Chuyên gia nhận xét về “chiến tranh thương mại” Mỹ - Trung

GD&TĐ - Tiến sĩ Steve Clarke và Tiến sĩ Reza Akbari thuộc Khoa Quản trị & Kinh doanh ĐH RMIT Việt Nam đưa ra nhận định về các cuộc đàm phán thương mại gần đây giữa Mỹ  và Trung Quốc.  

Chuyên gia nhận xét về “chiến tranh thương mại” Mỹ - Trung

Tiến sĩ Clarke cho biết khó xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Các mức thuế gần đây được đề xuất áp dụng cho cả hai bên có thể được hiểu rõ hơn thông qua ống kính văn hoá. Cả ông Trump và ông Tập Cận Bình đã sử dụng các chiến lược thương thuyết theo các tư tưởng truyền thống của Trung Quốc, những người cho rằng "Thị trường là một chiến trường". "

"Đối với ai không hiểu cách tiếp cận Đường lối 36 Kế Binh pháp Tôn Tử đối với các cuộc đàm phán xuyên văn hoá, có vẻ như có" xung đột "và một cuộc chiến thương mại đang sắp xảy ra. Nhưng trên thực tế đã có những dấu hiệu giữa hai bên cho thấy các bước tiến triển đang được thực hiện thông qua các cuộc hội đàm hiện tại".

"Những chiến lược đàm phán này liên kết chặt chẽ với những gì hai nước đang làm trong toàn khu vực - về mặt chính trị, kinh tế, quân sự - bao gồm cả tuyên bố của Trump tuần trước, đầu tiên với ý định tham gia lại TPP nhưng sau đó thay đổi ý định”.

Tiến sĩ Clarke cho biết kết quả đàm phán Mỹ - Trung sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam.

"Cơ hội cho Việt Nam có thể bao gồm tăng thương mại và đầu tư trực tiếp của Mỹ từ Trung Quốc sang Việt Nam”.

Ngoài ra, Tiến sĩ Akbari cho biết thêm: “Tác động sâu hơn đến thương mại Việt Nam có thể nguyên nhân từ một số lĩnh vực bao gồm: tăng  gia công sản xuất trực tiếp từ Mỹ, và/ hoặc chuyển hướng sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam (để tránh thuế quan). ”

"Trong trường hợp có một cuộc chiến thương mại thực sự giữa Trung Quốc và Mỹ, có thể  xảy ra những thay đổi dài hạn đối với mạng lưới chuỗi cung ứng khác nhau, dẫn đến tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và Mỹ ".

Tiến sĩ Steve Clarke có bằng Tiến sĩ về Kinh doanh Quốc tế tại Đại học Northcentral ở Arizona, Mỹ. Ông là Quản lý Chương trình MBA và Quản lý Chương trình Khởi nghiệp Sau đại học cho RMIT Việt Nam.

Tiến sĩ Reza Akbari có bằng Tiến sĩ về Hậu cần và Chuỗi cung ứng tại Đại học Victoria tại Melbourne, Úc. Ông hiện là giảng viên và điều phối viên môn học tại RMIT Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.