công cụ trí tuệ nhân tạo giải quyết nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên.

Singapore thận trọng sử dụng AI

GD&TĐ - Các trường đại học Singapore áp dụng cởi mở nhưng thận trọng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và thực hành.
Vườn thực nghiệm sâm cau tại huyện Củ Chi (TPHCM) của nhóm nghiên cứu.

Nuôi cấy sâm cau bằng công nghệ mô

GD&TĐ - Các nhà khoa học Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao TPHCM đã nuôi cấy thành công giống sâm cau bằng công nghệ nuôi cấy mô.