Hạ viện Mỹ thông qua Quỹ an ninh biên giới dù phản đối tình trạng khẩn cấp quốc gia

GD&TĐ - Hôm qua (14/2), Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 300 - 128 phê chuẩn Quỹ liên bang dành cho an ninh biên giới nhằm tránh việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa thêm một lần nữa. Biện pháp này được cho là đã được gửi tới bàn làm việc của Tổng thống Trump để thông qua.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ
Tòa nhà Quốc hội Mỹ

Dự luật trên sẽ cung cấp 1,37 tỉ USD cho bức tường biên giới mà ông Trump mong chờ từ lâu. Theo giới truyền thông, đa số các nghị sĩ phê chuẩn luật cấp quỹ mới cho an ninh biên giới và các chương trình liên bang khác, trong đó có hàng rào cho một phần biên giới Mỹ - Mexico nhưng không phải là số tiền 5,7 tỉ USD mà ông Trump muốn có.

Trước đó vào hôm qua, Nhà trắng khẳng định rằng Tổng thống Trump sẽ ký dự luật này thành luật, tuy nhiên, Tổng thống cũng có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có đủ kinh phí hoàn thành việc xây dựng bức tường phía nam biên giới này.

Trong khi đó, nghị sĩ Juaquin Castro nói trong một tuyên bố hôm qua rằng ông sẵn sàng đưa ra một biện pháp để ngăn chặn bất kỳ tuyên bố khẩn cấp quốc gia nào mà ông Trump có thể đưa ra.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói trước đó rằng đảng Dân chủ sẽ xem xét lại các lựa chọn và chuẩn bị phản ứng phù hợp nếu ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Bà nhấn mạnh rằng Quốc hội Mỹ sẽ bảo vệ quyền hiến pháp của mình.

“Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ là một hành động trái luật pháp, một sự lạm dụng quyền lực của tổng thống và một nỗ lực tuyệt vọng nhằm đánh lạc hướng thực tế rằng Tổng thống Trump đã phá vỡ lời hứa quan trọng là để Mexico trả tiền cho bức tường đó” – Chủ tịch Hạ viện Nanccy Peloso và Thượng nghị sĩ Chuck Schumer nói trong một tuyên bố chung hôm qua.

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ cũng tái khẳng định không có tình trạng khẩn cấp quốc gia về vấn đề biên giới phía nam nước Mỹ và “nỗi sợ hãi” của ông Trump không có nghĩa là tình trạng khẩn cấp như vậy tồn tại.

Các nghị sĩ Mỹ và ông Trump đã tạm thời mở cửa chính phủ trong 3 tuần cho tới 15/2 để đàm phán một thỏa thuận về an ninh biên giới. Điểm bất đồng chính là do đảng Dân chủ từ chối thỏa mãn yêu cầu cấp quỹ xây tường biên giới với Mexico của Tổng thống Trump. Sự bế tắc chính trị này đã khiến chính phủ Mỹ lập kỷ lục 35 ngày đóng cửa.
Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ